11/09/2011 05:46 GMT+7

Cát thải từ khai thác titan chôn lấp vườn tược, nhà dân

N.MINH
N.MINH

TT - Ngày 10-9, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bình Thuận đã lập biên bản tạm đình chỉ hoạt động khai thác đối với Công ty cổ phần Dương Anh đang khai thác titan tại thôn Văn Kê, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam.

C3VtsaGr.jpgPhóng to

Cát thải sạt lở vùi lấp vườn thanh long hộ ông Châu - Ảnh: Như Minh

Công ty Dương Anh được cấp dự án khai thác với diện tích 7,2ha và bắt đầu khai thác tại mỏ Văn Kê vào tháng 6-2011. Tối 9-9, bãi chứa cát thải sau khi tuyển quặng titan cao hơn 30m của công ty bất ngờ vỡ bờ bao làm hàng ngàn mét khối cát tràn xuống khu dân cư, vùi lấp một diện tích gần 5.000m2. Thống kê ban đầu cho thấy có gần 200 trụ thanh long của hộ ông Trần Văn Châu bị thiệt hại. Vụ vỡ bờ bao cũng làm dầu trong bồn chứa của công ty tràn ra ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Về nguyên nhân sạt lở, ông Trần Văn Vinh, chủ tịch HĐQT công ty, nói do mưa lớn làm lỏng chân đất dẫn đến sạt lở. Trong khi đó ông Lê Văn Huệ, tổ trưởng tổ giám sát khai thác cát đen của Công ty Dương Anh (do người dân xã Tân Thành đề cử), bức xúc cho biết đã nhiều lần cảnh báo công ty về việc đổ cát thải thành đồi quá cao dễ gây sạt lở nhưng công ty không chịu lắng nghe. Ngay sau khi vụ sạt lở cát xảy ra, rất đông người dân đã kéo đến vây công ty. Người dân rất bức xúc vì khi vụ việc xảy ra, họ đến cầu cứu công nhân của công ty giúp cứu hộ tài sản nhưng không được giúp đỡ.

* Nhiều ngày qua, mưa lớn trên diện rộng làm nước lũ các sông lên nhanh gây ngập úng nhiều địa phương ở tỉnh Bình Thuận. Theo thống kê của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Hàm Thuận Nam, đến chiều 10-9 huyện đã có gần 280ha thanh long, hoa màu (thuộc các xã Tân Lập, Tân Thuận, thị trấn Thuận Nam) bị ngập úng, ngoài ra còn có 100 căn nhà bị ngập. Mưa lớn kèm theo lốc xoáy cũng làm tốc mái 12 căn nhà và sập một căn nhà tại xã Mê Pu (huyện Đức Linh).

Mưa lớn, nhiều tuyến đường ở Nghệ An ngập sâu

Đến tối 10-9, mưa lớn khiến nước ngập gây ách tắc nhiều tuyến giao thông ở TP Vinh cùng nhiều huyện của tỉnh Nghệ An.

Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết cầu Dinh và cầu Hiếu trên quốc lộ 48 nước ngập sâu 1m gây ách tắc giao thông. Tỉnh lộ 545 từ huyện Tân Kỳ đi huyện Nghĩa Đàn và đường 598 (huyện Quỳ Hợp) đang ngập chìm trong nước, giao thông bị chia cắt. Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành cắm tiêu, cử người trực và phân luồng đảm bảo giao thông các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

N.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên