22/12/2011 08:25 GMT+7

Cán bộ kiểm lâm và quan chức liên quan hưởng 39%

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 21-12, Trung tâm Con người và thiên nhiên (Pan Nature) tổ chức tọa đàm công bố nghiên cứu của TS Tô Xuân Phúc và nhóm cộng sự thuộc Tổ chức Forest Trend (Các xu hướng rừng) về khai thác gỗ lậu và quản lý rừng.

TS Phúc và các cộng sự đã nghiên cứu dựa trên các chuyến đi thực tế của con đường gỗ lậu từ khu vực phía bắc tỉnh Hòa Bình về khu vực Hà Nội. Tính toán cho thấy người dân tham gia khai thác gỗ chỉ được hưởng lợi 30% (đầu nậu hưởng 31%, cán bộ kiểm lâm và quan chức có liên quan hưởng 39%). Trên thực tế thì người dân chỉ là người làm thuê cho “lâm tặc”, lợi ích chủ yếu vào túi các cán bộ, kiểm lâm “con sâu” và đầu nậu.

“Cứ sau mỗi vụ việc bức xúc liên quan đến nạn phá rừng lại có ý kiến đề nghị tăng cường bảo vệ rừng và tăng quyền cho kiểm lâm. Đề xuất này không giải quyết được vấn đề bởi càng trao thêm quyền cho kiểm lâm, cho cán bộ địa phương thì càng tạo cơ hội cho họ câu kết phá rừng” - TS Phúc bình luận và cho rằng bên cạnh việc siết chặt kỷ cương đối với lực lượng kiểm lâm, quản lý rừng thì việc trao thêm quyền kèm theo lợi ích cho cộng đồng dân cư là cách tốt để giữ rừng.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên