07/02/2012 07:29 GMT+7

Đà Nẵng: Chấn chỉnh vì ảnh hưởng công việc

K.EM - H.KHÁ
K.EM - H.KHÁ

TT - Ngày 6-2, Tuổi Trẻ tiếp tục trao đổi với những người có trách nhiệm ở Đà Nẵng nhằm làm rõ thêm việc Đà Nẵng cấm cán bộ đi học trong giờ hành chính.

Cấm cán bộ đi học giờ hành chính: nên không?

fTaGlgxs.jpgPhóng to
Trường Chính trị TP Đà Nẵng đang nghiên cứu để chuyển thời gian học của những lớp đào tạo cán bộ từ học trong giờ hành chính sang ngoài giờ - Ảnh: Anh Kiệt

Ông Nguyễn Bá Thanh - bí thư Thành ủy Đà Nẵng - cho biết trong những năm qua, cán bộ, công chức, viên chức các sở ngành, UBND các quận huyện của TP đã có nhiều cố gắng trong việc tham dự các chương trình đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, việc bố trí thời gian đi học của cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có cán bộ lãnh đạo một số sở ngành, địa phương, chưa hợp lý, vẫn còn tình trạng tự đi học trong giờ hành chính, một số trường hợp cử đi học không dựa trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch.

Việc đi học quá nhiều rơi vào các cơ quan chính quyền tại cơ sở, ngành. Có phường chỉ có bảy người thường vụ thì có đến hai người đi học. Do yêu cầu khối lượng công việc lớn trong khi định mức biên chế có giới hạn, bị khống chế, người người đòi đi học thì ai làm. Ví như trong một phòng mà có hai người đi học thì công việc sẽ quá tải.

Theo ông Thanh, việc nâng cao trình độ, đảm bảo chuẩn hóa đội ngũ trong việc thi chuyển ngạch, chuyển bậc, nâng lương là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, việc đi học ồ ạt như thời gian vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc. Do vậy TP Đà Nẵng sẽ chấn chỉnh việc đi học trong giờ hành chính. Cán bộ, công chức muốn nâng cao trình độ, chuyên môn thì tự thu xếp học sau giờ hành chính hoặc trong hai ngày cuối tuần. Các cơ quan, đơn vị muốn cử cán bộ đi đào tạo lâu dài phải có quy hoạch và kế hoạch cụ thể để không làm ảnh hưởng chất lượng và hiệu quả công việc.

Theo đại diện của Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, hiện nay dù TP Đà Nẵng có diện tích và dân số không lớn nhưng đầu công việc hết sức lớn. Chỉ riêng vấn đề đền bù, giải tỏa, tái định cư có cả trăm dự án, rồi rất nhiều công trình xây dựng cơ bản, đặc biệt TP đang ra sức triển khai 12 công trình trọng điểm. Chính vì vậy, việc cán bộ đi học trong giờ hành chính quá nhiều sẽ gây ra áp lực và số người còn lại ở cơ quan sẽ không gánh vác hết khối lượng lớn công việc hiện tại, dẫn đến công việc bị trễ nải.

Vị đại diện này cho biết từ chỉ thị của bí thư, Thành ủy Đà Nẵng đã chỉ đạo Ban tổ chức Thành ủy xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hằng năm đối với cán bộ công chức, viên chức để từ nay cán bộ tham gia các khóa học một cách hợp lý trên nguyên tắc không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ, công tác của ngành địa phương. TP vẫn tiếp tục nâng cao trình độ cán bộ bằng việc cử đi học đúng quy trình, đúng đối tượng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ công tác, phải dựa trên cơ sở quy hoạch cán bộ, kế hoạch sử dụng và phát triển đội ngũ công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị.

Đồng thời chấn chỉnh kịp thời tình trạng tự đi học trong giờ hành chính, sử dụng thời gian làm việc để đi học theo yêu cầu, nguyện vọng cá nhân hoặc cử đi học theo chương trình chuẩn hóa mà hiệu quả thấp. Chỉ thị của Thành ủy Đà Nẵng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-2-2012. Từ ngày này, tất cả các lớp, các chương trình đào tạo của Thành ủy hay UBND TP đều phải tổ chức vào các ngày thứ bảy và chủ nhật.

Đáng làm

163 ý kiến phản hồi với phần lớn đồng tình quyết định cấm cán bộ đi học trong giờ hành chính của TP Đà Nẵng và cho rằng đó là việc cần làm.

Tuyển dụng người giỏi ngay từ đầu

Tôi rất đồng ý với chủ trương này. Thời buổi bây giờ khi Nhà nước tuyển dụng thì chọn người có bằng cấp và là người giỏi nhất trong những người có bằng cấp. Khi đi làm thì không được phép dùng tiền hoặc giờ của Nhà nước để học. Nhà nước cũng ngưng cấp mới cho những nhu cầu dùng ngân sách hay giờ nhà nước để đi học. Việc đi học bằng tiền nhà nước chỉ nên khuyến khích và áp dụng ở những nơi vùng sâu vùng xa hoặc cho người dân tộc thiểu số.

Nguyễn Hồng Xuân

Không còn phù hợp

Ở nước ta đã có một thời kỳ quá dài có quá nhiều cán bộ, công chức vừa đi làm vừa đi học. Sở dĩ có đặc thù này vì hậu quả chiến tranh. Nhưng cuộc chiến đã kết thúc gần 37 năm, thậm chí đã thay đổi cả một thế hệ cán bộ công chức rồi, mà vẫn cứ tình trạng vừa đi làm vừa đi học là không còn phù hợp vì sinh ra nhiều hệ lụy, tiêu cực. Cần ủng hộ sự táo bạo, năng động của Đà Nẵng.

HẠNH ĐỨC

K.EM - H.KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên