17/12/2011 04:52 GMT+7

Không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong dịp tết

QUỐC NGỌC thực hiện
QUỐC NGỌC thực hiện

TT - Thực hiện kế hoạch kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nhâm Thìn của Ban chỉ đạo liên ngành trung ương, ngày 13-12, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra tại Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM trong tháng 12 này.

ol130WVK.jpgPhóng to
Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - Ảnh: Q.NGỌC

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa - chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM - cho biết:

- Sau khi làm việc tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đoàn sẽ vào TP.HCM để thanh tra đột xuất không báo trước tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm trên địa bàn TP trong hai ngày.

* Người dân có thể yên tâm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết năm nay không, thưa ông?

- Ngoài kế hoạch kiểm tra của trung ương như đã nói trên, từ tháng 11 vừa qua chúng tôi đã kiến nghị UBND TP lập ba đoàn thanh tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm cấp TP gồm Sở Công thương, Sở Y tế và Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn. Cũng theo kế hoạch này, mỗi sở theo sự phân công quản lý của mình phải thành lập thêm các đoàn thanh tra chuyên ngành khác. Riêng thanh tra Sở Y tế TP đã lập ba đoàn thanh tra thực phẩm. Cấp quận, huyện cũng có 24 đoàn thanh tra liên ngành trên địa bàn mình phụ trách. Thời gian thanh tra đã bắt đầu từ đầu tháng 12 này và kéo dài đến hết ngày 20-1-2012 (27 tết).

Các đoàn thanh tra được giao nhiệm vụ kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, phụ gia thực phẩm và cả các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Trong đó, sẽ đặt trọng tâm kiểm tra các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán, các cơ sở vui chơi giải trí có phục vụ ăn uống, nhà hàng, chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng thực phẩm phục vụ tết để thực phẩm đến tay người tiêu dùng an toàn và không xảy ra ngộ độc thực phẩm trước, trong và sau tết.

* Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của các đợt kiểm tra an toàn thực phẩm trong thời gian qua?

- Trước đây, các cơ quan chức năng thường đi thanh tra theo kiểu “xuân thu tam kỳ”, nghĩa là Tết Trung thu một đợt, Tết Nguyên đán một đợt và một đợt cao điểm nữa vào tháng hành động vì chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm hằng năm. Các cơ sở hầu như đã nắm được “quy luật” này. Hiện nay, chúng tôi chủ trương thanh tra kéo dài cả năm, lúc nào, mùa nào cũng có hoạt động thanh tra, kiểm tra và đặc biệt tăng cường mạnh hơn nữa vào các thời điểm “xuân thu tam kỳ” nêu trên.

* Các vi phạm nào thường gặp vào các đợt kiểm tra trong dịp Tết Nguyên đán, thưa ông?

- Những vi phạm thường gặp là vi phạm về điều kiện sản xuất như vệ sinh nhà xưởng, vệ sinh nhân viên, đặc biệt thường xảy ra ở các cơ sở sản xuất bánh mứt. Còn những vi phạm về tính an toàn sản phẩm, chúng tôi công bố ngay để thu hồi và để người tiêu dùng biết không mua những sản phẩm ấy hoặc nếu đã mua rồi thì mang trả lại.

* Ông có lời khuyên nào cho người dân trong vấn đề ăn uống, mua sắm dịp tết năm nay không?

- Trước hết, tôi lưu ý bà con khi chọn mua thực phẩm phải xem có nguồn gốc rõ ràng hay không. Thứ hai, không mua những sản phẩm được bày bán ở những nơi không đủ điều kiện kinh doanh, mất vệ sinh. Thứ ba, cương quyết không mua những sản phẩm đóng gói mà không có nhãn. Nên chọn mua những sản phẩm của các doanh nghiệp đã có thương hiệu và uy tín lâu năm.

Thói quen của bà con ta là dự trữ thực phẩm để phục vụ những ngày tết từ 30 tết đến mồng 3. Bà con hết sức lưu ý điều kiện bảo quản thực phẩm để tránh bị hư và nhớ hâm nóng thực phẩm dự trữ trước khi dùng.

QUỐC NGỌC thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên