31/10/2011 17:04 GMT+7

Tội phạm công nghệ cao gây thiệt hại hơn ma túy

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TTO - “Tội phạm công nghệ cao là mối nguy của chúng ta với quy mô ngày càng phức tạp và ảnh hưởng lớn” - chủ tịch Interpol Khoo Boon Hui phát biểu như thế ở hội nghị thường niên của Interpol tại Hà Nội.

Có hơn 1.000 đại biểu đến từ 154 đoàn cảnh sát các nước dự Đại hội đồng lần thứ 80 ngày 31-10.

O4he6eej.jpgPhóng to
Cờ Việt Nam và cờ Interpol tại lễ khai mạc - Ảnh: Việt Dũng

Tội phạm công nghệ cao được xác định là một trong nhiều thách thức mới nổi, gây thiệt hại cho thế giới 400 tỉ USD mỗi năm. Theo số liệu của Interpol, cứ 14 giây lại có một nạn nhân của loại tội phạm này.

“Hoạt động của tội phạm xuyên quốc gia ngày càng tinh vi, chúng lợi dụng sự chênh lệch về trình độ các nước để gây tội ác có hậu quả nghiêm trọng, vì thế đòi hỏi phải có sự hợp tác toàn cầu” - Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Trần Đại Quang nói tại lễ khai mạc.

Theo chủ tịch Interpol, với các quốc gia đang phát triển, việc sử dụng Internet ngày càng phổ biến và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Đây là mảnh đất màu mỡ cho tội phạm công nghệ cao tấn công. “Chỉ có thể ứng phó bằng cách nâng cao năng lực của lực lượng cảnh sát” - ông Khoo Boon Hui nói.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, trong thời gian gần đây, Việt Nam đã điều tra, khám phá nhiều vụ, trong đó có sự phối hợp rất tốt với các nước ASEAN và thế giới. Ông nói: “Thời điểm này phải tăng cường trao đổi kinh nghiệm và giải pháp để ứng phó. Chúng ta cần có quan hệ hợp tác với các nước trên thế giới, góp phần giảm thiểu tối đa tội phạm công nghệ cao".

LMrywWNz.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang thăm gian giới thiệu của Interpol Việt Nam - Ảnh: Việt Dũng
Ca6yct2J.jpgPhóng to
Bên ngoài phòng họp chính là gian hàng của các công ty hàng đầu thế giới cung cấp giải pháp phòng chống tội phạm như phần mềm nhận diện, phân tích dấu vân tay. Tập đoàn NEC dự kiến sẽ đưa vào thị trường phần mềm phân tích DNA ngay tại hiện trường trong 25 phút vào năm 2013 - Ảnh: Việt Dũng
gcDN7rFL.jpgPhóng to
Các đại biểu quốc tế trao đổi sau lễ khai mạc - Ảnh: Việt Dũng

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức hội nghị thường niên quan trọng nhất của Interpol sau 20 năm làm thành viên. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trước khi đánh cồng chính thức khai mạc hội nghị bốn ngày của Interpol, nhấn mạnh Chính phủ VN đặc biệt coi trọng phòng chống tội phạm qua Interpol và luôn ủng hộ, quan tâm, tạo điều kiện để lực lượng cảnh sát VN tham gia các hoạt động của Interpol.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên