12/10/2011 08:09 GMT+7

Việt - Trung ký kết 6 văn kiện hợp tác

Theo chinhphu.vn
Theo chinhphu.vn

Sau các cuộc hội đàm, hội kiến chiều 11-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã chứng kiến lễ ký 6 văn kiện hợp tác quan trọng giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Đó là Kế hoạch hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc giai đoạn 2011-2015; Quy hoạch phát triển 5 năm về hợp tác kinh tế thương mại giai đoạn 2012-2016 giữa Chính phủ hai nước; Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo hai nước giai đoạn 2011-2015; Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về việc sửa đổi Hiệp định Vận tải đường bộ; Nghị định thư giữa Chính phủ hai nước về việc thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ; Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước.

Xem toàn văn Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốcbản Wordbản PDF. Nguồn: TTXVN Read this on Tuoitrenews.vn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Bắc Kinh trưa 11-10.

F658HW6m.jpgPhóng to

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường nhân dân.

Chiều 11-10, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường nhân dân theo nghi thức cao nhất. Sau lễ đón, hai nhà lãnh đạo đã tiến hành hội đàm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào khẳng định, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết, sự hợp tác cùng có lợi giữa hai Đảng, hai nước và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào nói: “Năm nay, hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ, chính vì vậy, chuyến thăm càng có ý nghĩa. Hiện nay, tình hình quốc tế đang có nhiều diễn biến phức tạp, hai bên đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác mới. Chúng tôi tin tưởng, chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng sang thăm Trung Quốc; chân thành cảm ơn những tình cảm hữu nghị, nồng nhiệt và sự đón tiếp trọng thị mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào dành cho Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Hai Tổng Bí thư vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng, toàn diện của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trên tất cả các lĩnh vực trong 20 năm qua, kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ; nhấn mạnh sự tôn trọng, hiểu biết, tin cậy lẫn nhau; hợp tác và tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, là cơ sở quan trọng cho quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh.

Hai bên khẳng định tình hữu nghị Việt - Trung là tài sản quý báu chung của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần được hai bên không ngừng củng cố, phát triển và truyền mãi cho các thế hệ mai sau.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo Việt Nam - Trung Quốc nhất trí cần thông qua những hành động cụ thể, thiết thực để củng cố sự tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển lành mạnh, ổn định vì sự phát triển của mỗi nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng, trong quan hệ giữa hai nước còn tồn tại một số bất đồng xung quanh vấn đề Biển Đông và hai nước đều nỗ lực tránh làm phức tạp tình hình và bình tĩnh xử lý những bất đồng, thông qua đàm phán hòa bình, nhìn từ tầm cao chiến lược quan hệ hai nước và vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Vấn đề biển Đông, hai nhà lãnh đạo nhìn nhận đây không phải là toàn cục quan hệ Việt - Trung, nhưng đây là vấn đề hết sức nhạy cảm và phức tạp đối với cả hai Đảng, hai nước, vì nó liên quan đến chủ quyền quốc gia, dân tộc. Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề hoàn toàn có thể giải quyết được.

Nếu hai bên xuất phát từ tầm cao chiến lược, từ lợi ích của nhân dân hai nước và căn cứ vào các chuẩn mực của luật pháp quốc tế, thì hoàn toàn có thể tìm ra được một giải pháp thỏa đáng, có lý, có tình, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, nhất là khi hai nước đã có kinh nghiệm trong việc giải quyết hai vấn đề không kém phần nhạy cảm và phức tạp là phân giới cắm mốc toàn tuyến biên giới đất liền, và vấn đề phân định vịnh Bắc Bộ.

Tối cùng ngày, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào đã mở tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Theo chinhphu.vn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên