30/03/2011 07:43 GMT+7

Khắc phục thiếu điện

Nguyễn Hà
Nguyễn Hà

TT - Theo thông tin từ công ty điện lực ở một số địa phương, hiện chưa có nơi nào phải thực hiện cắt điện do thiếu điện. Tuy nhiên, nhiều tỉnh thành đã có kế hoạch triển khai việc khắc phục thiếu điện trên tinh thần cố gắng tiết kiệm, đảm bảo sản xuất và hạn chế ảnh hưởng sinh hoạt của người dân.

Read this on Tuoitrenews.vn

R40FVpiO.jpgPhóng to
Đề phòng bị cắt điện, nhiều người ở TP.HCM đã mua máy phát điện dự phòng (ảnh chụp tại một cửa hàng trên đường Lý Thường Kiệt, Q.Tân Bình) -Ảnh: M.ĐỨC

Nhiều công ty điện lực cho biết giải pháp hàng đầu nhằm hạn chế việc thiếu điện là phải thực hành tiết kiệm tối đa, thậm chí Điện lực TP.HCM khẳng định sẽ không cắt điện nếu việc tiết kiệm điện được người dân hưởng ứng sâu rộng và có hiệu quả.

Vận động tiết kiệm điện

Kêu gọi 1 triệu hộ tiết kiệm năng lượng

Tiếp nối thành công của chương trình tiết kiệm năng lượng trong hộ gia đình với 100.000 hộ tham gia năm 2010, tối 29-3 tại Cung thể thao Quần Ngựa, Bộ Công thương và UBND TP Hà Nội tiếp tục phát động cuộc vận động hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP Hà Nội năm 2011.

“Mục tiêu của chương trình năm nay là sẽ đạt được 1 triệu hộ gia đình tham gia hưởng ứng phong trào tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng” - ông Nguyễn Huy Tưởng, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, kêu gọi.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Trung Tín vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch cung ứng điện mùa khô năm 2011 trên địa bàn TP. Theo nội dung quyết định, toàn địa bàn TP hiện thiếu hụt sản lượng điện 1,5 triệu kWh/ngày. Mức thiếu hụt này sẽ tăng lên đến 2 triệu kWh/ngày vào tháng 4.

Ông Tín chỉ đạo Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) phải đẩy mạnh công tác tiết kiệm điện, huy động máy phát điện của khách hàng để tự cấp điện trong trường hợp phải cắt giảm. Đặc biệt, EVN HCMC cần tăng cường vận động, thỏa hiệp với khách hàng dịch chuyển giờ sản xuất, hạn chế hoạt động vào giờ cao điểm hoặc dịch chuyển ngày làm vào thứ bảy và chủ nhật. Ông Tín cũng lưu ý thời gian gián đoạn cung cấp điện do công tác sửa chữa, bảo trì không quá 5 giờ/ngày và không quá hai lần/tháng đối với một khách hàng, tránh tình trạng ngừng cung cấp điện nhiều lần trên một tuyến dây.

Theo EVN HCMC, nếu vận động được đối tượng khách hàng tiêu dùng dân cư (chiếm gần 40% sản lượng tiêu thụ) tiết kiệm được hơn 10% sản lượng điện tiêu thụ (khoảng 2 triệu kWh) thì TP không phải tiết giảm điện do thiếu sản lượng. Để đạt được mục tiêu này, ngày 29-3 EVN HCMC phối hợp cùng Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP, Hội Phụ nữ TP tổ chức lễ phát động hộ gia đình tiết kiệm điện có thưởng.

Theo đó, những hộ dân có tổng sản lượng điện tiêu thụ trong các tháng 4, 5, 6 thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái sẽ được thưởng 200.000-500.000 đồng. EVN HCMC cũng cho biết đã có 552 doanh nghiệp khu vực Thủ Đức, Bình Chánh, Bình Tân cam kết sẽ dịch chuyển giờ, ngày làm trong tuần nhằm tránh mức thiếu hụt công suất trong giờ cao điểm.

Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) Vũ Quang Hùng cho biết EVN Hà Nội bắt đầu thực hiện cắt tiết giảm điện trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng, theo đó các đơn vị sẽ chủ động làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa ra kế hoạch giảm 10-15% công suất.

Bà Trương Minh Thanh - phó giám đốc kinh doanh (Điện lực Gia Lâm) - khẳng định trong trường hợp cắt giảm điện luân phiên, công ty sẽ cố gắng đảm bảo công bằng, tránh kéo dài trong một khu vực, thời gian không quá 8-12 giờ đối với mỗi đơn vị, tần suất cắt điện không quá một lần/ngày hoặc hai lần/tuần.

Cắt điện nếu sử dụng vượt định mức

Theo ông Trần Ngọc Linh - giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận, tình hình cung ứng điện cho mùa khô năm nay căng thẳng hơn so với những năm trước. Theo ông Linh, khách hàng sản xuất kinh doanh lớn được ưu tiên nhưng phải tiết kiệm 10%, các khách hàng còn lại đều được đối xử bình đẳng như nhau.

Theo đó, Điện lực Bình Thuận sẽ thực hiện việc giao khoán lượng điện năng tiêu thụ dựa trên tình hình thực tế của đơn vị và dựa vào mức tiêu thụ những năm trước. Nếu đơn vị dùng vượt, tuần đầu sẽ nhắc nhở, tuần tiếp theo vẫn tiếp tục vượt sẽ cắt điện để cân đối lượng điện được khoán trong tháng. Riêng đối với khách hàng sinh hoạt gia đình và chong đèn thanh long sẽ bị tiết giảm điện 1 ngày/tuần.

Công ty Điện lực Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết theo phương án cung cấp điện mùa khô năm 2011 của UBND tỉnh, nếu sản lượng điện được phân bổ thiếu hụt, ngành điện sẽ ưu tiên cấp điện cho các doanh nghiệp xuất khẩu ngoài khu công nghiệp và đặc biệt ưu tiên cho các doanh nghiệp có nhiều hợp đồng xuất khẩu. Các khu du lịch dịch vụ trọng điểm cũng được ưu tiên cấp điện liên tục, ổn định vào các ngày cuối tuần nhưng phải tự tiết giảm điện 10-15%.

Theo ông Nguyễn Trần Trí Linh - trưởng phòng kinh doanh Công ty Điện lực Bình Phước, để phòng trường hợp thiếu điện, UBND tỉnh Bình Phước vừa phê duyệt kế hoạch cung cấp điện sáu tháng đầu năm 2011. Theo đó, đối với khách hàng sử dụng điện quan trọng, chỉ cắt điện vào các ngày nghỉ cuối tuần (mỗi tuần một lần).

Đối với các khu công nghiệp tập trung và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh khác không tập trung, Điện lực Bình Phước thực hiện phân bổ sản lượng hằng ngày, hằng tháng đến doanh nghiệp. Nguyên tắc phân bổ phải căn cứ theo sản lượng điện của doanh nghiệp sử dụng cùng kỳ năm ngoái. Đối với điện sinh hoạt, sẽ cắt điện tiết giảm định kỳ, luân phiên mỗi tuần 1-2 lần.

Ông Hồ Minh Quang, phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai, cho biết năm nay điện dùng thắp sáng và sinh hoạt không bị cắt mà áp dụng các phương án tiết giảm điện luân phiên (từ 8g-17g).

Theo yêu cầu của tỉnh Đồng Nai, việc tiết giảm điện không áp dụng cho khu vực nội thành TP Biên Hòa và những khách hàng quan trọng như bệnh viện, các cơ quan hành chính của huyện, thị xã... Từ ngày 23-3 đến 10-4, điện thắp sáng và sinh hoạt sẽ vẫn bình thường. Tại khu vực công nghiệp, sản xuất, Điện lực Đồng Nai vẫn áp dụng lịch nghỉ luân phiên để các doanh nghiệp chủ động trong sản xuất.

ĐBSCL: không sử dụng điện vượt năm ngoái

Ông Trương Tấn Lực - giám đốc Điện lực Kiên Giang - cho biết đã lập danh sách những khách hàng sử dụng điện lớn ở Kiên Giang để cung cấp điện cho hợp lý. Ông Lực nói: “Với tinh thần chung là không sử dụng điện vượt hơn năm ngoái và phải tiết kiệm 10%. Nếu tiêu thụ điện vượt so với cùng kỳ năm ngoái có thể sẽ bị cắt”. Ông Lực nói tới ngày 10-4 thì tình hình cắt điện thường xuyên xảy ra.

Tại Cần Thơ, UBND TP đã phê duyệt danh sách 101 đơn vị sản xuất, cơ quan ưu tiên cấp điện trên địa bàn. Trong đó có đến 44 công ty, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thuộc các lĩnh vực chế biến thủy sản, nông sản, thực phẩm, cơ khí, bao bì, may mặc (chủ yếu tại Khu công nghiệp Trà Nóc) được ưu tiên cấp điện.

Ông Võ Thành Duyên, giám đốc Điện lực An Giang, cho biết dự kiến trong năm 2011 nguồn cung sẽ thiếu ít nhất 15% sản lượng điện. Ngành điện sẽ có kế hoạch cắt giảm điện để cân đối. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng điện cao đã chủ động đầu tư trang bị máy phát điện dự phòng.

Nguyễn Hà
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên