Đột phá mức lương tối thiểu

06/10/2011 10:09 (GMT + 7)
TT - Ngày 5-10, ông Đoàn Cường - vụ trưởng Vụ Tiền lương Bộ Nội vụ - cho biết Bộ Nội vụ đang nghiên cứu, đề xuất cải cách chính sách tiền lương hiện nay, trong đó tập trung đột phá nâng mức lương tối thiểu để cán bộ, công chức (CBCC) đủ sống bằng lương. Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Đoàn Cường nói:
Ông Đoàn Cường - Ảnh: V.V.T.

>> Tăng lương, phải tăng chất lượng sống
>> Tăng lương nhưng còn băn khoăn

- Từ năm 2003 đến nay, mức lương tối thiểu chung đã điều chỉnh 7 lần (từ 210.000 đồng/tháng lên 830.000 đồng/tháng), đây là một sự cố gắng lớn của Nhà nước để từng bước cải thiện đời sống của CBCC. Lộ trình đặt ra là tiến hành điều chỉnh lương tối thiểu hằng năm, nhưng còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế.

Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu đối với CBCC còn chậm hơn khu vực doanh nghiệp, hiện nay mức lương tối thiểu của khu vực doanh nghiệp vùng thấp nhất là 1.400.000 đồng/tháng và cao nhất là 2.000.000 đồng/tháng.

Có người so sánh là thu nhập của sinh viên mới ra trường vào làm trong hệ thống hành chính nhà nước không bằng người làm nghề lao động đơn giản. Tất nhiên đây là hai quan hệ lao động khác nhau, nhưng qua sự so sánh như vậy cũng thấy được khó khăn của CBCC vì mức lương thấp.

* Rõ ràng với mức lương thấp thì khó thu hút được người giỏi vào làm CBCC...

- Để thu hút người giỏi, tiền lương chỉ là một khía cạnh, còn phải có nhiều giải pháp đồng bộ khác như môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp... Định hướng tới đây tiền lương phải được coi là giá cả sức lao động, chính sách tiền lương, thu nhập, chính sách nhà ở phải bảo đảm cho CBCC sống được bằng tiền lương ở mức trung bình khá trong xã hội.

Theo đó, tiền lương của CBCC phải hợp lý trong mối tương quan với mặt bằng tiền lương khu vực thị trường để thu hút và giữ nhân tài làm việc trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội.

* Định hướng như vậy nhưng đâu là giải pháp cụ thể để khắc phục những bất cập của chính sách tiền lương hiện nay?

- Lộ trình và mức cụ thể thế nào, cấp có thẩm quyền sẽ quyết định. Chúng tôi xây dựng chính sách trên tinh thần phải tập trung tạo đột phá sao cho thỏa đáng. Bên cạnh vấn đề điều chỉnh mức lương tối thiểu, còn nhiều vấn đề khác cần tiếp tục hoàn thiện như: quan hệ mức lương tối thiểu - trung bình - tối đa, hệ thống thang bảng lương, các chế độ phụ cấp lương...

* Hiện ở không ít cơ quan hành chính có tình trạng người có ngạch, bậc lương thấp hơn lại làm việc tốt hơn những người có ngạch, bậc lương cao hơn...

- Một trong những giải pháp cho vấn đề này là trả lương theo vị trí việc làm. Vấn đề đầu tiên là phải xác định được vị trí việc làm. Trong khu vực doanh nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp có điều kiện thực hiện cái này rõ hơn, còn khu vực hành chính phải từng bước xác định vị trí việc làm và sắp xếp con người, trên cơ sở đó có sự đãi ngộ phù hợp.

* Theo ông, khó khăn nhất trong cải cách tiền lương giai đoạn tới đây là gì?

- Vấn đề của chúng ta là hạn chế về nguồn lực. Nếu “miếng bánh” ngân sách ngày càng lớn và đủ đảm bảo cho các mục tiêu cải cách tiền lương thì vấn đề sẽ được giải quyết, trong bối cảnh hiện nay nếu chỉ trông vào ngân sách là rất khó khăn. Có một số ý kiến cho rằng chúng ta chưa thật sự coi tiền lương là chi cho đầu tư, vì nếu chi cho đầu tư thì có thể dùng đến giải pháp mạnh như đi vay tiền để đầu tư.

Tuy nhiên vấn đề này còn đang tranh luận. Hiện số lượng công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập khoảng 1,7 triệu người. Do đó việc đổi mới cơ chế hoạt động và cơ chế tài chính, tiền lương đối với các đơn vị sự nghiệp công lập là rất quan trọng, có tính quyết định cho việc cải cách tiền lương ở nước ta.

* Tới đây việc cải cách chính sách tiền lương sẽ được thực hiện trên cơ sở hình thành cơ chế riêng đối với từng khu vực?

- Đối với khu vực hành chính và lực lượng vũ trang, tiền lương do ngân sách đảm bảo. Bên cạnh đề nghị tập trung đột phá nâng mức lương tối thiểu đối với CBCC, sẽ giữ tương quan tiền lương giữa lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay.

Đối với khu vực sự nghiệp dịch vụ công, Nhà nước chỉ quy định bảng lương áp dụng chung để làm căn cứ cấp hoặc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, tính đóng và hưởng bảo hiểm xã hội..., còn tiền lương thực trả gắn với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp và phụ thuộc nguồn thu của đơn vị.

Tiền lương đối với người lao động trong khu vực doanh nghiệp cũng được thực hiện theo cơ chế riêng.

V.V.THÀNH

0
Ý kiến bạn đọc (24) Gửi ý kiến của bạn
  • 10/7/2011 4:20:15 PM

    Tôi hoan nghênh ý tưởng rất mạnh dạn, táo bạo và rất hay của bạn Lê Hoàng Linh.

    HOANGVIET
  • 10/7/2011 1:34:11 PM

    Việc bàn cách nâng cao đời sống cán bộ, công chức, cải tiến hiệu quả làm việc thì nói quá nhiều rồi nhưng đâu vẫn vào đấy. Theo tôi, thời gian tới cần tập trung mấy nhóm giải pháp cơ bản sau:

    1. Đưa những người làm việc trong cac cơ quan Đảng, đoàn thể ra khỏi biên chế công chức. Vì những đối tượng này không thực thi nhiệm vụ của Nhà nước giao.

    Để cho Đảng, các đoàn thể chịu trách nhiệm trả lương cho họ bằng nguồn thu hợp pháp như đảng phí, đoàn phí, hội phí.... Nhà nước chỉ hỗ trợ kinh phí trên cơ sở xem xét khả năng đảm bảo tài chính của họ và sức chịu đựng của dân.

    2. Xây dựng và ban hành hệ thống vị trí việc làm và xây dựng bảng lương theo vị trí việc làm, không theo bằng cấp, ngạch bậc.

    3. Từng bước giao quyền tự chủ thu chi cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Nhà nước chỉ hỗ trợ phần một phần trên cơ sở xem xét khả năng thu chi của đơn vị.

    4. Xây dựng cơ chế (cụ thể là thang điểm) để đánh giá năng lực cán bộ, công chức; tạo cơ chế để nhân dân đánh giá cán bộ, công chức như một số địa phương đã làm. Xem đây là cơ sở để xếp lương, nâng lương.

    5. Thực hiện chế độ khoán việc, khoán lương theo hiệu quả công việc như đã tiến hành với khoán kinh phí và biên chế.

    Lê Hoàng Linh
  • 10/7/2011 9:50:36 AM
    Làm công nhân viên đồng lương phải trang trãi duy trì cuôc sống thường ngày, dành dụm rất nhiều năm để mua căn nhà nhỏ để có nơi an cư, nhà nước không có chính sách hỗ trợ tiền mua nhà, khi mua nhà phải đóng thuế bằng đồng tiền chắt chiu dành dụm được. Để hỗ trợ cán bộ công chức nghèo mua nhà ở, nhà nước cần có chính sách miễn thuế cho CBCC,VC mua nhà lần đầu, (khống chế diện tích tối đa được miễn).
    Trần Hùng Cường
  • 10/7/2011 9:04:42 AM

    Cần phải cải cách để thực sự thu hút cán bộ công chức vào làm việc tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQVN, đoàn thể chính trị - xã hội có trình độ năng lực giỏi, đảm bảo công bằng trong chế độ tiền lương để khi được vào làm việc có tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc cao, có sự phấn đấu vươn lên.

    Hệ thống lương như hiện nay vẫn rất thiệt thòi cho người có bằng cấp và tâm huyết với công việc. Tôi tốt nghiệp đại học vào làm việc tại cơ quan hành chính đã được 14 năm có chức vụ cấp phó cấp huyện nhưng lương vẫn bậc 4/9; công việc tương đương, thu nhập 2,5 triệu đồng/tháng thấp hơn thu nhập của 1 lao động phổ thông mới đi làm. 

    Thái Sơn
  • 10/7/2011 8:36:29 AM

    Công chức không phải ai cũng ngồi chơi, xơi nước, không phải ai cũng hết giờ rồi về mà công việc thực ra không phải đơn giản, trách nhiệm với công việc nặng nề nhưng tại sao cán bộ không được trả lương xứng đáng với năng lực đã bỏ ra. Nếu như ngân sách không thể thì tại sao không để cho các cơ quan có những khoản thu, làm tăng thêm nguồn ngân sách rồi hãy chi trả cho anh em cán bộ đủ mà sinh sống

    abc
  • 10/7/2011 8:15:13 AM
    Tăng lương điệp khúc này nghe hoài. Bao lần tăng lương CBCNV vẫn cứ nghèo. Thực chất việc tăng lương chỉ để xoa dịu bức xúc của CBCNV là chính. Chưa lần tăng lương nào giúp CBCNV giàu có cả mà chỉ nghèo thêm vì lương chưa tăng thì vật giá đã tăng trước đó rồi. So sánh lương của tôi năm 2002 một tháng tương đương môt chỉ vàng. Sau bao lần tăng lương thì nay năm 2011 lương một tháng hiện tại của tôi 3 triệu không thể tương đương với một chỉ vàng rồi, thực tế là thấp hơn một chỉ vàng.
    Van Tuan
  • 10/6/2011 10:46:40 PM
    Tăng lương phải nói là tăng đồng lương thực tế, đây là nguyên lý luôn luôn đúng. Nếu chỉ chạy theo đà tăng giá của thị trường mà tăng lương, thì cứ tăng lương mãi trong khi mức sống của dân càng khó khăn.
    Hồ Trọng Thảng
  • 10/6/2011 10:44:41 PM

    "Đối với khu vực sự nghiệp dịch vụ công, Nhà nước chỉ quy định bảng lương áp dụng chung để làm căn cứ cấp hoặc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, tính đóng và hưởng bảo hiểm xã hội..., còn tiền lương thực trả gắn với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp và phụ thuộc nguồn thu của đơn vị". Nếu như vậy thì lương của cán bộ, giảng viên thuộc các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề công lập vẫn không có gì thay đổi.

    Như thế làm sao nâng cao được đời sống, chú tập vào công việc, không phải đi chạy sô chỗ này, chỗ khác.

    Một lần nữa khẩu hiệu "lương giáo viên sẽ đủ sống" lại bỏ ngõ.

    Quang Bao
  • 10/6/2011 10:23:22 PM
    Trời ơi làm ơn đừng có tăng lương. Tôi đi làm 5 năm nay, tiết kiệm được 20 triệu rồi chứ ít đâu. 20 triệu mua được 4 chỉ vàng rồi, tăng lương khác nào lạm phát lại tăng. 20 triệu của tôi chắc mua được ổ bánh mì quá.
    Thành
  • 10/6/2011 10:08:39 PM
    Bộ máy nhà nước hiện quá cồng kềnh, phân cấp nhiều quá, nhất là cấp xã. Giảm biên chế cấp xã đi đôi với việc cải cách tiền lương sẽ bớt gánh nặng ngân sách, đồng thời thời thu hút được cán bộ công chức giỏi....Đối với lực lượng giáo viên nhà nước cần quan tâm nhiều hơn bởi xét sâu xa họ có vai trò cực kì quan trọng, cần có nhiều chính sách đối với nhà giáo
    Pham Anh
  • 10/6/2011 9:42:51 PM
    Theo tôi trước hết là giảm 30% số lượng cán bộ công chức và sắp xếp trả lương theo năng lực lao động, khối lượng công việc hoặc thành quả lao động của của CBCC. Nhưng số cán bộ giảm đi phải có lộ trình và phương án hỗ trợ vì giảm đi thì cuộc sống của họ sẽ ra sao? Tiếp theo là giảm biên chế tiếp tục thêm 20% thì như vậy bộ máy hành chính công mới mạnh và đất nước mới tiến bộ, phát triển.
    CBCC
  • 10/6/2011 9:10:38 PM

    Nếu Nhà nước cứ tăng lương mà không có cách quản lý lao động như hiện nay thì ngân sách Nhà nước không bao giờ bù đắp đủ cho công chức nhà nước. Bộ nội vụ nên tính toán, khoán lương cho từng đơn vị hành chánh, người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm về công tác cũng như lương và đời sống của CB mình quản lý. Khi đó sẽ tự tinh giảm biên chế trong từng đơn vị, những người làm việc không đủ hiệu quả sẽ tự đào thải, ý thức công chức sẽ được nâng lên.

    Chính từ cơ chế xin cho như hiện nay CBCC trong bộ máy nhà nước tạo thành sức ì và là lực cản rất nặng trong bộ máy hành chánh. Chỉ có áp lực mới tạo ra hiệu quả công việc và sức sáng tạo.

    lam
  • 10/6/2011 9:07:00 PM
    Tôi làm giáo viên được gần 31 năm và cũng đã được nhiều lần tăng lương tối thiểu, nhưng thực sự cuộc sống chẳng cải thiện gì hơn vì cứ mỗi lần tăng lương là giá cả tăng vùn vụt. Vì vậy tôi nghĩ việc tăng lương tối thiểu sẽ không có ý nghĩa gì nếu không bình ổn và kìm chế được giá cả.
    TIẾNG CÒI XE LỮA
  • 10/6/2011 9:02:24 PM
    Giảm giá còn có giá trị hơn tăng lương, mới nghe tăng lương, lương chưa tăng mà giá đã tăng vùn vụt. Thế thử hỏi tăng làm gì? Cứ mỗi lần tăng lương là mỗi lần chất lượng cuộc sống giảm đi nhiều, nhiều lắm.
    Trần Cà Phê
  • 10/6/2011 8:14:14 PM
    Tôi công tác tại một văn phòng gần 15 năm nay nhưng thu nhập của tôi không đủ nuôi sống gia đình tôi. Nhà nước trả lương cán bộ công chức bèo bọt quá.
    Một bạn đọc
  • 10/6/2011 7:45:11 PM
    Vị trên đã nói rằng "Rõ ràng với mức lương thấp thì khó thu hút được người giỏi vào làm CBCC" tôi xin đính chính lại:"Rõ ràng với mức lương thấp thì không ngăn được nạn tham nhũng đâu" thưa quí vị! đừng nói tới người giỏi mà khó nghe! cần tăng lương và giảm biên chế, cải thiện tình trạng nhàn rỗi trong CBCC là cải thiện tát cả.
    Bạn đọc
  • 10/6/2011 7:36:34 PM
    Nếu mà tăng lương không đúng cách và không hiệu quả thì có thể rơi vào vòng xoáy lạm phát, tăng lương thì thu nhập người dân lên cao nhưng kèm theo đó giá cả tăng theo, rồi người dân lại thấy mình nghèo đi lại đòi tiếp tục tăng lương. Cứ như vậy sẽ như bánh xe quay mãi biết lúc nào dừng
    Cu Tèo
  • 10/6/2011 6:41:11 PM
    Sao chẳng anh cán bộ nào chịu hiểu tăng lương thực chất không làm cuộc sống của người hưởng lương khá lên. Nếu không kềm chế được lạm phát thì tăng lương chỉ làm cuộc sống của người hưởng lương càng khổ vì một cổ chịu hai tròng: lạm phát + tăng giá do tăng lương.
    Nguyễn Minh
  • 10/6/2011 6:35:22 PM

    Phải thừa nhận hiện nay hiệu quả lao động của đa số CBCC không hiệu quả, họ làm thế nào, tốt hay xấu thì đến tháng vẫn nhận đủ lương, có người hầu như chỉ có mặt cho vui cũng nhận được lương đến 8-9 triệu/tháng...

    Theo tôi nên giảm biên chế mạnh và khoán công việc/số biên chế, nếu làm tốt không nhất thiết phải tuyển dụng thêm mà nên dùng số lương dư của biên chế còn thiếu để tăng lương cho những người đã tham gia hoàn thành khối lượng công việc được khoán.

    BAN NGHÈO
  • 10/6/2011 6:22:39 PM

    Tôi rất đồng tình ý kiến bạn BẠN ĐỌC tăng lương phải giảm biên chế là phù hợp xu thế nhất. Tình trạng hiện nay đội ngũ cán bộ công chức còn quá lớn, quá cồng kềnh nhưng xem ra chất lượng lao động chưa tốt

    Thảo Hạnh
  • 10/6/2011 5:45:34 PM
    Đương nhiên rồi. Đối với các đơn vị sự nghiệp kinh doanh có thu thì phải tự mình hạch toán rồi trả lương cho người lao động theo tài năng của mỗi người chứ không thể NN bao cấp mãi. Nguồn kinh phí đó để dành cho các đơn vị không có thu. Điều này có lợi chứ không có hại, đã cương quyết cải cách thì làm cho ra làm ! - Thứ nhất giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp bắt buộc phải tiến lên chứ không ỷ lại. Chứ như hiện nay thấy các công ty NN lỗ cả nghìn tỷ nghe mà choáng..... - Thứ hai giúp những người CBCC yên tâm công tác, không phải tình trạng thân ở cơ quan mà hồn thì nơi khác. Trong đầu lúc nào cũng luẩn quẩn câu hỏi "cơm áo gạo tiền" thì làm sao mà cống hiến, vui vẻ với nhân dân. - Thứ ba giúp giảm tỷ lệ phân hóa giàu nghèo trong xã hội. - Thứ tư sẽ lấy lại niềm tin cho người dân vì hạn chế được nạn tham nhũng, quan liêu, kiếm chác của CBCC. Khi mà CBCC đã yên tâm về ăn, mặc, ở thì không "cười" mới lạ khi tiếp xúc với nhân dân. - Thứ năm giúp bộ máy quản lý NN được lành mạnh, hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ một cách tốt đẹp. - Cuối cùng khi mà tiền lương của CBCC là ước mơ của nhiều người thì việc tuyển dụng, quản lý phải rõ ràng, nghiêm túc. Phải thẳng tay loại khỏi biên chế, đồng thời xử lý hình sự những trường hợp cố tình vi phạm. Tạo tiền đề cho người dân có quyền giám sát CBCC để kịp thời phát hiện những sai phạm.
    Nguyen
  • 10/6/2011 4:25:58 PM

    Lương CBCC bèo nhất trong các loại lương, nhất là lương cán bộ xã. Nói đến lương là tôi muốn khóc, vì lương có đủ sống đâu, nuôi bản thân còn không đủ thì làm sao nuôi gia đình. Nếu lương thấp quá thì "tiêu cực" càng nhiều thôi. Mong nhà nước xem lại chế độ tiền lương và quan tâm đến cán bộ cấp xã.

    Hùng Thịnh
  • 10/6/2011 4:20:18 PM

    Tăng lương phải giảm biên chế, có vậy thì quỹ tiền lương phát ra mới không tăng, đồng tiền mới giữ được giá. Tăng lương mà tăng giá thì cũng như không.

    Bạn đọc
  • 10/6/2011 4:09:27 PM

    Tôi là một công chức nhà nước được gần 20 năm, và cũng đã được nhiều lần tăng lương tối thiểu nhưng thực sự cuộc sống chẳng cải thiện gì hơn vì cứ mỗi lần tăng lương là giá cả tăng vùn vụt. Vì vậy tôi nghĩ việc tăng lương tối thiểu sẽ không có ý nghĩa gì nếu không kìm chế được giá cả.

    Người hưởng lương
TT - Ngày 24-4, ông Võ Văn Thưởng - phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Lê Hoàng Quân - chủ tịch UBND TP - và lãnh đạo TP cùng đoàn công tác tỉnh Điện Biên do ông Mùa A Sơn, chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã trồng 60 cây hoa ban tại khu tưởng niệm các vua Hùng trong Công viên lịch sử văn hóa dân tộc (P.Long Bình, Q.9).
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ