26/09/2011 11:55 GMT+7

Khai trương Tổng lãnh sự VN tại New York

THANH TUẤN (từ New York, Mỹ)
THANH TUẤN (từ New York, Mỹ)

TTO - Tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh trong ngày 26-9 có cuộc gặp bên lề với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Read this on Tuoitrenews.vn

VrqylkNU.jpgPhóng to

Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh (thứ hai từ trái sang) tại buổi lễ ra mắt Tổng lãnh sự quán VN tại New York - Ảnh: T.Tuấn

“Mỹ là đối tác hàng đầu và là quan hệ chiến lược đối với VN”, Bộ trưởng Phạm Bình Minh phát biểu trước đông đảo bạn bè quốc tế và ngoại giao đoàn tại phái đoàn VN bên cạnh LHQ tối 25-9.

Bộ trưởng cho biết nội dung chính của cuộc gặp giữa ông và bà Hillary Clinton chính là “thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới, hướng tới quan hệ đối tác chiến lược”.

Bộ trưởng Phạm Bình Minh tuyên bố quan hệ hai bên đã mở rộng cả về chính trị, ngoại giao kinh tế, an ninh và quốc phòng “trong cả các vấn đề quốc tế và khu vực”.

“Giờ là thời điểm thích hợp cho việc nâng cấp quan hệ lên tầng cao mới”, ông nhấn mạnh.

Bà Hillary Clinton nhân chuyến thăm Hà Nội vào tháng 7-2010 đã đề xuất việc xây dựng quan hệ chiến lược giữa hai nước nhân dịp 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Các vòng đối thoại Việt - Mỹ gần đây đều nhấn mạnh nội dung này và đại sứ VN tại Mỹ Nguyễn Quốc Cường cũng khẳng định xây dựng quan hệ chiến lược chính là “nhiệm vụ chính” của ông trong nhiệm kỳ tại Mỹ.

Cũng hồi tháng 7-2010 tại Hà Nội, bà Clinton đã tuyên bố biển Đông “có ý nghĩa quan trọng đối với lợi ích quốc gia” của Mỹ. Về vấn đề này, Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định: “Người dân Việt Nam trong nước và ngoài nước bằng mọi giá sẽ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, lợi ích quốc gia trong vùng đặc quyền kinh tế cũng như hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa”.

Ông nhắc lại lập trường của VN về giải quyết vấn đề bằng tuân thủ hiến chương LHQ, Công ước LHQ về Luật biển và tuyên bố chung của các bên về ứng xử ở biển Đông (DOC).

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã chính thức khai trương Tổng lãnh sự VN tại New York. Ông nhấn mạnh cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một phần không tách rời của dân tộc và ca ngợi những đóng góp của kiều bào đối với đất nước.

Cho tới nay, bà con Việt kiều đã có 650 dự án đầu tư với tổng giá trị 300 triệu USD. Hằng năm, lượng kiều hối gửi về nước cũng đạt hàng tỉ USD.

Ông khẳng định việc mở tổng lãnh sự mới sẽ giúp phần tăng cường quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước, thúc đẩy công tác bảo hộ lãnh sự.

Lãnh sự VN đã bắt đầu hoạt động từ tháng 1-2011 và tới nay mới chính thức được ra mắt.

THANH TUẤN (từ New York, Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên