15/03/2011 22:53 GMT+7

Khó có mưa axit do sự cố hạt nhân ở Nhật Bản

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Ngày 15-3, trên mạng Internet lan truyền thông tin “Nhà máy điện hạt nhân ở Fukumi, Nhật Bản đã phát nổ. Nếu trời mưa vào ngày mai hoặc những ngày sau này, thì không đi ra ngoài. Nếu bạn đang ở bên ngoài, hãy chắc chắn rằng bạn đã được bảo vệ khỏi mưa. Đó là mưa axit".

Thông tin hướng dẫn thêm: "Đừng để nó chạm vào bạn. Bạn có thể bị đốt cháy da, mái tóc của bạn bị mất hoặc bị ung thư. Điều này áp dụng cho tất cả các nước châu Á" và đã gây lo lắng cho nhiều người".

Tuy nhiên, ông Lê Văn Hồng - Phó Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam - cho rằng, sự cố hạt nhân ở Nhật Bản gây mưa axit ở châu Á trong đó có Việt Nam khó có khả năng xảy ra bởi nguồn gốc gây mưa axit do các yếu tố khác, chủ yếu là từ khí thải công nghiệp chứ không phải từ phóng xạ.

Ông Hồng cũng cho đến chiều qua (15-3), hai hệ thống quan trắc của Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân Hà Nội vẫn tiến hành quan trắc phóng xạ môi trường liên tục nhưng chưa thấy dấu hiệu bất thường.

Về nguy cơ ảnh hưởng phóng xạ từ các vụ nổ ở Nhật Bản đến Việt Nam, ông Hồng cho biết: các vụ nổ ở Nhật Bản có lượng phóng xạ thoát ra không nhiều nên khó ảnh hưởng và lan truyền tầm xa.

Theo tiêu chuẩn xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản và phương Tây, các nhà máy hạt nhân đều có boongke nhà lò (tòa nhà bảo vệ lò phản ứng) nên các vụ nổ không xảy ra như vụ nổ nhà máy hạt nhân Chernobyl năm 1986.

“Nhà máy hạt nhân Chernobyl không có boongke nhà lò nên khi nổ thì tung toàn bộ phóng xạ ra.. Còn các vụ nổ vừa rồi ở Nhật Bản xảy ra do nhà máy xả áp nên khí hydro (tạo ra từ thanh nhiên liệu nóng chảy khi gặp nước làm mát) gặp oxy gây nổ” - ông Hồng nói.

Cụ thể hơn, nguyên nhân của vụ nổ hydro được Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam giải thích như sau: Khi nước trong vùng hoạt của lò phản ứng không đủ sẽ dẫn đến làm nhiệt độ thanh nhiên liệu tăng, có thể dẫn đến nóng chảy thanh nhiên liệu và nhiệt độ có thể lên đến 1.2000C.

Trong trường hợp này, nước sẽ phản ứng với nguyên tố Zr trong vỏ thanh nhiên liệu để tạo thành hydro. Hydro sẽ được thoát ra vào trong tòa nhà bao bên ngoài toà nhà bảo vệ lò phản ứng và gặp ôxy trong không khí gây ra vụ nổ.

Mưa axit như thế nào?

* Theo các chuyên gia về khí tượng thủy văn, mưa axit là hiện tượng mưa mà nước mưa có độ pH dưới 5,6. Trong nước mưa bao giờ cũng có một lượng axit nhất định. Nhưng ở các khu vực công nghiệp, khi có mưa thường nước mưa có nồng độ axit cao hơn các nơi khác vì khu vực này khí quyển bị ô nhiễm do hơi đốt và khói của các nhà máy thải ra.

Mưa a xít được tạo ra khi nước mưa kết hợp với khí cacbonic trong không khí tạo thành axi cacbonic hoặc khí thải các nhà máy được hơi ẩm trong không khí hấp thụ, khí biến thành axit sulfuric và axit nitric kết hợp nước mưa.

Mưa axit sẽ làm độ pH của ao hồ giảm, làm các sinh vật trong hồ, ao suy yếu hoặc chết hoàn toàn. Mưa axit ảnh hưởng xấu tới đất do nước mưa ngấm xuống đất làm tăng độ chua của đất, hoà tan các nguyên tố trong đất cần thiết cho cây, làm suy thoái đất, cây cối kém phát triển, làm cho khả năng quang hợp của cây giảm.

Mưa axit cũng phá huỷ các vật liệu làm bằng kim loại. làm giảm tuổi thọ các công trình xây dựng..

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên