22/11/2011 07:02 GMT+7

Vô tư dừng xe chụp hình hầm Thủ Thiêm

MẬU TRƯỜNG - NGỌC ẨN
MẬU TRƯỜNG - NGỌC ẨN

TT - Theo quy định, xe máy được lưu thông qua hầm Thủ Thiêm từ 6g-21g mỗi ngày. Tuy nhiên trong ngày đầu tiên thông xe 21-11, Trung tâm quản lý đường hầm Thủ Thiêm (TP.HCM) phải chặn xe máy vào hầm sớm 30 phút.

Nườm nượp xe qua hầm Thủ Thiêm

uvS8MDPp.jpgPhóng to
Nhân viên Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm hướng dẫn người dân lưu thông qua hầm - Ảnh: TTD
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Nguyên nhân của sự việc này là do có quá nhiều người dân vô tư dừng xe ngay trong hầm hoặc chạy chậm để quay phim chụp ảnh khiến làn đường dành cho xe máy bị ùn ứ. Nhiều người còn lấn sang làn đường dành cho ôtô. Sau khi giải quyết xong sự cố, trung tâm tiếp tục cho phép xe máy được lưu thông thêm 10 phút và chính thức chốt chặn ở hai phía đầu hầm vào lúc 21g.

Trước đó từ 6g sáng, rất nhiều người dân đã đến đậu xe gắn máy, ôtô trước đầu hầm Q.1 và Q.2 để được trở thành người đầu tiên qua hầm Thủ Thiêm.

Đi cho biết

Đến 7g, lượng xe lưu thông qua hầm Thủ Thiêm càng lúc càng tăng, nhất là lượng xe gắn máy đi từ Q.1 về Q.2. Từ 8g trở đi, xe gắn máy đầy kín trên làn xe hai bánh cho cả chiều đi và chiều về, trở thành một dòng chảy liên tục trong đường hầm hướng từ Q.1 về Q.2 và ngược lại. Do được dành hai làn qua hầm cho một chiều xe chạy và được chạy với tốc độ lên đến 60 km/giờ nên các làn ôtô thông thoáng hơn so với làn xe gắn máy đầy kín người.

Trên làn xe hai bánh ở đường hầm từ Q.1 về Q.2 và ngược lại, dù chật kín xe chạy nhưng nhiều người đi xe gắn máy chỉ cầm lái một tay, tay kia cầm điện thoại di động để quay phim đường hầm. Nhiều người vừa qua khỏi đường hầm liền quay đầu xe chạy ngược trở lại để tận hưởng cảm giác cả chiều đi lẫn chiều về trong hầm bất kể tiếng ồn của động cơ.

Ông Trần Quang Phượng - giám đốc Sở Giao thông vận tải TP - cho biết mật độ xe lưu thông trong hầm Thủ Thiêm đạt mức dự kiến 70.000 ôtô/ngày (quy đổi từ xe gắn máy, xe tải thành ôtô).

Nhiều quy định xử phạt

Ở phòng điều hành của tòa nhà Trung tâm quản lý đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, có chín nhân viên ngồi túc trực trước các máy tính kết nối với sáu màn hình theo dõi bằng camera trong đường hầm. Lúc 8g43, màn hình hiện lên hình ảnh người phụ nữ đi xe gắn máy hướng từ Q.2 về Q.1 bị té ngã khiến dòng xe gắn máy tắc nghẽn và có nhiều xe gắn máy rời làn xe hai bánh chạy vào làn ôtô.

Nhân viên phòng điều hành nói vào bộ đàm yêu cầu nhân viên cứu hộ vào nơi người bị nạn. Ùn tắc do tai nạn này xảy ra trên làn xe gắn máy khoảng 2 phút. Đến 8g48, trên màn hình lại xuất hiện một người đàn ông đi xe gắn máy bị chết máy. Ngay lập tức nhân viên phòng điều hành gọi đội cứu hộ đưa xe gắn máy lên xe tải chở ra cửa hầm. 9g45, một xe bồn tưới cây xanh bên đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm hướng từ Q.2 về Q.1 đã choán cả làn đường dành cho xe gắn máy khiến dòng xe ùn tắc nối dài. Nhân viên quản lý hầm buộc xe bồn dừng tưới nước và đi ngay. Lãnh đạo trung tâm quản lý hầm cho biết sẽ điều chỉnh thời gian cho xe tưới cây xanh sau 21g, cũng là giờ cấm xe gắn máy lưu thông.

Ông Trần Quang Lâm - giám đốc Trung tâm quản lý đường hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn - cho biết các hành vi cố tình dừng xe trong khu vực đường hầm hoặc chạy xe gắn máy vào làn ôtô sẽ bị xử phạt trong thời gian tới. Tương tự, ôtô lưu thông qua hầm không đúng tốc độ quy định từ 30-60km/giờ, không giữ khoảng cách tối thiểu 30m và xe gắn máy chạy quá tốc độ tối đa 40km/giờ đều nằm trong diện xử phạt. Các xe không tuân thủ bảng cấm vượt, cấm bấm còi, cấm dừng đỗ xe, cấm bật đèn ưu tiên cũng bị xử lý. Nhân viên quan sát camera sẽ thông báo ngay cho cảnh sát giao thông trực ở hai đầu hầm để xử phạt khi người vi phạm ra khỏi hầm.

Vẫn còn thiếu biển báo

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên tuyến đường từ cửa hầm Thủ Thiêm (Q.2) về xa lộ Hà Nội thiếu biển báo hướng dẫn giao thông.

Ông Trần Quang Phượng cho biết đang chỉ đạo các đơn vị liên quan bổ sung ngay các biển báo hướng dẫn giao thông từ xa này, đồng thời tổ chức lại giao thông ở đầu hầm Thủ Thiêm Q.1 để xe đi lại thông thoáng hơn và giải quyết tình hình lưu thông vào thời điểm cấm xe gắn máy từ 21g đến 6g hôm sau.

MẬU TRƯỜNG - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên