03/01/2012 21:39 GMT+7

Tìm thuyền viên tàu Vinalines Queen: không ngại tốn kém

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp báo cuối năm của Bộ GTVT chiều 3-1. Theo ông, lãnh đạo bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt tìm kiếm tàu Vinalines Queen ngay khi xảy ra sự việc.

JBIoCtbq.jpgPhóng to
Tàu Vinalines Queen

Ông Thăng cho biết, chiều 3-1 lãnh đạo Bộ đã họp giao ban và quyết định tiếp tục tìm kiếm 22 thuyền viên còn lại ở mức cao nhất, không phụ thuộc chi phí bao nhiêu, chỉ khi nào không thể tìm kiếm được nữa mới kết thúc. Bộ đã kiến nghị Chính phủ đề xuất các nước can thiệp để có giải pháp hiệu quả hơn.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải (Việt Nam MRCC), cho biết đến chiều 3-1 công tác tìm kiếm vẫn được tiến hành khẩn trương. Việt Nam MRCC đã liên lạc với các tàu trong khu vực như của Philippines, Đài Loan để kêu gọi tất cả tàu cá tìm kiếm thuyền viên có khả năng trôi dạt. Đồng thời liên lạc đại sứ Việt Nam tại Philippines để cố tìm tàu biển cứu nạn.

“Chúng tôi đang tính và sẽ thuê bằng được một công ty cứu hộ Philippines kể cả phải đề xuất nhà nước hỗ trợ. Chỉ khi thấy không còn khả năng mới kết thúc”- ông Vũ nói.

Ông Lê Anh Sơn - phó tổng giám đốc Tổng Công ty hàng hải Việt Nam (chủ quản công ty Vận tải biển Vinalines, chủ tàu Vinalines Queen) cho biết từ khi bắt đầu tìm kiếm đến nay, toàn bộ chi phí đều do Vinalines bỏ ra.

Theo ông Sơn, Vinalines đã mua bảo hiểm tàu Vinalines Queen trị giá 27 triệu USD, mức bảo hiểm tai nạn cho thuyền viên 25.000 USD/ người và có khoản bổ sung khác với tổng mức bảo hiểm gần 40.000 USD/người.

Dù khẳng định Vinalines đã nỗ lực tìm kiếm bằng việc thuê máy bay và thuê tàu biển nhưng ông Sơn cũng thừa nhận có sự chậm trễ ban đầu là do Vinalines không ngờ sự cố diễn ra với một tàu hiện đại như thế.

Ngày 3-1, đại diện gia đình 22 thuyền viên tàu Vinalines Queen đã đến gặp Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Quốc gia và Bộ GTVT gửi đơn kêu cứu khẩn cấp và đề nghị các cơ quan liên quan thực hiện mọi biện pháp để tìm kiếm các thuyền viên mất tích.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Công Hợp - anh của máy trưởng Lê Bá Trúc - cho biết: “Tôi hiểu chủ tàu gặp nhiều khó khăn. Nhưng tại cuộc gặp lãnh đạo Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia, chúng tôi được biết nhà nước sẽ hỗ trợ kinh phí tìm kiếm thuyền viên mất tích. Tuy nhiên, chúng tôi mới chỉ nghe nói vậy chứ chưa được thấy văn bản. Nếu chủ tàu tích cực thì sau khi có quyết định như vậy nên tới các cơ quan để trình phương án và xin kinh phí”.

Theo chị Nguyễn Thị Tâm, vợ thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện, thời gian tìm kiếm từ khi tàu Vinalines Queen gặp nạn kéo dài quá lâu và các biện pháp cho tới nay đều không thu được kết quả. Vì vậy, các gia đình tha thiết đề nghị bằng mọi biện pháp, phương tiện tốt nhất tìm kiếm khẩn cấp, cứu nạn 22 thuyền viên tàu Vinalines Queen.

“Mỗi giây phút chậm trễ là tính mạng người thân chúng tôi càng giảm hy vọng”- chị Tâm lo lắng.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên