23/02/2012 17:00 GMT+7

Cháy xe: khi nào mới biết nguyên nhân?

DUY LONG 
DUY LONG 

TTO - Nhiều ý kiến gửi về TTO bày tỏ sự bất an, lo lắng khi những tháng gần đây nhiều vụ cháy xe liên tiếp xảy ra khắp cả nước. Chờ mãi vẫn chưa thấy ngành chức năng tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục.

Xe hơi của nữ diễn viên Lê Khánh bốc cháyXe Air Blade lại cháy khi đang chạyXe Mercedes cháy, cầu Chương Dương kẹt cứng

3QTMoxcF.jpgPhóng to
Chiếc Mercedes đang chạy bỗng dưng bốc cháy trên cầu Chương Dương, Hà Nội sáng 16-2 - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ

TTO trích đăng một số ý kiến bạn đọc về vấn đề này.

Mong Thủ tướng sớm chỉ đạo vấn đề này

Tình trạng cháy xe kéo dài từ nhiều tháng nay nhưng đến nay vẫn chưa thấy kết luận gì từ các cơ quan chức năng và hướng khắc phục. Người dân cảm thấy bất an khi lái xe. Mong Thủ tướng sớm chỉ đạo cơ quan chức năng bằng mọi giá phải có kết luận và hướng khắc phục để người dân an tâm.

Sao Bộ trưởng Thăng không quyết liệt trong vụ này?

Xe cháy - chuyện xảy ra như cơm bữa. Hầu như hằng ngày đều có những vụ xe cháy ở khắp nơi trên cả nước. Tình trạng này xảy ra liên tục từ nhiều tháng nay. Nguyên nhân do xăng hay do vấn đề gì cho đến giờ vẫn chưa có cơ quan nào đứng ra công bố. Tôi thấy Bộ trưởng Thăng rất quyết liệt trong nhiều vấn đề, tại sao vấn nạn này chưa thấy bộ trưởng chỉ đạo quyết liệt, sớm tìm ra nguyên nhân, cách khắc phục để người dân an tâm?

Đến bao giờ mới tìm ra nguyên nhân?

Liên tiếp nhiều vụ cháy xe xảy ra trong những tháng gần đây với mật độ ngày càng dày đặc. Hầu như ngày nào cũng xảy ra tình trạng cháy xe ở nơi này hoặc nơi khác. Riết rồi đọc những thông tin cháy xe như vậy, tôi cảm thấy hoang mang không biết khi nào đến lượt xe mình bị cháy. Đọc báo thấy bản tin nào cũng có câu các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy mà chờ mãi chẳng thấy cơ quan nào công bố nguyên nhân và tìm cách khắc phục cả. Thật nản.

Nỗi ám ảnh của người đi xe

Xe máy cháy, giờ đến ôtô liên tiếp cháy, tôi cảm thấy bất an khi tự mình lái xe hoặc đi trên ôtô hay xe khách. Bạn bè tôi thường bảo bây giờ có việc đi xa mà phải đi bằng xe khách, mọi người phải "thủ" theo một cái búa để lỡ xe có cháy thì còn đập kính cửa sổ để thoát thân. Tình trạng này còn kéo dài thì người dân chúng tôi bất an quá. Ngành chức năng cần quyết liệt vào cuộc đi chứ.

Tại sao?

Nguyên nhân chính là gì? Cách đây hai năm về trước không nói về chuyện xăng thì đâu có cháy.

Quan tâm cháy xe

Thủ tướng vừa chỉ đạo việc thu phí xe cá nhân. Đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân gây ra các vụ cháy xe để đảm bảo tài sản và tính mạng của người dân. Cấp bách lắm thay.

Điều tra đến bao giờ?

"Cơ quan chức năng đang điều tra và làm rõ vụ việc", câu nói này được lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng đến giờ vẫn chưa có kết quả. Do năng lực điều tra của những người có trách nhiệm hay vì một vấn đề nhạy cảm nào đó? Chỉ biết một điều người dân thì sống trong hoang mang, không biết bao giờ tới mình rơi vào trường hợp này.

Nên giải quyết triệt để vấn đề này

Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần kiểm tra và điều tra rõ sự việc về nguồn gốc xăng hiện nay. Chứ tình hình này tiền mất tật mang cho những người dân vô tội.

Vì đâu

Công an Đồng Nai là đơn vị đầu tiên kết luận xe cháy do chập điện và tới giờ không hề có đơn vị chức năng nào lên tiếng về việc này. Dân tiếp tục hoang mang, không biết bao giờ tới lượt mình? Rõ ràng chập điện có thể là tác nhân nhưng không thể là nguyên nhân khi mà dồn dập có những vụ cháy xe trong cả nước, bất kể xe hai bánh hay bốn bánh, bất kể xe cũ hay xe mới, bất kể xe của các hãng uy tín.

Không phải tới bây giờ mới có hiện tượng chập điện trong các xe, nhưng các cơ quan chức năng cứ né tránh. Tới 70% khả năng nguyên nhân là từ nhiên liệu. Có ai quan tâm và tìm nguồn gốc nhiên liệu bẩn?

Việc trước mắt

Xem ra "bà hỏa" làm việc tích cực quá. Xe hai bánh, bốn bánh, rồi xe đang chạy, xe đang dừng, cả xe cũ lẫn xe mới đều bị "bà hỏa" ghé thăm thường xuyên. Và xem ra các cơ quan chức năng của ta vẫn đang điều tra, xem xét. Rất... từ từ. Trong thời gian chờ đợi kết luận, chúng ta nên đi xe đạp hoặc đi bộ, vừa không ô nhiễm môi trường, vừa không lo bị cháy xe, vừa không gây ùn tắc giao thông, vừa có lợi cho sức khỏe.

* Bạn suy nghĩ gì về vấn đề này? Hãy gửi ý kiến của bạn về cho chúng tôi theo địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc phần Ý kiến bạn đọc phía dưới. Cảm ơn.

DUY LONG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên