04/03/2012 05:15 GMT+7

Suýt chết ngạt vì khói đốt cỏ

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Khoảng 9g ngày 3-3, người dân tổ 1, tổ 2 thuộc khu phố 1, P.An Lạc, Q.Bình Tân (TP.HCM) hoảng loạn vì khói bụi từ bãi đất trống rộng 26.200m2 nằm trên đường Kinh Dương Vương bay qua.

Đặc biệt có một trường hợp suýt bị chết ngạt do cửa bị khóa ngoài. Nguyên nhân do một nhóm người tổ chức đốt cỏ, rác trên bãi đất này nhưng người dân không hề được thông báo trước để chuẩn bị.

N5q7ODUH.jpgPhóng to
Hiện trường vụ đốt cỏ ở P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: Mậu Trường

Bà N.T.M. (69 tuổi) cho biết đang ngồi trong nhà thì ngửi thấy mùi khói, tưởng có cháy nhà nên bà chạy ra hẻm để xem thì cả con hẻm cũng bị khói đen bao trùm và bụi tung mù mịt. Cùng lúc đó, hàng chục người dân cũng thất thanh la ó, ho sặc sụa, nước mắt nước mũi chảy ròng ròng vì khói cay. Nhiều người đã nhanh chóng gọi taxi để đưa người già, trẻ em đi sơ tán.

Các căn nhà từ số 574/8/10 đến 574/8/16 bị khói bay vào đen kịt. Một số người ở trên lầu thậm chí không thể nhìn thấy bậc cầu thang để đi xuống vì khói. “Chỉ đứng cách nhau chừng 1m nhưng không thể nhìn rõ mặt nhau vì khói bụi bay mù mịt”, một người dân thuật lại.

Trong lúc khói bao trùm khu dân cư này, em N.N.L.V. (16 tuổi) vẫn đang bị kẹt trong ngôi nhà 574/4/14 do cửa bị khóa ngoài. Khi nghe tiếng kêu cứu của V., người dân đã dùng búa phá khóa để cứu người. Rất may, em V. được đưa ra ngoài kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng.

Ông Phạm Văn Tranh, tổ trưởng tổ 1, khu phố 1, cho biết ông cũng tình cờ chứng kiến cảnh “dọn cỏ” này chứ chưa được thông báo trước để triển khai tới người dân. Do thấy tình hình đám cháy phức tạp, ông Tranh đã yêu cầu xe phòng cháy chữa cháy (được túc trực sẵn tại bãi đất này) phun nước để giảm bớt đám cháy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi đất này do Công ty cổ phần chế tạo máy Sinco quản lý. Trước khi đốt, bãi đất này lau sậy mọc um tùm. Theo người dân, việc dọn cỏ này từng xảy ra một lần vào năm 2011 và lần đó người dân cũng một phen hoảng loạn.

Cùng ngày, ông Lê Minh Tuấn, phó chủ tịch UBND P.An Lạc, cho biết việc đốt cỏ tại bãi đất trống này là theo yêu cầu của quận nhằm thực hiện kế hoạch phòng cháy chữa cháy trong năm 2012. Phường cũng đã yêu cầu Sinco phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy quận, người dân địa phương trước khi tiến hành đốt cỏ. “Chúng tôi sẽ làm việc lại với Sinco để có hướng điều chỉnh cụ thể trong trường hợp này” - ông Tuấn nói.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên