25/06/2011 08:03 GMT+7

Tan hoang sau cơn lốc xoáy

THÂN HOÀNG - TUẤN PHÙNG
THÂN HOÀNG - TUẤN PHÙNG

TT - Ngày 24-6, các làng xóm ở xã An Lư (Thủy Nguyên, Hải Phòng) vẫn ngổn ngang sau cơn lốc xoáy. Hơn ngàn ngôi nhà bị tốc mái, nhiều nhà bị sập tan hoang, nhiều gia đình rơi vào cảnh màn trời chiếu đất...

uBKp9VGX.jpgPhóng to
Bà Vũ Thị Bìa (72 tuổi, xóm An Tiến, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) trước căn nhà bị lốc xoáy đánh sập hoàn toàn - Ảnh: Thân Hoàng
X42MeqMO.jpgPhóng to

Nhiều ngôi nhà ở xã An Lư bị lốc xoáy cuốn bay hết mái ngói - Ảnh: Thân Hoàng

Video clip "Tan hoang sau cơn lốc xoáy" - Thực hiện: TVO

Lối dẫn vào các xóm ở An Lư đều bị bịt kín bởi cây cối, cột điện ngã đổ tứ bề. Nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến cơn lốc xoáy quét qua.

Ông Phạm Văn Bộ (xóm An Nội) trên đầu vẫn còn băng vết thương, đang lúi cúi dầm mình dưới mưa kéo tấm bạt phủ lên mái nhà đã bay hết ngói. Ông kể: “Vừa ngó ra thấy cơn mưa đen kịt trời, chưa kịp đóng cửa thì lốc đã ập tới. Bàn ghế bay loạn xạ, mái ngói bị lật tung, tôi chẳng kịp trốn mà chỉ biết ôm đầu nằm xuống đất”.

Bên cạnh nhà ông Bộ, bà Bùi Thị Mến vừa cặm cụi nhặt những viên gạch vỡ xếp gọn lại thành đống vừa khóc rưng rức vì mọi tài sản trong nhà đã bị lốc dữ cuốn bay. Chiều hôm lốc quét qua xã An Lư, bà Mến và con gái đang đi gặt lúa ngoài đồng. Hơn một sào lúa vừa được gặt xong đang xếp trên bờ chờ máy suốt thì bị lốc xoáy đến cuốn sạch.

“Bây giờ mẹ con tôi trắng tay rồi. Thóc không còn một hạt mà ngói cũng nát vụn như cám” - bà Mến vừa nói vừa bần thần nhìn vào đống đổ nát trước mặt.

Tại xóm An Tiến, ba ngôi nhà liền kề nhau của bà Vũ Thị Bìa (72 tuổi) và chị Cao Thị Sim cũng bị lốc đánh sập hoàn toàn. Thương tâm nhất là gia đình chị Sim, khi cơn lốc đến chị đang đi gặt lúa thuê, bốn đứa con nhỏ chưa kịp chạy thì căn nhà đã đổ sập. Khi về đến nhà, chị cùng với hàng xóm bới đống đổ nát để tìm con, may mắn mấy đứa nhỏ kịp chui vào gầm giường trốn, một cháu bị tường đè gãy chân.

Hiện chồng chị vẫn đang đi đánh lưới thuê ngoài biển, một mình chị vừa phải mang con đi gửi nhờ làng xóm vừa tất tả ôm con bị thương vào viện. Chiếc xe máy là tài sản lớn nhất của gia đình nay cũng dúm dó nằm kẹt trong đống đổ nát.

Ông Nguyễn Xuân Biên, chủ tịch UBND xã An Lư, cho biết thống kê đến chiều 24-6, cơn lốc đã làm ba người chết, trong đó có một sản phụ sắp đến ngày sinh và 84 người bị thương, có một người bị chấn thương sọ não nặng đã chuyển lên Hà Nội chữa trị, một người bị gãy nhiều xương sườn đang được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Việt - Tiệp, cùng 1.027 căn nhà bị tốc mái, trong đó có 21 căn nhà bị sập.

Theo thống kê, toàn thành phố Hải Phòng có bảy người ở các huyện Thủy Nguyên, An Dương, Tiên Lãng, An Lão bị chết do bão số 2, trong đó năm người bị sét đánh, hai người chết do lốc. TP Hải Phòng đã quyết định trợ giúp gia đình có người chết 10 triệu đồng/người chết, người bị thương nặng 3 triệu đồng/người, các trường hợp bị thương 1 triệu đồng/người. Đối với nhà dân bị sập sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ, nhà bị tốc mái hoàn toàn được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ.

Các lực lượng chức năng cũng đang tích cực giúp dân dựng lại nhà cửa, khắc phục hậu quả do cơn lốc gây ra để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

THÂN HOÀNG - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên