06/01/2012 00:15 GMT+7

Cửa biển bất an

DANH LÊ
DANH LÊ

TT - Hàng trăm tàu câu cá ngừ đại dương tỉnh Phú Yên ra khơi trong chuyến biển đầu năm đang có nguy cơ sẽ không vào bến được, do cửa biển Đà Diễn bị thu hẹp bởi cát bồi lấp.

igxOqpk3.jpgPhóng to
Tàu cá bị chìm ở cửa biển Đà Rằng, TP Tuy Hòa -Ảnh: Danh Lê

Mới đây nhất, ngày 28-12-2011, ngay khi xuất bến đã có hai tàu cá PY90035 TS của ông Lê Văn Tiến (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) và tàu PY92071 TS của ông Trần Cường (Phường 6, TP Tuy Hòa) bị nạn. Tàu PY90035 TS bị mắc cạn ở phía nam cửa biển Đà Diễn, bị sóng đánh bạt lên cồn cát phía nam. Tàu cá PY92071 TS vừa ra cửa khoảng 500m đã kẹt tay lái, bị sóng chìm, ba ngư dân trên tàu bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Ẩn họa từ những cồn cát ngầm

Ông Phạm Đạn (60 tuổi)- một trong những ngư dân giàu kinh nghiệm của phường 6, TP Tuy Hòa - nói: “Cả đời cầm lái tàu đi biển nhưng đây là lần đầu tiên tôi thấy rất lo khi xuất bến. Đáng sợ nhất là những cồn cát ngầm do sóng đẩy vào nằm dưới luồng lạch ở cửa biển, nơi tàu thuyền ra vào mỗi ngày. Chỉ cần dò lạch không kỹ, sơ sẩy một tí là tàu gác mũi lên cồn cát mắc cạn, bị sóng đánh chìm ngay”.

Ông Lê Văn Hùng - tổ trưởng tổ tàu thuyền an toàn số 1 phường Phú Đông, TP Tuy Hòa - cho biết cuối tháng 11-2011, nhiều ngư dân đã “lấy tổn” (chuẩn bị vật tư, nhiên liệu) nhưng cửa biển bị cạn, sóng lại lớn nên tàu cứ nằm bến chờ, đá lạnh bị hao hụt dần phải bổ sung, có tàu phải mất đến chục triệu đồng.

Tình trạng cạn cửa biển Đà Diễn xảy ra kể từ sau khi các đợt triều cường do áp thấp nhiệt đới hồi đầu tháng 12-2011 mang theo lượng cát biển khổng lồ bồi lấp cửa biển. Vùng nước sâu để neo đậu tàu giờ trở thành bãi cát mênh mông. Luồng lạch vào cửa Đà Diễn rộng hơn 500m giờ chỉ còn vài chục mét. Cảng cá phường 6 là nơi neo đậu của hàng trăm tàu thuyền công suất lớn của ngư dân TP Tuy Hòa nhưng mỗi lần xuất bến các tàu phải nối đuôi nhau đi từng chiếc một, chỉ cần chút sơ sẩy là mắc cạn. Thượng úy Nguyễn Ngọc Ri - trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng (đồn biên phòng Đông Tác) - cho biết mỗi ngày trạm đều cử anh em dò lạch để hướng dẫn ngư dân ra khơi, nhưng nhiều lúc sóng lớn luồng lạch thay đổi nên đành bất lực.

Hiện tại hầu hết tàu đánh bắt cá ngừ đại dương đều đang đánh bắt trên biển. Theo lịch trình, từ sau 20 tháng chạp hàng trăm tàu sẽ trở về bến. Những vất vả, nhọc nhằn của ngư dân sau gần một tháng lênh đênh trên biển, cùng những con tàu bạc tỉ có nguy cơ sẽ thành bọt biển nếu không may gặp nạn.

Chưa thể khắc phục ngay

Chiều 3-1, ông Hồ Đức Hùng - phó chủ tịch UBND TP Tuy Hòa - cho biết UBND TP Tuy Hòa đã khảo sát hiện trạng cửa biển Đà Diễn và cảng cá phường 6, đồng thời giao cho Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa nghiên cứu xác định khối lượng bồi lấp để đề xuất phương án nạo vét. “Công việc này sẽ được tiến hành trong thời gian sớm nhất nhằm giúp các tàu thuyền về bến trong dịp Tết Nhâm Thìn an toàn”- ông Hùng nói.

Tuy nhiên ngày 4-1, ông Phan Khánh - trưởng Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa - cho biết: hiện tại thời tiết không thuận lợi. Khu vực cửa Đà Diễn sóng rất lớn, các phương án nạo vét không thực hiện được vì khả năng tái bồi lấp rất cao, không đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia nạo vét. Vì thế, chỉ có thể triển khai việc này sớm nhất vào cuối tháng 2-2012. Trước mắt để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền, Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa phối hợp với trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng tiếp tục dò lạch, dẫn luồng các tàu ra vào bến. Trong điều kiện thời tiết quá xấu, sẽ vận động ngư dân đưa tàu vào cảng Vũng Rô hoặc vào cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) bán cá và lấy vật tư.

DANH LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên