24/11/2011 07:45 GMT+7

Ở Huế có vị cai đội Hoàng Sa

T.LỘC - N.HIỂN
T.LỘC - N.HIỂN

TT - Các nhà nghiên cứu vừa phát hiện tại làng An Nong, xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) những hiện vật liên quan đến vị cai đội Hoàng Sa là ông Nguyễn Hữu Niên, người làng này.

Trong đó ở hậu điện chùa Tiên Linh còn thờ bài vị khắc chữ Hán: “Đại Việt cố hiển linh Hoàng Sa đội Cai đội Hiến Đức Hầu Nguyễn quý công chi vị” (bài vị của ngài họ Nguyễn, chức cai đội đội Hoàng Sa, tước là Hiến Đức Hầu). Ông Nguyễn Hữu Hùng, trưởng tộc Nguyễn Hữu làng này, cho hay bài vị đó của ngài Nguyễn Hữu Niên, thuộc đời thứ chín trong họ, làm cai đội đội Hoàng Sa và được triều đình ban một số sắc phong (nhưng đã bị hư hỏng).

Gia phả họ này ghi rõ ngài Nguyễn Hữu Niên vào đầu triều Nguyễn được sắc phong chức khâm sai cai đội, tước là Sách Trường Hầu (Nguyễn triều khai quốc sắc phong khâm sai cai đội dinh Sách Trường Hầu Nguyễn Hữu Niên quý công).

Theo nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan, lâu nay các tài liệu lịch sử cho thấy phần nhiều các đội Hoàng Sa đều tuyển dụng dân ở Vĩnh An và Cảnh Dương (Quảng Ngãi). Qua tư liệu mới phát hiện này mới biết thêm người dân Thừa Thiên - Huế cũng đã trực tiếp góp phần bảo vệ biển đảo của VN.

T.LỘC - N.HIỂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên