08/01/2012 08:06 GMT+7

Ngày hồi sinh của dân tộc Campuchia

VÕ VĂN THÀNH
VÕ VĂN THÀNH

TT - Sáng 7-1, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia và Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã tổ chức lễ mittinh kỷ niệm 33 năm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (7-1-1979 - 7-1-2012).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Vũ Mão, chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, nêu rõ chỉ trong thời gian cầm quyền 3 năm 8 tháng 20 ngày, tập đoàn Pol Pot đã giết hại hơn 2 triệu người dân Campuchia.

Việt Nam đã giúp Campuchia hồi sinhMột phần lịch sử không thể lãng quên của Campuchia

bhNQLSL2.jpgPhóng to

Các lãnh đạo Đảng Nhân dân Campuchia Heng Samrin, Chea Sim, Hun Sen (từ trái sang) thực hiện nghi thức thả chim bồ câu tại buổi lễ - Ảnh: Reuters

Tập đoàn Pol Pot đã xóa bỏ đến tận gốc mọi cơ sở xã hội, đẩy dân tộc Campuchia vào thảm họa diệt chủng hết sức tàn khốc. Pol Pot còn dã tâm phát động cuộc chiến tranh đẫm máu xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, gây nên những tội ác tày trời đối với nhân dân Việt Nam.

Trước những hành động dã man đó, đồng thời đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận đoàn kết cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia anh em, Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng của mình và giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, đưa đến thắng lợi ngày 7-1-1979.

Với thắng lợi lịch sử này, nhân dân Campuchia đã khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển cho đất nước Campuchia. Đây cũng là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc Việt Nam - Campuchia vốn có truyền thống hữu nghị tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong những lúc hoạn nạn, khó khăn. Lịch sử của hai nước sẽ mãi mãi khắc ghi về mối tình đoàn kết vĩ đại, thủy chung và trong sáng đó.

Tại buổi lễ, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ hoàng gia Campuchia Men Sam On, cũng là chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam, đã bày tỏ cảm ơn sâu sắc Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 33 năm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia hết sức trọng thể tại thủ đô Hà Nội.

Nhân dân Campuchia mãi mãi ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn của quân tình nguyện Việt Nam, của các cựu chuyên gia Việt Nam trên đất nước Campuchia đã đáp ứng kịp thời và có hiệu quả theo yêu cầu của nhân dân Campuchia nhằm lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot để cứu dân tộc, cứu đất nước Campuchia và ngăn chặn không để chế độ diệt chủng quay trở lại.

Phó thủ tướng Men Sam On cũng cho biết ngày nay Campuchia đã thay đổi từ mảnh đất chết chóc trở thành một đất nước phát triển năng động, đầy tiềm năng. Lập trường của Chính phủ hoàng gia Campuchia và Đảng Nhân dân Campuchia là quyết tâm củng cố và tăng cường mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Campuchia và Việt Nam.

Không quên sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam

Sáng 7-1, tại trụ sở Trung ương ở Phnom Penh, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã tổ chức mittinh kỷ niệm 33 năm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia.

Dự mittinh có Chủ tịch Đảng, Chủ tịch Thượng viện Chea Sim; Phó chủ tịch Đảng, Thủ tướng Chính phủ hoàng gia Hun Sen; Chủ tịch danh dự CPP, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin cùng hàng nghìn đại biểu nhân dân thủ đô Phnom Penh và các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại buổi mittinh, Chủ tịch CPP Chea Sim nhấn mạnh ngày 7-1-1979 là ngày hồi sinh dân tộc, là ngày sinh lần thứ hai của mỗi người dân Campuchia, và nếu không có ngày này thì Campuchia không có những thành quả của ngày hôm nay.

VÕ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên