28/02/2011 07:29 GMT+7

Đề nghị làm rõ vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Sáng 27-2, tại hội nghị thường niên lần thứ ba của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) VN, Tổng bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đề nghị MTTQ VN phát huy tinh thần trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trước mắt là thực hiện triệt để các giải pháp mà Chính phủ vừa đề ra nhằm chống lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường đồng thuận xã hội.

* Hà Nội dự kiến dành 12 ghế cho người tự ứng cử

Sau phát biểu của Tổng bí thư, nhiều ý kiến của thành viên Ủy ban Trung ương MTTQ VN đề nghị Tổng bí thư cần chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ VN. “Đây là vấn đề đã được ghi trong văn kiện Đại hội X, lại được văn kiện Đại hội XI nhắc lại. Nhưng trong thực tế thì Mặt trận chỉ vận động nhân dân, tham gia giám sát, nghĩa là bị động giám sát, phản biện chứ không phải là được chủ động vì chưa có luật nào, văn bản nào quy định việc này. Đề nghị đồng chí Tổng bí thư yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương sửa đổi Luật MTTQ VN, đưa ra quy định cụ thể, cơ chế và chế tài rõ ràng cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ” - PGS.TS Phạm Xuân Hằng, phó chủ tịch MTTQ VN, kiến nghị.

GS Tương Lai đề nghị làm rõ việc thiếu cơ chế cho vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận là do đâu, lỗi của ai, vì thiếu cơ chế cho hoạt động này thì không thể nói đến phát huy dân chủ.

Nhà báo lão thành Đỗ Phượng cũng đồng tình và nhấn mạnh rằng chỉ có thế thì mới đem lại sức sống cho Mặt trận, mới dần xóa được bệnh quan liêu của tầng lớp lãnh đạo. “Hiện nay nhiều thanh niên, sinh viên không biết Mặt trận là ai, không biết Mặt trận có nhiệm vụ gì” - ông Phượng cho biết.

* Ngày 27-2, trao đổi với Tuổi Trẻ về kết quả hiệp thương lần thứ nhất của TP Hà Nội nhằm quyết định cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, Chủ tịch MTTQ VN TP Hà Nội Đào Văn Bình cho biết: “Hà Nội dự kiến dành 3/30 ghế đại biểu Quốc hội và 9/95 ghế đại biểu HĐND TP cho người tự ứng cử”.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên