05/08/2011 07:17 GMT+7

Nhiều thuyền viên mắc kẹt ở Malaysia

HỒ VĂN - ĐÌNH DÂN
HỒ VĂN - ĐÌNH DÂN

TT - Chiều 4-8, anh Đỗ Đức Cường, thợ máy trên tàu Sea Home Shine đang neo ở một cảng tại Malaysia, điện về cho Tuổi Trẻ cầu cứu.

Theo anh Cường, hiện 19 thuyền viên (gồm 13 người Việt Nam, 4 người Myanmar và 2 người Nepal) cùng con tàu đang bị mắc kẹt ở Malaysia mấy tháng nay. Hiện trên tàu đã hết lương thực, thực phẩm và nước uống vì chủ tàu không chi tiền ăn ba tháng và không trả lương bảy tháng nay. “Hiện anh em đang sống nhờ vào việc xin lương thực thực phẩm, nước uống của các tàu khác và nhờ vào sự giúp đỡ của người dân Malaysia. Nếu chủ tàu không có cách giải quyết sớm, chúng tôi có thể lâm vào cảnh chết đói” - anh Cường bức xúc nói.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Vũ Quang, thành viên hội đồng quản trị nhóm công ty Gia Hải và Biển Nam - chủ tàu nói trên. Theo ông Quang, con tàu trên do công ty cho một đối tác ở Ấn Độ thuê để khai thác vận tải hàng hải. Do đối tác này gặp khó khăn về tài chính nên việc chi trả lương và tiền thực phẩm, lương thực, nước uống cho thuyền viên chậm và có thể không trả. Hiện công ty đang nỗ lực đàm phán với đối tác này để yêu cầu họ giải quyết tiền cho anh em thuyền viên.

* Cùng ngày, gia đình ông Phan Văn Thoại - chủ doanh nghiệp tư nhân Long Hải Long - cho biết hiện tại doanh nghiệp đang tập trung mọi nỗ lực để bảo lãnh cho 122 ngư dân Việt Nam đang bị giam giữ tại Philippines về nước.

Trước đó ngày 12-1-2011, ông Phan Văn Thoại đã thỏa thuận với một đối tác ở Philippines để lo mọi thủ tục cho bảy chiếc tàu đánh cá của tỉnh Bình Thuận qua Philippines hoạt động nghề cá. Theo hợp đồng thỏa thuận, bảy tàu này xuất phát vào ngày 16-5, đến Philippines ngày 30-5 sẽ được đối tác đại diện tại đây đón.

Tuy nhiên sáng 30-5, khi bảy chiếc tàu vào lãnh hải của Philippines thì bị hải quân nước này tạm giữ. Dù các thuyền viên đã trình những giấy tờ do đối tác cung cấp nhưng hải quân Philippines cho rằng giấy tờ không hợp lệ.

Đến nay tòa án địa phương tại Philippines đang chuẩn bị triệu tập 122 ngư dân đang bị giam giữ này để lấy lời khai lần 2.

HỒ VĂN - ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên