17/09/2011 10:58 GMT+7

Quảng Nam: Người dân phản đối nạo vét cảng Kỳ Hà

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TTO - Chiều 16-9, Công an tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Núi Thành, UBND xã Tam Hải (Núi Thành - Quảng Nam), công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai đã có buổi làm việc khẩn cấp xung quanh việc người dân xã Tam Hải bao vây đơn vị thi công dự án nạo vét cảng Kỳ Hà.

bRPCckki.jpgPhóng to
Người dân không đồng thuận trong việc nạo vét cảng Kỳ Hà - Chu Lai - Ảnh: Tấn Vũ
8VMx0ozR.jpgPhóng to
Nhiều phương tiện ghe nhỏ của người dân bị tạm giữ vì ngăn cản việc thi công

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Tam Hải cho hay: Vào khoảng 5g sáng ngày 16-9 hàng chục hộ dân xã Tam Hải (huyện Núi Thành) đã dùng ghe nhỏ kéo nhau lên các tàu múc đang tiến hành nạo vét sông, khống chế tàu múc này không cho thi công.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng công an huyện Núi Thành, Bộ đội đồn biên phòng Kỳ Hà - Chu Lai đã có mặt để vận động, yêu cầu nguời dân không được cản trở, khống chế phương tiện trái phép. Đã xảy ra xô xát ở một số người dân.

Một công an, một chiến sĩ biên phòng bị một nhóm người nhảy vào xé rách áo. Có ba người dân bị ngất được đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã.

Đa số người dân tham gia là phụ nữ. Đến khoảng 10g trưa cùng ngày, lực lượng chức năng mới vận động được người dân về nhà, không gây rối mất trật tự. Công an huyện Núi Thành, đồn biên phòng tạm thu giữ 8 ghe máy, tiến hành mời 21 người dân về làm việc.

Hơn 1 năm nay dự án nạo vét cảng Kỳ Hà gặp vướng mắc vì các hộ dân không chịu ký vào cam kết về bồi thường thiệt hại nếu có sạt lỡ xảy ra do việc nào vét gây ra. Mặc dù, chủ đầu tư, UBND huyện Núi Thành, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần trực tiếp đối thoại với dân nhưng đến nay còn 60 hộ trên tổng số 72 hộ dân không chịu ký cam kết với Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai cũng như cam kết của UBND tỉnh Quảng Nam.

Người dân yêu cầu: đền bù giải tỏa trắng, xây kè và cam kết. Tuy nhiên, việc đền bù giải tỏa trắng là không thể vì các hộ này nằm ngoài phạm vi 150m. Xây kè là dự án lớn, UBND tỉnh đã có chủ trương và đang xin kinh phí của chính phủ. Cam kết nhưng dân yêu cầu bỏ cụm từ: “không được cản trở đơn vị thi công” trong cam kết rồi mới chịu ký.

Ông Nguyễn Tiến, bí thư huyện ủy Núi Thành cho biết: “UBND huyện chỉ đạo thành lập đoàn gồm các đoàn thể từ huyện đến cơ sở vận động người dân, ổn định tình hình. Yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Kỳ Hà - Chu Lai sớm trình UBND tỉnh Quảng Nam bản cam kết với người dân để đóng dấu và phê duyệt, xem xét lại các chính sách chuyển đổi cho nguời dân”.

Ông Huỳnh Trung Nguyên, Phó giám đốc CA tỉnh Quảng Nam cho biết: “UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu hỗ trợ lực lượng bảo vệ thi công công trình. Việc người dân tự ý đưa phương tiện vào khu vực đã thả phao, đơn vị đang thi công, vi phạm vào khu vực cấm là hết sức nguy hiểm. Trước mắt phải đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Nếu điều tra có vi phạm quá mức sẽ kiên quyết xử lý”.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên