10/06/2011 07:33 GMT+7

Tàu Viking 2 bị quấy rối nhiều lần

MINH LUẬN - ĐÔNG HÀ
MINH LUẬN - ĐÔNG HÀ

TT - Tàu Viking 2 quốc tịch Na Uy là tàu khảo sát địa chấn 3D của Hãng liên doanh CGG Veritas (Pháp) - Tổng công ty cổ phần Dịch vụ dầu khí - PTSC (VN) thuê.

Read this on Tuoitrenews.vn

PTSC và CGG Veritas thành lập liên doanh khai thác tàu khảo sát địa chấn 2D& 3D để cùng tìm kiếm, thăm dò dầu khí trên thềm lục địa VN.

Việc khảo sát địa chấn tại lô 136-3D của tàu Viking 2 là làm theo yêu cầu Hãng Talisman (Canada) - một hãng được Petro VN cho phép thăm dò, tìm kiếm dầu khí trên thềm lục địa chủ quyền của VN.

Tàu sơn màu đỏ và trắng, dài 93,35m, mớn nước 6,5m, kéo theo tám cáp địa chấn, mỗi cáp dài 6.000m.

Xem video tàu Viking 2 bị quấy rối - Nguồn Petrotimes.vn
MxlunA8H.jpgPhóng to

Tàu ngư chính 311 tham gia giải cứu cho tàu cá Trung Quốc - Nguồn: Xinhua

Lúc 18g ngày 9-6, một lãnh đạo của PTSC G&S xác nhận với Tuổi Trẻ đến 12g cùng ngày, sự cố dây cáp vướng chân vịt tàu cá Trung Quốc đã khắc phục xong.

Trước đó ngày 29 và 31-5, tàu Viking 2 thực hiện thu nổ, khảo sát địa chấn cho Hãng Idemitsu (Nhật) - hãng có ký hợp đồng khai thác dầu khí với Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PVN) tại lô 05-1D thềm lục địa phía Nam VN và cũng bị các tàu của Trung Quốc quấy rối.

Chiều 9-6, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Hùng Dũng, tổng giám đốc PTSC, khẳng định: “Việc tàu đánh cá số hiệu 62226 của Trung Quốc xâm phạm sâu trong lãnh hải của VN, xông thẳng vào vị trí tàu Viking 2 đang hoạt động khảo sát là việc làm có chủ đích”.

Một lãnh đạo PTSC nói: “Căn cứ hành vi của tàu 62226, có thể khẳng định đây không phải tàu đánh cá bình thường mà rõ ràng họ hoạt động có chủ đích, có nhiệm vụ phá hoại theo những âm mưu, kế hoạch đã được vạch sẵn trước đó”.

GoBEinyD.jpgPhóng to
Tàu Viking 2 - Nguồn: PVN

Nhật ký tàu Viking 2

* Ngày 8-6:

5g30: Tàu bảo vệ Vạn Hoa 737 và 731 trinh sát về phía bắc của mục tiêu.

7g: Vạn Hoa 737 và 731 tiếp cận khu vực quay đầu phía tây, quan sát thấy hơn 15 tàu đánh cá của Trung Quốc làm việc bên trong khu vực quay đầu.

8g45: Tàu Vạn Hoa 737 đến bên cạnh tàu Trung Quốc 80105 phát lời cảnh báo của Chính phủ Việt Nam (bằng tiếng Trung Quốc) là tàu này đã vi phạm lãnh hải Việt Nam.

9g35: Tàu ngư chính Trung Quốc số hiệu 303 thông báo với Vạn Hoa 737 rằng các tàu đánh cá sẽ khởi hành khỏi khu vực trong 3-4 giờ. Họ cho biết do gặp sự cố nên sẽ mất thời gian dài để hồi phục bánh lái tàu của họ. Nhận tin, Vạn Hoa 737 đứng dự phòng.

11g: tàu Vạn Hoa 737 nhận được tín hiệu từ tàu ngư chính Trung Quốc 303 thông báo họ sẽ rời khỏi khu vực. Nhưng ít phút sau, tàu này trắng trợn thông báo họ có quyền tiếp tục đánh cá trong vùng này và có vấn đề gì thì liên hệ với chính phủ của họ (Trung Quốc).

11g30: Một máy bay không xác định được lai lịch bay trên tàu Vạn Hoa 737 và trên tàu Trung Quốc ở độ cao rất thấp. Đây là máy bay hai cánh quạt lớn, sơn màu xám và không dấu hiệu đã bay quanh khu vực khoảng 10 phút rồi rời đi.

12g: Viking 2 thay đổi kế hoạch thu nổ địa chấn để tránh các tàu cá Trung Quốc.

14g50: Một số tàu cá của Trung Quốc chạy theo đường cong hình chữ S không đúng với lộ trình. Chúng chạy trước tàu Vạn Hoa 737 rồi thay đổi hướng quay trở lại phía bắc.

20g30: Tàu CR1 trực bảo vệ trong khi các tàu cá Trung Quốc chạy ngay sau các phao phía cuối tàu. Tàu Viking 2 bắt đầu làm việc, các tàu bảo vệ vào vị trí bảo vệ, di chuyển về phía trước.

* Ngày 9-6:

6g: khi đang thu nổ ở tọa độ 6o47,5’ Bắc, 109o17,5’ Đông, tàu Viking 2 bị tàu 62226 của Trung Quốc chạy cắt ngang phần dây kéo giữ thiết bị dàn trải cáp thu và gây rối bốn đường cáp thu phía bên trái tàu. Tàu 62226 bị hỏng chân vịt, trôi dạt phía sau tàu Viking 2 trong vài giờ.

8g20: Viking 2 thoát khỏi sự theo đuổi của tất cả các tàu Trung Quốc. Tàu Viking 2 đang phục hồi các thiết bị và có kế hoạch khởi hành khỏi khu vực.

MINH LUẬN - ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên