23/03/2011 09:42 GMT+7

Cưỡng bức ăn xin thuộc tội mua bán người

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Sáng nay (23-3), Quốc hội họp phiên toàn thể để thảo luận dự án Luật phòng, chống mua bán người. Nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá đây là dự luật tiến bộ, điều chỉnh nhiều hành vi của tội mua bán người và đem lại nhiều cơ hội giúp đỡ cho nạn nhân.

PeesqsCR.jpgPhóng to
Các cụ già ngồi ăn xin tại chợ Hạnh Thông Tây (Q.Gò Vấp) và sau đó được đón về nhà - Ảnh: Sơn Lâm

Giải cứu ba cụ già ăn xinSiết hộ khẩu khó cản dân dồn về Hà Nội

Theo giải trình của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba, đối với các hành vi bị nghiêm cấm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy: trên thực tế bên cạnh việc chuyển giao, tiếp nhận người để mua bán, bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy các bộ phận cơ thể thì việc cưỡng bức người khác đi ăn xin, làm vật thí nghiệm… cũng xảy ra trong thực tế. Hành vi chuyển giao hoặc tiếp nhận người và hành vi tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người vì mục đích vô nhân đạo khác cũng được điều chỉnh trong dự thảo luật này.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc giao UBND cấp xã nơi gần nhất làm nhiệm vụ tiếp nhận nạn nhân hoặc người đại diện hợp pháp của nạn nhân đến khai báo và hỗ trợ ban đầu các nhu cầu thiết yếu cho nạn nhân là phù hợp với thực tế. Tuy nhiên, việc giao cho UBND cấp xã thực hiện việc hỗ trợ tiền tàu xe, tiền ăn trong thời gian đi đường để nạn nhân tự trở về nơi cư trú hoặc làm thủ tục chuyển giao nạn nhân đến cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở hỗ trợ nạn nhân là chưa phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và cán bộ ở cấp xã, nhất là xã vùng sâu, vùng xa.

Vì vậy, dự luật chỉ quy định UBND cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận nạn nhân và hỗ trợ ban đầu các nhu cầu thiết yếu cho nạn nhân và thông báo ngay với phòng Lao động, thương binh và xã hội. Trong thời hạn chậm nhất là ba ngày kể từ khi nhận được thông báo của UBND cấp xã, phòng Lao động, thương binh và xã hội thực hiện việc tiếp nhận nạn nhân, hỗ trợ và phối hợp với cơ quan công an cùng cấp xác định thông tin ban đầu về nạn nhân.

Phòng Lao động, thương binh và xã hội có trách nhiệm xem xét để thực hiện việc hỗ trợ chi phí đi lại trong trường hợp nạn nhân tự trở về nơi cư trú; đối với nạn nhân là trẻ em thì thông báo cho thân nhân đến nhận hoặc bố trí người đưa về nơi thân nhân cư trú; trường hợp nạn nhân cần chăm sóc về sức khỏe, tâm lý và có nguyện vọng được lưu trú tại cơ sở bảo trợ xã hội thì làm thủ tục chuyển giao cho cơ sở bảo trợ xã hội.

* Chiều nay (23-3), các đại biểu Quốc hội sẽ nhóm họp tại tổ để thảo luận nội dung các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên