03/05/2011 09:51 GMT+7

Nứt đất ở cao nguyên Di Linh

 N.H.T - DƯƠNG ĐỨC ĐẠT- BÙI BÍCH VÂN
 N.H.T - DƯƠNG ĐỨC ĐẠT- BÙI BÍCH VÂN

TTO - Hiện tượng nứt đất “lạ” ở cao nguyên Di Linh đã xảy ra suốt bảy ngày qua. Địa phận xuất hiện sự cố địa chất trên thuộc khu I, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Read this on Tuoitrenews.vn

jNPuHpXc.jpgPhóng to
Vết nứt kéo dài từ các vườn cà phê ngang qua đường Nguyễn Văn Trỗi - Ảnh: Dương Đức Đạt

Người dân ở khu vực xảy ra nứt sụt đất cho hay: tự dưng thấy xuất hiện dải vết nứt nhỏ cắt ngang nhà/ vườn cà phê, sau đó ngày một dài thêm và to ra. Qua bảy ngày, dải nứt kéo dài ít nhất 200m, xuyên qua khoảng 20 căn nhà/ vườn cà phê. Căn nhà cấp 4 của chị Nguyễn Thị Huệ đã bị rệu sập hôm 1-5, và đến chiều qua, 2-5, thêm một căn nữa nứt rệu nghiêm trọng nhiều phần của chị Lê Thị Thanh.

Một loạt căn nhà kiên cố hơn nằm trên chiều dài vệt nứt cũng đều rơi vào tình trạng xê dịch hoặc nứt chân móng, tường, mặt nền ngoài sân lẫn trong nhà… nhà ở nhiều cấp độ nguy hiểm. Dải nứt đã đâm ngang qua đường Nguyễn Văn Trỗi của thị trấn trên, với độ rộng bề mặt 5cm. Dải nứt càng xuống sườn đồi (nhà/ vườn dân rải theo sườn đồi) càng rộng ra thêm. Có vài hộ nông dân tuy hoảng sợ trước hiện tượng trên nhưng chỉ báo và “cầu cứu” tổ trưởng tổ dân phố… xử lý.

AkCJN1b8.jpgPhóng to

Chị Nguyễn Thị Huệ bên căn nhà bị sập - Ảnh: Dương Đức Đạt

2bmRqedw.jpgPhóng to
Nhà ông Võ Minh bị nứt tường nên ông lo sợ không dám ngủ qua đêm - Ảnh: Dương Đức Đạt

Ông Võ Minh - chủ một trong số 20 căn nhà trên - kể, ban đầu thấy tường nhà xây nứt ra, và to dần ra, ông đã mua xi măng về để trám. Tuy nhiên, mỗi ngày tường nhà nứt lớn thêm, vệt đất nứt trong vườn và nhà giãn dần.

Đến sáng nay 3-5, vẫn chưa có cơ quan nào ở Lâm Đồng đủ chuyên môn để nhận định hiện tượng địa lý trên. Người dân trong vùng cho rằng không biết có sự liên hệ nào giữa đất nứt ở khu vực trên với lũng sâu vốn là rốn của toàn khu vực cách đấy không xa của một doanh nghiệp được khai thác bùn (than bùn) quy mô lớn suốt hơn mười năm qua. Nhân dân cũng đặt ra hiện trạng quanh khu vực nứt đất hệ thống giếng khai thác nước ngầm dày đặc, suốt nhiều năm nay, không rõ có là tác nhân. Tiếp xúc các hộ dân đều bày tỏ rằng: “Sợ, ngủ không yên. Và chưa biết những ngày tới sẽ diễn tiến ra sao".

Chị Nguyễn Thị Huệ thì đưa gia đình ra lều tạm cách đấy không xa để trú ngụ. Trong khi chị Lê Thị Thanh cùng một số hộ khác đang ao ước được chính quyền bố trí nhanh chỗ ở tạm, bởi vì không có chỗ nào khác những ngày qua chị cùng con nhỏ và mẹ già “liều mình” tiếp tục trú ngụ trong căn nhà đã rạn nứt vách tường.

Dân cư cũng xác nhận hôm 1-5 lãnh đạo UBND huyện Di Linh có xuống để thị sát, sau đó có hứa: “sau lễ (các ngày nghỉ lễ) sẽ tính bài bản!”. Với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Di Linh sáng qua, 2-5, cũng có xuống thực địa, và hứa với người dân: “Chúng tôi về nghiên cứu hiện tượng nứt đất ở đây, cùng đấy sẽ tìm cách khắc phục cho bà con trong những ngày tới".

UXqKL8c2.jpgPhóng to
Khu vực bị nứt đất (phía có vườn, rẫy) - Ảnh: Dương Đức Đạt

Trò chuyện với Tuổi Trẻ, chủ tịch UBND huyện Di Linh, Nguyễn Canh xác nhận: “Thực sự bà con ở khu vực đất nứt có dao động trước hiện tượng trên. Sau khi sơ bộ đánh giá hiện trạng, chúng tôi đã trấn an bà con yên tâm”. Nhưng tại sao không tổ chức di dời dân ngay thưa ông, đề phòng nhỡ diễn biến xấu hơn? Ông Canh nói: “Chúng tôi đã thực địa, và đánh giá tình hình chưa đến mức nguy hiểm phải di đời đồng loạt. Sáng nay, thứ tư, 3-5, thường trực UBND sẽ họp và xin ý kiến để đánh giá căn cơ, xử lý toàn bộ sự vụ”.

Ông Canh cũng nói đang tiến hành báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng để UBND chỉ đạo sở Khoa học & Công nghệ Lâm Đồng vào cuộc, vì đây là vấn đề khá chuyên sâu, thuộc khoa học địa lý. Còn ông Huỳnh Văn Chín - giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Lâm Đồng, cho hay: "Sở chưa nhận được thông tin vụ việc trực tiếp từ Chính quyền huyện Di Linh; nhưng sẽ tự đi thực đị". Ông Chín dự đoán khả năng hiện tượng nứt đất ở cao nguyên Di Linh có thể tính chất giống như hiện tượng từng xảy ra ở Đức Trọng từ những năm trước với nguyên do là do tụt mực nước ngầm nghiêm trọng.

 N.H.T - DƯƠNG ĐỨC ĐẠT- BÙI BÍCH VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên