22/02/2012 07:48 GMT+7

EVN nợ Quỹ bảo vệ và phát triển rừng VN 500 tỉ đồng

Đ.BÌNH - L.KIÊN - C.V.KÌNH
Đ.BÌNH - L.KIÊN - C.V.KÌNH

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 21-2, một lãnh đạo Quỹ bảo vệ và phát triển rừng VN (VNFF) cho biết hiện toàn bộ tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) của năm 2011 mà Tập đoàn Điện lực VN (EVN) nợ người trồng rừng đã lên tới 500 tỉ đồng...

kzLKLjH6.jpgPhóng to
Đại diện EVN ký cam kết tiết kiệm chi phí năm 2012 - Ảnh: TTXVN

Theo vị lãnh đạo VNFF, lý do mà EVN đưa ra là “thua lỗ”, “khó khăn về tài chính”. Do kinh doanh thua lỗ, chưa trả tiền DVMTR cho VNFF mà cuối năm 2011, EVN đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho lùi thời hạn nộp tiền chi trả DVMTR năm 2011 cho đến khi Chính phủ có quyết định tăng giá bán điện.

“Thực tế từ năm 2011, EVN đã tính toán và thu của người sử dụng điện cả nước 20 đồng tiền phí DVMTR/kWh điện. Người dùng điện cả nước đã đóng góp sòng phẳng cho EVN, trong đó có tiền DVMTR. Nếu người dùng không nộp tiền điện thì EVN cắt điện. Vậy mà chẳng hiểu tại sao EVN không nộp khoản tiền này về VNFF mà lại chây ỳ, trì hoãn trả khoản tiền DVMTR ít ỏi của những người dân nghèo vốn sống phụ thuộc vào rừng?” - lãnh đạo VNFF nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, ngay trước Tết Nguyên đán (ngày 17-1-2012), Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi Thủ tướng báo cáo tình hình quỹ và công tác chi trả DVMTR. Bộ NN&PTNT cho biết tính đến hết tháng 12-2011, VNFF đã thu được trên 500 tỉ đồng để chi trả DVMTR, hơn 220 tỉ đồng trong số này đã được chi trả cho người dân trồng rừng. Trừ các chi phí hoạt động của VNFF ở trung ương và các địa phương thì quỹ trung ương còn 214 tỉ đồng.

* Ngày 21-2, EVN đã tổ chức lễ ký bản cam kết tiết kiệm điện, giảm tổn thất điện năng và tiết kiệm chi phí 2012. Theo ông Phạm Lê Thanh - tổng giám đốc EVN, năm nay EVN sẽ giảm 5% vật liệu, dịch vụ mua ngoài, chi phí điện thoại, xăng dầu, hội nghị, hội thảo... Tổng mức tiết kiệm ở danh mục này khoảng 162 tỉ đồng. EVN cũng phấn đấu tuyên truyền, phấn đấu tiết kiệm điện trong xã hội được 1% để giảm được chi phí sản xuất điện 1.300 tỉ đồng.

Đặc biệt, EVN cho biết sẽ phấn đấu giảm 0,2% điện tự dùng trong sản xuất, truyền tải và phân phối điện từ 9,5% kế hoạch đầu năm xuống 9,3%, tương đương giảm được khoảng 330 tỉ đồng. Tổng mục tiêu tiết kiệm của EVN năm 2012 là 1.800 tỉ đồng.

* Cùng ngày, EVN cũng công bố đang làm việc với các đối tác để bán bớt cổ phần tại Ngân hàng TMCP An Bình. EVN cũng giao người đại diện của mình tại các công ty liên kết trong lĩnh vực bất động sản, chứng khoán tìm đối tác để bán toàn bộ cổ phần tại đây. EVN cũng đã có văn bản gửi Công ty bảo hiểm Toàn Cầu thông báo sẽ chuyển nhượng cổ phần tại đây. Dự kiến cuối tháng 2-2012, EVN sẽ có kế hoạch chi tiết báo cáo Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt, triển khai thực hiện.

Đ.BÌNH - L.KIÊN - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên