30/03/2012 00:21 GMT+7

Ngư dân liên kết bám biển

D.THANH - V.HÙNG - MỸ LOAN
D.THANH - V.HÙNG - MỸ LOAN

TT - Ngày 29-3, Nghiệp đoàn nghề cá P.6 (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đã được thành lập với sự tham gia của 150 ngư dân chuyên nghề đánh bắt xa bờ tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

* UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa quyết định chi hơn 7,2 tỉ đồng hỗ trợ nhiên liệu, bảo hiểm, máy móc cho ngư dân đánh bắt xa bờ. Theo đó, sử dụng 6,94 tỉ đồng nhiên liệu cho 109 tàu cá của ngư dân ở các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Đức Phổ. Đồng thời hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu cho 16 tàu với số tiền gần 53,8 tỉ đồng...

* Ngày 27-3, Thời báo Kinh Hoa dẫn lời ông Lưu Thiêm Vinh - phó giám đốc Sở Ngư chính thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, chi nhánh Nam Hải - cho biết 21 ngư dân VN đang bị giam giữ ở đảo Phú Lâm (Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng).

Ông Lưu cho biết do hai tàu của VN xâm phạm lãnh hải và xâm phạm ngư trường ở quần đảo Hoàng Sa, nên họ có quyền bắt giam 21 ngư dân VN và giam giữ hai tàu của họ. Ông Lưu cho biết thêm luật ngư nghiệp Trung Quốc có thể tùy tình hình xử lý phạt từ mức 500.000 nhân dân tệ (1,64 tỉ VND) trở xuống, nhưng do hai tàu của VN tương đối nhỏ nên phía Trung Quốc quyết định chỉ xử phạt 70.000 nhân dân tệ/người.

Phía Trung Quốc cho rằng mức phạt này là quá nhẹ vì ngư dân của họ trước đây không lâu đã bị Philippines bắt ngay trên biển Đông và bị đòi tiền phạt đến 1 triệu nhân dân tệ. Theo ông Lưu, nhằm tăng cường bảo vệ ngư trường ở Hoàng Sa, trước mắt Trung Quốc có hơn 100 tàu đánh cá đến hoạt động ở vùng biển phía nam nước này.

Ngày 28-3, ông Lê Minh Huấn, chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Quan điểm của tỉnh là tiếp tục kiến nghị Bộ Ngoại giao đấu tranh với phía Trung Quốc để thả vô điều kiện tàu cùng 21 ngư dân Lý Sơn”.

D.THANH - V.HÙNG - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên