29/01/2012 08:00 GMT+7

Thể hiện tình cảm và trách nhiệm

LÊ KIÊN ghi
LÊ KIÊN ghi

TT - Ngay sau khi ông Bùi Văn Tiếng đưa ra đề nghị chuẩn bị cho một phiên tòa quốc tế và việc kết nạp công dân danh dự cho Hoàng Sa, rất nhiều chuyên gia, bạn đọc đã bày tỏ quan điểm của mình.

Ông Tiếng là trưởng Ban tổ chức Thành ủy kiêm chủ tịch Hội Nghiên cứu lịch sử Đà Nẵng.

Hãy là công dân danh dự của Hoàng Sa

uBLW4DS5.jpgPhóng to
Học sinh Trường THCS Trần Quý Cáp, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng tìm đọc tư liệu trong cuốn Ký ức Hoàng Sa do UBND huyện đảo Hoàng Sa sưu tầm và biên soạn - Ảnh: ĐĂNG NAM

Ông Lê Bộ Lĩnh (phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường):

Nên có tiêu chí cụ thể

Tôi thấy rằng việc này nên làm vì thể hiện tình cảm và trách nhiệm của người VN nói chung với chủ quyền lãnh thổ của mình. Nó cũng là sự thể hiện tình cảm và trách nhiệm với lịch sử của cha ông ta. Vì vậy, chúng ta không chỉ công nhận công dân danh dự của Hoàng Sa cho những người có tâm huyết, tình cảm mà nên có những hình thức khác nữa để vinh danh mọi thế hệ đã có công sức xây dựng, gìn giữ, bảo vệ và chứng minh chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

Làm như vậy, lịch sử sẽ có sự tiếp nối liên tục và tinh thần yêu nước, lòng tự cường của dân tộc, ý thức giữ gìn bờ cõi sẽ luôn được hun đúc và lưu truyền cho mọi thế hệ.

Tôi cho rằng từ ý tưởng đến thực hiện trên thực tế cần có những bước chuẩn bị. Đà Nẵng đề xuất ý tưởng này cần đề xuất luôn tiêu chí để trở thành một công dân danh dự của Hoàng Sa. Bởi vì khi đã được công nhận là công dân danh dự của Hoàng Sa, người đó phải có đóng góp gì đó cho cuộc đấu tranh hòa bình để lấy lại quần đảo Hoàng Sa - một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc đang bị xâm chiếm trái phép.

TS Hoàng Ngọc Giao (viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển):

Tôi có thể khẳng định rằng chúng ta không có gì phải phân vân về tính pháp lý của danh hiệu công dân danh dự của Hoàng Sa. Cho đến nay, pháp luật nước ta chưa có quy định cụ thể về danh hiệu này cũng như thủ tục pháp lý để được công nhận là công dân danh dự, nhưng luật pháp cũng hoàn toàn không cấm việc này và trong lịch sử, các địa phương như TP.HCM hay Thừa Thiên - Huế từng trao danh hiệu công dân danh dự cho những người không có hộ khẩu thường trú ở đó nhưng đã có đóng góp cho sự phát triển và cho hòa bình của các địa phương đó.

Luật pháp không phải bao giờ cũng có thể quy định hết mọi vấn đề nảy sinh trong thực tế và không phải lĩnh vực nào cũng cần có sự điều chỉnh của pháp luật. Trong vấn đề này, tôi cho rằng công dân danh dự là một danh hiệu mà chính quyền của một quốc gia hoặc chính quyền một địa phương hoàn toàn có thể trao cho những người có đóng góp cho sự phát triển của quốc gia hoặc địa phương mình.

Chỉ khi trở thành công dân chính thức thì mới phải trải qua thủ tục pháp lý bắt buộc và mới có sự gắn bó bắt buộc về quyền lợi và nghĩa vụ, còn công dân danh dự là một danh hiệu mang ý nghĩa văn hóa và nhằm vinh danh những con người tuy không thường trú ở nơi đó nhưng lại có tình cảm tha thiết và nguyện vọng đóng góp thiết thực.

Nhà sử học Dương Trung Quốc:

Cần nhận được sự ủng hộ của Nhà nước

Trước hết, về mặt tình cảm, tôi ủng hộ ý tưởng rất hay của các bạn đồng nghiệp của tôi ở Đà Nẵng. Nếu ý tưởng này trở thành hiện thực, nó sẽ giúp mọi người chia sẻ tình cảm và trách nhiệm đối với một vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc đang bị tạm chiếm trái phép.

Tuy nhiên, để có thể thực hiện được ý tưởng này, chắc là cần một số thủ tục về mặt pháp lý, nghĩa là phải nhận được sự ủng hộ của Nhà nước. Người đề xuất ý tưởng này là trưởng Ban tổ chức Thành ủy đồng thời là chủ tịch Hội Nghiên cứu lịch sử TP Đà Nẵng.

Như vậy, cơ quan của Đảng cũng như của Hội Nghiên cứu lịch sử không có quyền công nhận công dân danh dự cho ai cả, mà để công nhận công dân danh dự thì Nhà nước phải làm việc này, nghĩa là phải có sự đồng thuận của Chủ tịch nước, Chính phủ hoặc UBND TP Đà Nẵng.

Bạn có ý kiến về câu chuyện này như thế nào? Hãy gửi ý kiến của bạn về tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây. Cảm ơn.

LÊ KIÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên