22/12/2011 08:05 GMT+7

Thành lập đoàn kiểm tra lương của EVN

Đ.BÌNH - C.V.KÌNH
Đ.BÌNH - C.V.KÌNH

TT - Chiều 21-12, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết sau khi báo chí thông tin kết quả kiểm toán lương tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quá cao, bộ đã thành lập đoàn kiểm tra về lương tại tập đoàn này và một số đơn vị trực thuộc EVN.

gODRhTIf.jpgPhóng to
EVN Telecom quảng cáo phát triển khách hàng tại Sóc Sơn (Hà Nội) vào tháng 4-2010 - Ảnh: LÂM HOÀI

Bà Chuyền nói: “Đoàn thanh tra đang kiểm tra, chưa biết khi nào có kết quả, nhưng tinh thần là bộ sẽ đốc thúc để sớm có kết luận, công bố công khai”, đồng thời nhấn mạnh những đơn vị làm ăn không có lãi như EVN thì chắc chắn lương thưởng không thể cao được.

Trong khi đó, một quan chức của EVN cho biết hằng năm EVN cũng như các tập đoàn khác trước khi quyết định tiền lương đều phải có công văn đề nghị và phải được Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt đơn giá tiền lương. Theo đó, ông này cho rằng EVN đã thực hiện theo đúng đơn giá này.

Cụ thể năm 2009, theo công văn số 4991 ngày 30-12-2009 phê duyệt đơn giá tiền lương của Bộ LĐ-TB&XH, đơn giá tiền lương của công ty mẹ - EVN - được duyệt là 5.720 đồng/1.000kWh điện. Có nghĩa mỗi 1.000kWh điện bán được, EVN được trích 5.720 đồng cho quỹ lương.

Quan chức này cho biết đúng ra EVN có thể được tính đơn giá tiền lương trên doanh thu. Tuy nhiên điều này sẽ dẫn đến mỗi khi EVN tăng giá điện thì doanh thu tăng, khiến hiểu lầm EVN tăng giá để tăng lương nên việc tính đơn giá tiền lương trên sản lượng điện bán được là công bằng hơn vì dựa trên năng suất lao động, không dựa vào giá bán.

Về thù lao của hội đồng thành viên và tổng giám đốc, theo công văn của Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt năm 2009, tổng số thành viên hội đồng thành viên và tổng giám đốc tập đoàn là bảy người, được duyệt quỹ lương năm 2009 là 3,09 tỉ đồng. Như vậy chia đều, mỗi thành viên hội đồng thành viên và tổng giám đốc được trả 36,7 triệu đồng/tháng.

Năm 2009 EVN lãi khoảng 1.105 tỉ đồng, do năm 2010 EVN lỗ nên Bộ LĐ-TB&XH chỉ cho EVN được lập quỹ tiền lương bằng 95% năm 2009 dù năng suất năm 2010 của EVN cao hơn và quỹ lương của hội đồng thành viên, tổng giám đốc EVN được phân bổ 3,1 tỉ đồng. Như vậy chia đều bảy người, mỗi người một tháng được 37 triệu đồng.

Ngoài khoản lương trên, hội đồng thành viên và tổng giám đốc có thể hưởng các khoản thưởng nhưng quan chức EVN cho biết các khoản thưởng cũng phải theo đúng quy định và đều phải báo cáo về Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Tài chính giám sát.

Đ.BÌNH - C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên