20/05/2011 09:18 GMT+7

Nhân viên sứ quán VN tại Ấn Độ bị nghi buôn lậu ôtô

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Theo báo India Express và Hindustan Times, Cơ quan tình báo thuế vụ Ấn Độ (DRI) vừa bắt giữ Sumit Walia, 26 tuổi, bị tình nghi là trùm buôn lậu ôtô sang trọng tại Ấn Độ.

Read this on Tuoitrenews.vn

Các nhân viên điều tra cho biết Walia mua lại ôtô bị đánh cắp hoặc xe đã qua sử dụng ở Anh, Dubai (UAE) và một số nước khác, làm giả giấy tờ để biến chúng thành xe mới rồi nhập về Ấn Độ dưới danh nghĩa xe do quan chức một số đại sứ quán, lãnh sự quán mua để bán cho các chính trị gia, doanh nhân, người nổi tiếng ở Ấn Độ.

Xe được nhập về dưới danh nghĩa này được miễn thuế hoàn toàn. Mức thuế nhập khẩu đối với ôtô mới ở Ấn Độ là 109% trong khi với xe cũ lên đến 160%.

DRI ước tính trong vài năm qua, đường dây buôn xe của Walia đã trốn thuế tới 5 tỉ rupee, tương đương 110 triệu USD. Trong đợt truy quét vừa qua, DRI đã thu được 41 chiếc xe trốn thuế và một số xe máy thể thao.

DRI cho biết Walia đã nhờ một số nhân viên đại sứ quán CHDCND Triều Tiên và VN đứng tên mua xe từ Anh, sau đó trả tiền hoa hồng cho họ.

Nhân viên Đại sứ quán VN được xác định là ông Đỗ Trọng Hiếu, tùy viên thương mại.

DRI đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Ấn Độ điều tra vai trò của các nhân viên ngoại giao nước ngoài trong vụ án buôn lậu xe hơi này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại sứ VN tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân xác nhận qua báo chí đại sứ quán có biết vụ ông Đỗ Trọng Hiếu bị tình nghi có liên quan đến đường dây của Sumit Walia.

Ông Đỗ Trọng Hiếu từng đứng tên mua một chiếc xe hạng sang Aston Martin.

Để điều tra vụ việc, Đại sứ quán đã yêu cầu ông Đỗ Trọng Hiếu viết tường trình, cũng như đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ấn Độ để tìm hiểu vụ việc.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên