14/05/2012 06:05 GMT+7

Tịch thu thêm 96kg rễ và cành sưa

L.GIANG - NG.LINH - Q.NAM
L.GIANG - NG.LINH - Q.NAM

TT - Vào 1g sáng 13-5, tại km35 trên đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây), kiểm lâm vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã phát hiện một nhóm gồm 11 người đang từ trong rừng Phong Nha ra.

Kiểm lâm đã thu giữ trong gùi của họ 96kg rễ và cành ngọn của cây sưa. Nhóm này cho biết đã mót nhặt được từ nhiều ngày qua trong khu vực hung Trí và lân cận.

Xem hồ sơ về vụ gỗ sưa trên TTO

Chiều 13-5, chúng tôi tiếp tục trở lại “bản doanh gỗ sưa” (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Một số thợ rừng ở Bàu Sen vừa trở về cho biết do kiểm lâm tuần tra ráo riết ở cửa rừng nên các tay chủ gỗ sưa ém hàng, kiên trì đợi thời cơ thuận lợi để đưa gỗ ra.

Một thợ rừng chuyên nghiệp cho biết từ hung Trí (hung nghĩa là thung lũng, nơi ba cây sưa bị hạ) có chín con đường để đưa “hàng” ra ngoài, phân bố từ đèo Đá Đẽo (xã Xuân Trạch) đến gần động Thiên Đường, hầu hết nằm trên địa bàn Phúc Trạch.

Trong đó, gỗ sưa tuồn ra ngoài những ngày qua chủ yếu theo các đường: hung Lầm (gần cầu Trạ, Xuân Trạch), xai Vực Trô (xai là rãnh có nước chảy, đối diện sân bay dã chiến), hung Gia (thuộc thôn Chày, Phúc Trạch), hang Cao (suối Nước Moọc, gần cầu Chày). Thợ rừng này cho biết có hai chuyến gỗ với số lượng lớn được đưa ra bằng đường hang Cao và hung Lầm, sau đó chở đi bằng xe tải lớn vào thời điểm đầu tháng 5 vừa qua.

Ông Lưu Minh Thành, giám đốc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nói chưa thể cung cấp thông tin về nội dung giải trình của hai hạt phó kiểm lâm, do phải tập trung tối đa cho việc truy quét lâm tặc, đầu nậu và cửu vạn ra khỏi rừng.

Trước đó, lãnh đạo vườn quốc gia đã quyết định không cho hai hạt phó kiểm lâm của vườn là Hoàng Văn Quế và Nguyễn Hữu Trí tham gia trực tiếp truy quét lâm tặc với lý do “nhằm bảo mật thông tin”. Đồng thời yêu cầu hai ông này phải giải trình. Trong đó, ông Quế có liên quan đến việc để lâm tặc vận chuyển 100 phách gỗ lọt qua trạm kiểm lâm Trộ Mơợng trong đêm 1-5, đã được cho nghỉ phép một tuần nay “vì lý do sức khỏe”; ông Trí bị tố giác nhận một khúc gỗ sưa của lâm tặc để “thông đường”.

Riêng ông Trần Đức Tiến, trưởng trạm kiểm lâm Trộ Mơợng, đang bị xem xét trách nhiệm khi để lâm tặc đốn hạ ba cây sưa trong địa phận do mình quản lý và khi biết sự việc thì chậm báo cáo.

L.GIANG - NG.LINH - Q.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên