03/07/2011 07:35 GMT+7

Cần thật lòng lắng nghe

PHÚC HUY
PHÚC HUY

TT - UBND Q.1 (TP.HCM) vừa có kết quả về việc lấy ý kiến dân qua máy điện tử. Sau một tuần khảo sát, kết quả cho thấy có hơn 96% ý kiến hài lòng và chỉ 1,8% ý kiến chưa hài lòng.

VzXfzF3Y.jpgPhóng to
Người dân góp ý qua máy điện tử tại UBND quận 1 (TP.HCM) - Ảnh: P.P.H.

Tuy nhiên theo lãnh đạo UBND Q.1, vấn đề quận quan tâm nhiều hơn là các ý kiến phản ảnh chưa hài lòng trong việc giải quyết thủ tục, thái độ phục vụ của cán bộ.

Quan tâm đến ý kiến chưa tốt

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ UBND Q.1, 11 máy điện tử được đặt trước bàn làm việc của mỗi cán bộ. Buổi sáng, khi bắt đầu vào bàn làm việc, mỗi cán bộ tự nhập mã số vào máy, màn hình sẽ hiển thị hình ảnh, tên của cán bộ, nhân viên đó. Tất cả góp ý liên quan đến thái độ phục vụ của mỗi nhân viên, việc giải quyết thủ tục, hồ sơ... trong ngày đều được truyền về máy chủ và bộ phận phụ trách sẽ tổng hợp, báo cáo lãnh đạo UBND quận. Chi phí đầu tư các máy khoảng 200 triệu đồng, do UBND Q.1 đặt hàng cho một công ty nghiên cứu.

Mời dân góp ý

Ba nội dung được lãnh đạo UBND Q.1 đưa ra khảo sát trong đợt này là việc công khai các quy định, thủ tục; thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục có chậm trễ so với phiếu hẹn; thái độ phục vụ của cán bộ công chức.

Trong vòng một tuần (từ ngày 20 đến 27-6), các lĩnh vực nhận được nhiều ý kiến góp ý nhất là tài nguyên - môi trường (67 ý kiến), lao động - thương binh và xã hội (36), hộ tịch - sao y (35) và quản lý đô thị (31).

Ông Phạm Thành Kiên, phó chủ tịch UBND Q.1, cho biết trong số những trường hợp được khảo sát, có bảy ý kiến chưa hài lòng chủ yếu phản ảnh thái độ của cán bộ thiếu thân thiện, việc giải thích các thủ tục không rõ ràng. Lãnh đạo quận đã gửi thông báo cho các cán bộ liên quan biết.

Trong vòng 1-2 tháng sau, những cán bộ này tiếp tục nhận được phản ảnh của người dân với nội dung tương tự thì lãnh đạo UBND quận sẽ có biện pháp chấn chỉnh. Về con số trên 96% ý kiến hài lòng, ông Kiên nói rằng đó chỉ là phản ánh bước đầu để lãnh đạo UBND quận tham khảo, chưa thể khẳng định hầu hết các khâu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đã tốt.

Theo đánh giá của ông Kiên, chỉ trong vòng một tuần nhưng có đến 380 lượt người dân góp ý chứng tỏ người dân bắt đầu quan tâm đến việc góp ý qua máy điện tử. So với việc góp ý trước đây qua hộp thư (mỗi tháng khoảng 20-30 thư góp ý), số lượt người góp ý qua máy điện tử tăng gấp nhiều lần. Trong một thời gian nhất định quận sẽ thay đổi câu hỏi để nghe ý kiến của dân về những vấn đề khác mà UBND quận quan tâm.

Phải thật lòng lắng nghe

Đó là nhận định của tiến sĩ Lê Văn In - chuyên gia hành chính - về cách làm của Q.1. Theo ông In, để việc khảo sát có hiệu quả hơn cần phải công minh trong khen thưởng, xử phạt. Đồng thời, việc tổng hợp các ý kiến khảo sát phải khách quan, không chạy theo thành tích và không sợ mất uy tín để có những kết quả trung thực. Kết quả nên công khai trên bảng điện tử tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ để người dân theo dõi.

Một người dân ở P.Bến Thành (Q.1) cho rằng vấn đề quan tâm là sau các đợt khảo sát, những việc chưa tốt sẽ được chấn chỉnh ra sao, và khi những ý kiến đóng góp có sự phản hồi tích cực từ phía lãnh đạo UBND Q.1 thì người dân mới tiếp tục đóng góp ý kiến.

PHÚC HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên