20/07/2011 08:14 GMT+7

Quốc hội dành 11 ngày thảo luận, quyết định nhân sự cấp cao

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Chiều 19-7, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (QH) Trần Đình Đàn đã chủ trì cuộc họp báo về chương trình nghị sự của kỳ họp thứ nhất, QH khóa XIII. Theo đó, kỳ họp này chính thức khai mạc ngày 21-7, QH làm việc 14 ngày rưỡi, trong đó 11 ngày dành để thảo luận và quyết định công tác tổ chức, nhân sự bộ máy nhà nước.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc sẽ có bao nhiêu ứng cử viên cho chức danh chủ tịch nước, thủ tướng, chủ tịch QH..., số lượng thành viên Chính phủ khóa tới là bao nhiêu, ông Trần Đình Đàn cho biết: “Quyết định nhân sự là vấn đề rất quan trọng của kỳ họp này.

Công tác nhân sự cũng đã được các cơ quan của Đảng, Nhà nước chuẩn bị kỹ qua cả một quá trình dài. Tuy nhiên có bao nhiêu ứng cử viên, cơ cấu tổ chức thế nào thì phải do các đại biểu QH thảo luận và quyết định mới rõ được. Ngoài các ứng cử viên được tổ chức giới thiệu thì các đoàn đại biểu QH và bản thân các đại biểu QH hoàn toàn có quyền giới thiệu thêm”.

Ông Đàn cho rằng tuy QH có khoảng 2/3 số lượng đại biểu trúng cử lần đầu nhưng ông tin tưởng họ có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm để đại diện cho nhân dân bầu chọn những người xứng đáng nhất vào bộ máy nhà nước. Đối với chức danh tổng Kiểm toán Nhà nước, Phó chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Sĩ Dũng cho hay: “Nhiệm kỳ của tổng Kiểm toán Nhà nước là bảy năm, nhưng lần này QH tiến hành miễn nhiệm và bầu tổng kiểm toán mới là do có sự thay đổi về nhân sự”.

Liên quan đến việc QH sẽ thông qua nghị quyết về chủ trương nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 và thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, ông Đàn khẳng định: “Đây là vấn đề lớn lao của đất nước, cá nhân tôi vào thời điểm này không thể khẳng định được là sẽ sửa những gì, sửa toàn diện hay một số điều, vì kỳ này QH thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp để nghiên cứu, tổng kết, thảo luận thì mới rõ được”.

Cũng tại kỳ họp này, QH sẽ xem xét và thông qua nghị quyết về việc ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2011. Ông Đàn nhận định việc miễn giảm này chắc chắn sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách, nhưng sẽ có tác dụng tốt hơn trong việc giúp đỡ doanh nghiệp phát triển, ổn định đời sống của người lao động.

Tuy nhiên, chưa rõ QH có chấp thuận toàn bộ các đối tượng được miễn, giảm, giãn thuế như đề nghị của Chính phủ hay không. Chẳng hạn, Chính phủ đề nghị giảm 30% số thuế phải nộp năm 2011 đối với tất cả doanh nghiệp thuộc đối tượng gia hạn nộp thuế, nhưng cơ quan thẩm tra của QH là Ủy ban Tài chính - ngân sách cho rằng chỉ nên xem xét miễn giảm đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chiều nay (20-7) QH sẽ họp phiên trù bị. Trong phiên khai mạc ngày 21-7, QH sẽ nghe chủ tịch Ủy ban trung ương MTTQ VN báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; nghe Thủ tướng Chính phủ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội. QH cũng sẽ dành thời gian trong phiên khai mạc để thẩm tra tư cách đại biểu QH, đại biểu nào qua xác minh mà không đủ tiêu chuẩn sẽ bị loại.

Về tình hình biển Đông, ông Trần Đình Đàn nói Chính phủ sẽ có báo cáo gửi đến từng đại biểu QH, do vậy phiên họp toàn thể chỉ dành khoảng 60-90 phút cho đại diện Chính phủ trình bày thêm. Trả lời câu hỏi của phóng viên rằng trên mạng Internet có lưu truyền bản kiến nghị gửi QH của một số công dân về bảo vệ chủ quyền và phát triển đất nước trong tình hình hiện nay, Văn phòng QH và Ủy ban Thường vụ QH có nhận được bản kiến nghị này không, nếu có thì xử lý thế nào, ông Đàn khẳng định: “Cá nhân tôi và Ủy ban Thường vụ QH chưa nhận được bản kiến nghị đó”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên