24/04/2012 06:56 GMT+7

Đề án quản lý taxi: Doanh nghiệp than khó

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Theo nội dung đề án quản lý taxi giai đoạn 2010-2015, định hướng 2030 do Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa lấy ý kiến các ban ngành lần cuối trước khi UBND TP phê duyệt, sẽ có nhiều quy định mới, chặt chẽ.

MeKA0RKE.jpgPhóng to

Taxi chờ đón khách trên đường Trần Nhân Tông, Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội) - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo đề án, hoạt động của taxi sẽ được phân vùng trên cơ sở lấy đường vành đai 3 làm ranh giới. Cụ thể, quy định taxi hoạt động ngoài vành đai 3 chỉ được đón, trả khách ở ngoài, taxi hoạt động trong vành đai 3 được phép đón khách cả trong và ngoài vùng vành đai 3 nhưng phải nộp phí để đóng góp vào quỹ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của TP.

Kể từ sau năm 2015, toàn bộ taxi sẽ chuyển thành một màu sơn theo quy định của TP, trong đó taxi hoạt động vùng ngoài vành đai 3 được sơn màu khác với taxi khu vực trong vành đai 3, taxi đưa đón khách ở sân bay cũng được sơn thống nhất một màu riêng. Ngoài ra, các doanh nghiệp kinh doanh taxi còn phải đảm bảo ít nhất 30% số xe sử dụng nhiên liệu sạch (CNG, LPG, LNG).

Cũng trong giai đoạn này, taxi bắt buộc phải trang bị đồng hồ tính cước tự in hóa đơn nhằm tránh gian lận cước và taxi dù. Mẫu hóa đơn phải ghi rõ tên hãng, số điện thoại hãng taxi, mã số, mã vạch của đồng hồ, số hiệu, thời gian bắt đầu, kết thúc, chiều dài quãng đường, số tiền chi trả...

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh - phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, đề án đưa ra nhằm loại bỏ tình trạng manh mún, hỗn loạn trong hoạt động kinh doanh taxi, tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, toàn TP hiện có 114 doanh nghiệp taxi với khoảng 17.000 xe và 20.000 tài xế đang hoạt động. Dự báo đến năm 2015 tăng lên khoảng 21.000 xe và đến năm 2020 khoảng 26.000 xe. Theo đánh giá của sở, hiện nay taxi phát triển quá nhanh và phân bố không đều (80% hoạt động tại 10 quận nội thành, trong tổng số 29 quận, huyện của TP).

Tuy nhiên, ông Đinh Văn Sáu - giám đốc Công ty taxi Hương Lúa - cho rằng việc phân vùng hoạt động trong và ngoài vành đai 3 sẽ khiến nhiều lái xe gặp khó trong đón, trả khách. Ông Sáu dẫn chứng: “Khi lái xe chở khách từ hồ Hoàn Kiếm (trong vành đai 3) ra Mỹ Đình (ngoài vành đai 3), sau khi trả khách lẽ thường xe sẽ chờ tại Mỹ Đình để đón khách mới. Nếu theo quy định mới tại đề án, lái xe sẽ không được đón khách ở Mỹ Đình mà buộc phải quay về trong tình trạng “rỗng” một quãng đường dài”. Theo ông Sáu, như vậy sẽ khiến chi phí nhiên liệu xe tăng lên khoảng 30%. “Trung bình mỗi xe thêm khoảng 100.000 đồng/ngày, nếu doanh nghiệp có 500 xe thì mỗi tháng chi phí vô ích bỏ ra sẽ rất lớn” - ông Sáu phân tích.

Ông Nguyễn Hồng Minh, giám đốc Công ty taxi Nguyên Minh, cho rằng đặc thù của taxi là hoạt động cơ động không theo luồng, tuyến, do vậy việc phân vùng hoạt động sẽ khiến hoạt động của taxi bị đảo lộn và phát sinh chi phí nhiên liệu cho doanh nghiệp. Ngoài ra, quy định sơn xe và trang bị xe chạy nhiên liệu sạch sẽ khiến doanh nghiệp phải tốn một khoản tiền lớn, chưa kể những xe mới mua, chưa kịp khấu hao đã phải sơn mới rất lãng phí. Theo tính toán của ông Minh, mỗi xe sơn mới toàn bộ sẽ tiêu tốn khoảng 10 triệu đồng. Như vậy nếu sơn hết hàng chục nghìn xe hiện nay sẽ mất một khoản tiền khổng lồ của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Minh kiến nghị cơ quan quản lý nên đưa taxi vào loại hình vận tải công cộng như xe buýt. “Hiệu quả vận chuyển hành khách của taxi rất lớn nhưng không được hưởng các chính sách ưu đãi như xe buýt mà ngược lại bị chi phối bởi các quy định khắt khe của các cơ quan quản lý” - ông Minh nói.

Đại diện một doanh nghiệp taxi giấu tên khác cho rằng điều kiện “phải đảm bảo ít nhất 30% số xe sử dụng nhiên liệu sạch” nêu ra trong đề án chưa sát với thực tế khi nguồn cung loại nhiên liệu này còn chưa phổ biến. “Nếu cơ quan quản lý không đầu tư các trạm xăng trong lúc buộc doanh nghiệp trang bị xe chạy nhiên liệu sạch như vậy là làm khó doanh nghiệp” - vị này nói.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên