01/04/2012 00:46 GMT+7

Thiệt mạng, hư thai vì nhiễm độc thuốc diệt cỏ

VÕ MINH
VÕ MINH

TT - Những ngày qua, tại huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) xảy ra tình trạng nhiều người dân địa phương bị chết, mờ mắt, hư thai...do bị ảnh hưởng từ thuốc diệt cỏ sử dụng trong nông nghiệp.

Ngày 17-3, anh Đinh Văn Túc (26 tuổi), thôn Làng Riềng, xã Sơn Kỳ, sử dụng bình phun thuốc bơm tám bình thuốc để diệt cỏ trên rẫy khoai mì (sắn). Sau khi bơm xong, về đến nhà thì anh Túc bắt đầu có triệu chứng nôn mửa, choáng váng, huyết áp thấp.

“Khi phát hiện, cán bộ trạm y tế đã đến nhà khám, sau đó truyền dịch và đưa đi cấp cứu nhưng người nhà không đồng ý đi bệnh viện mà để ở nhà... cúng nên anh Túc tử vong” - ông Đinh Văn Bum, trưởng trạm y tế xã Sơn Kỳ, nói. Trước đó vài ngày, bà Đinh Thị Đát, mẹ vợ anh Túc, cũng tử vong không rõ nguyên nhân sau nhiều ngày đi bơm thuốc diệt cỏ và làm rẫy.

Theo thống kê của UBND xã Sơn Kỳ, tại thôn Làng Riềng có đến 13 trường hợp, trong đó có hai người tử vong, 11 người bị mờ mắt, nôn ói, phụ nữ thì hư thai. Hầu hết những người này đều tiếp xúc với thuốc diệt cỏ.

Ông Đinh Văn Rên, thôn Làng Riềng, bị mờ mắt năm ngày nay vì có liên quan đến thuốc diệt cỏ. Sau khi được đưa đi cấp cứu ở Trạm y tế xã Sơn Kỳ, ông Rên trở về nhà nhưng đến giờ chưa hồi phục. Ông Rên nói: “Tôi đi lên rẫy vừa mới phun thuốc thì thấy người choáng váng, đau đầu rồi mắt cứ mờ dần”. Còn chị Đ.T.X. bị hư thai vài ngày sau khi tiếp xúc với thuốc diệt cỏ. Ngay sau các vụ việc xảy ra, Trung tâm y tế huyện Sơn Hà đã cử cán bộ y tế đến thôn Làng Riềng để kiểm tra sức khỏe người dân, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân người dân bị tử vong, mờ mắt, hư thai...

UBND xã Sơn Kỳ đã ra thông báo về việc ngưng sử dụng thuốc diệt cỏ chờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Trong hai ngày 29 và 30-3, cơ quan chức năng Quảng Ngãi xác minh thuốc diệt cỏ người dân thôn Làng Riềng sử dụng chủ yếu là thuốc hiệu KANUP 480SL, xuất xứ từ Mỹ do Công ty Việt Thắng (tỉnh Bắc Giang) sang qua chai. Cán bộ của Trạm bảo vệ thực vật Sơn Hà xác định loại thuốc này nằm trong danh mục được phép sử dụng nhưng độc tố rất cao. Ông Phạm Lực, trưởng Trạm bảo vệ thực vật, cho biết: “Người tiếp xúc với thuốc này không cẩn thận, khi dính vào da sẽ dẫn đến bị ngứa, dị ứng. Tiếp xúc nhiều sẽ gây nôn mửa, nặng hơn là tử vong. Hiện tại thuốc này chưa biết thuốc thật hay thuốc giả nên chúng tôi đã lấy mẫu chai về kiểm tra”.

Ngày 30-3, cán bộ của Chi cục Bảo vệ thực vật Quảng Ngãi đã đến khu vực trên tìm nguyên nhân. Một cán bộ xã nói đồng bào H’Rê ở Sơn Hà có thói quen phun thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ không đúng cách, liều lượng, khi phun không hề có bảo hộ lao động nên rất nguy hiểm.

VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên