12/12/2011 07:45 GMT+7

Cháy cửa hàng gas: Tai họa không của riêng ai

LÂM HOÀI - NGỌC HÀ - MINH QUANG
LÂM HOÀI - NGỌC HÀ - MINH QUANG

TT - Vụ cháy cửa hàng gas Phú Vinh (Từ Liêm, Hà Nội) trong ngày 11-12 làm chết hai mẹ con, chồng và hai người làm công bị phỏng nặng là lời cảnh báo cho cả người kinh doanh lẫn sử dụng gas.

Cháy cửa hàng gas, hai mẹ con tử vong

vktrRrqe.jpgPhóng to
Người thân trước hung tin vụ cháy cửa hàng gas Phú Vinh - Ảnh: QUANG THẾ
Clip do bạn đọc Nguyễn Hải Sơn cung cấp

6g30 ngày 11-12, một vụ cháy đã xảy ra tại cửa hàng gas Phú Vinh (thôn Văn Trì, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Vụ hỏa hoạn khiến chị Trần Thị Tiểu Ngàn và con trai 8 tháng tuổi tử vong, chồng chị Ngàn cùng hai người làm công bị phỏng nặng.

Sau khi nhận được tin báo, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội điều bốn xe chữa cháy đến hiện trường dập lửa. Đến khoảng 9g30, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn, trong nhà toàn bộ đồ đạc, ba xe máy bị lửa thiêu rụi, ngoài ra còn có 55 bình gas bị cháy sém bên ngoài.

Phá cửa cứu người

Chưa hoàn hồn, anh Lê Đức Thiện - chủ cửa hàng sửa chữa điện lạnh cạnh nhà nạn nhân - cho hay khi nghe vợ nói có cháy, anh lao sang nhưng cửa bị khóa chặt, phía trong anh Việt, chủ nhà, gào to kêu cứu. Anh Thiện cùng mấy người hàng xóm tìm được chiếc búa tạ thay nhau đập đổ cửa sắt kéo nạn nhân ra ngoài. Anh Việt cùng hai thanh niên làm thuê được đưa ra trong tình trạng phỏng nặng, riêng chị Ngàn cùng bé trai bị kẹt sâu trong nhà. “Khi vừa kéo được ba người ra thì cũng vừa lúc ngọn lửa bùng lên dữ dội rồi nhanh chóng trùm kín ngôi nhà” - anh Thiện kể lại. Ngọn lửa lớn đến nỗi vươn sang tầng 2 nhà đối diện khiến toàn bộ cửa kính bị vỡ, nứt toác.

Hiện trường cháy là ngôi nhà hai tầng, tầng trên có hai phòng nhưng cầu thang độc lập ngoài trời. Khi xảy ra hỏa hoạn, mấy sinh viên thuê trọ phía trên đã nhanh chân chạy thoát. Cửa hàng gas ở tầng dưới, có diện tích 12m2 với một gác xép. Lô hàng gas vừa nhập về một ngày trước đó.

OrpjxEzD.jpgPhóng to
Nạn nhân của vụ cháy được điều trị tích cực tại khoa bỏng Bệnh viện Xanh Pôn - Ảnh: Ngọc Hà

Nỗi đau

Tại Bệnh viện Xanh Pôn, ba nạn nhân của vụ cháy đều được bố trí ở những phòng chăm sóc đặc biệt. Anh Nguyễn Huy Việt (32 tuổi) bị phỏng với diện tích 60%, nhiều vùng cơ thể phỏng sâu; Nguyễn Văn Hoàng (tên thường gọi là Hoàn, 16 tuổi) diện tích phỏng 35%; nạn nhân Nguyễn Danh Hưng (18 tuổi) bị nhẹ nhất, phỏng 20% diện tích cơ thể. Cả ba nạn nhân đều cùng quê Phú Thọ.

Trong phòng cấp cứu, dù băng bó trắng kín người, bệnh nhân Việt vẫn cố nhỏm người dậy để “xem tình hình mọi người thế nào”. Nằm bên cạnh, Hoàng thiếp đi, Hưng tỉnh táo hơn nhưng không nói được gì nhiều. Bác sĩ Nguyễn Thống, trưởng khoa bỏng Bệnh viện Xanh Pôn, cho biết khi mới bị phỏng, bệnh nhân trong giai đoạn sốc, chưa phải chịu đau nhiều. Qua giai đoạn này, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm độc, rất đau đớn. “Hai bệnh nhân Việt và Hoàng tiên lượng bệnh sẽ chuyển nặng trong những ngày tới, có thể đe dọa đến tính mạng” - bác sĩ Thống cho hay.

Nguyễn Văn Hoàng có lẽ là người may mắn nhất khi vừa nhập viện đã có mẹ túc trực bên cạnh chăm nom. Bà Lan, mẹ Hoàng, sớm vào với con trai vì bà cũng đang làm thuê ở Hà Nội. Năm năm trước, căn nhà của gia đình cũng từng bị lửa thiêu rụi khi một cậu bé hàng xóm nghịch dại. Từ đó, bà Lan chịu cảnh tha phương đi làm thuê, làm mướn.

Bà Lan cho biết theo lời kể từ những người cùng làm với con trai bà thì ngọn lửa khởi phát khi ông chủ Việt bật bếp gas để nấu mì lúc hơn 6g ngày 11-12. Khi ngọn lửa bùng lên, cả Hoàng và Hưng đều đang ngủ say, không hay biết gì.

Từ sáng sớm đến tận chiều 11-12, Thương - em gái chị Ngàn - gào khóc thảm thiết. Làm thuê tận Hưng Yên, tranh thủ ngày nghỉ Thương vừa đến thăm chị gái từ đêm trước, không ngờ ngay sáng sớm hôm sau gia đình chị gặp nạn. “Chưa kịp nấu bữa cơm cho chị, mua hộp sữa cho cháu thì cả hai đã đi rồi” - Thương nấc nghẹn từng câu.

Chị Hà, chủ cửa hàng bún chả gần cửa hàng bị nạn, sụt sùi: “Cái Nhàn (tên mọi người trong xóm vẫn gọi chị Ngàn) hiền lành, tần tảo lắm, về đây hơn hai năm nhưng chưa hề to tiếng với một ai, cả khu người nào cũng quý”. Chị Hà cho biết một thời gian dài chị Ngàn làm ăn tận miền Nam rồi tích cóp ra Bắc cùng chồng kinh doanh.

Nguy cơ từ kinh doanh đến sử dụng

Theo thống kê của Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, từ đầu năm 2011 đến nay trên địa bàn thủ đô xảy ra 15 vụ cháy nổ liên quan đến gas, làm chết ít nhất bốn người, bị thương trên 10 người, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Qua điều tra nguyên nhân cháy nổ, cơ quan công an xác định chủ yếu do rò rỉ khí gas, trong đó có một vụ cháy do nổ bình gas mini tại địa bàn Q.Hoàn Kiếm. Như vậy, mỗi năm Hà Nội xảy ra hàng chục vụ cháy nổ liên quan đến gas, chủ yếu tại các cơ sở sang chiết gas trái phép, các cửa hàng gas... gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của người dân.

Cũng theo thống kê của cơ quan chức năng Hà Nội, toàn TP hiện có hàng chục trạm sang chiết, nạp khí đốt hóa lỏng (gas) có trữ lượng lớn và trên 1.600 cửa hàng kinh doanh khí đốt, trong đó doanh nghiệp tư nhân đầu tư chiếm trên 90%. Không ít cơ sở kinh doanh mặt hàng có điều kiện này chưa đảm bảo các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, có nguy cơ gây thảm họa cháy nổ ngay trong các khu dân cư.

Theo đánh giá của một cán bộ PCCC, học sinh - sinh viên, người lao động tại các nhà trọ và các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống thường sử dụng rất nhiều loại bình gas mini mà không có bất kỳ tiêu chuẩn nào. Theo thông tin cơ quan chức năng nắm được, loại bình gas này có giá nhập khẩu 100.000 đồng/vỏ, trong khi đó giá bán trên thị trường có khi chỉ 3.500 đồng/bình gas, điều này cho thấy bình gas dỏm rất nguy hiểm. Kinh doanh gas là loại hình kinh doanh có điều kiện, các cá nhân, tổ chức kinh doanh gas phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy bình gas mini vẫn được bày bán công khai ở nhiều khu chợ, khắp các ngõ ngách Hà Nội mà không hề bị lực lượng chức năng nhắc nhở, kiểm tra, thu giữ.

Việc sử dụng bình gas trong các hộ gia đình cũng có nhiều vấn đề cần quan tâm. Vụ nổ rạng sáng 3-11 tại ngõ 22 Tạ Quang Bửu (Q.Hai Bà Trưng) làm hai vợ chồng anh Trần Nhật Minh và chị Nguyễn Thu Ngân bị trọng thương, hai con tử nạn, ngôi nhà đổ sập hoàn toàn là một điển hình về sử dụng bình gas không an toàn.

TP.HCM: nhiều cơ sở kinh doanh gas vi phạm an toàn PCCC

Số liệu tổng hợp của Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết hiện nay trên địa bàn TP.HCM có gần 1.000 cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng (gas), trong đó hầu hết nằm xen kẽ trong các khu dân cư và luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Qua đợt tổng kiểm tra kéo dài từ giữa năm 2011 và mới kết thúc gần đây, cảnh sát PCCC đã phát hiện và lập biên bản hàng loạt lỗi vi phạm về an toàn PCCC, phổ biến nhất là sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt không an toàn ngay trong khu vực trưng bày và kho chứa gas, không trang bị đầy đủ hoặc không bảo dưỡng phương tiện PCCC theo quy định, không có giải pháp ngăn cháy và phòng chống cháy lan...

Ngoài các vi phạm về thiết kế, trang thiết bị, theo Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, đáng lo ngại nhất là tình trạng một số cơ sở kinh doanh tổ chức sang chiết trái phép gas từ bình chứa có dung tích lớn sang bình gas mini. Ngày 7-11-2011, Phòng cảnh sát PCCC Q.4 phối hợp với cơ quan chức năng địa phương kiểm tra đột xuất và bắt quả tang bà Phạm Thị Kim Nguyên đang sang chiết gas trái phép từ bình gas 12kg sang các loại bình nhỏ tại nhà số 360/5 Bến Vân Đồn. Cơ quan chức năng thu giữ ba bình gas loại 12kg, một bộ dụng cụ dùng để sang, nạp gas và hơn 150 bình gas mini các loại (hầu hết là bình gas cũ gỉ sét, móp méo được tân trang lại).

Theo tư liệu của phóng viên Tuổi Trẻ, từ năm 2007 đến nay trên địa bàn TP đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ liên quan đến kinh doanh về sử dụng gas. Chỉ riêng Q.Gò Vấp có hai vụ cháy nổ nghiêm trọng, đó là vụ cháy kho chứa gas dưới chân cầu An Lộc rạng sáng 12-3-2007 và vụ cháy xảy ra lúc 20g15 ngày 15-4-2010 tại đại lý gas Hiệp Phát trên đường Dương Quảng Hàm làm bốn người bị thương. Trong đó nguyên nhân vụ cháy ở đại lý gas Hiệp Phát được kết luận là do sang chiết gas trái phép.

LÂM HOÀI - NGỌC HÀ - MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên