26/02/2011 22:04 GMT+7

Thêm 96 lao động trở về Việt Nam từ Libya

Anh Phạm Quang Bảo (ở xóm 3, xã Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vui mừng khôn khiết khi trở về nhà và ôm chặt lấy con gái vào lòngHỒ
Anh Phạm Quang Bảo (ở xóm 3, xã Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vui mừng khôn khiết khi trở về nhà và ôm chặt lấy con gái vào lòngHỒ

TTO - Khoảng 18 giờ 10 ngày 26-2, chuyến bay QR 688 của hãng hàng không Qatar Airways đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất mang theo 96 lao động trở về từ Lybya. 95 lao động của công ty Lilama 10 sau đó làm thủ tục bay tiếp ra Hà Nội.

Đau đáu ngóng chồng con

181 lao động tại Libya về nước an toànLibya: hơn 5.000 người VN chưa sơ tán

Các lao động cho biết, trước khi thoát chết về đến Việt Nam họ đã phải trải qua ba ngày sống trong vùng bạo loạn.

Trong đó, ngày 23-2 đi taxi từ thành phố Missurata đến sân bay Tripoli dài khoảng 240 km để thoát khỏi Libya là quãng đường tử thần bởi trên đường đi bị chặn lại với bốn trạm kiểm soát của những nhóm bạo loạn và may mắn lắm mới được đi qua.

Ngoài ra, hai ngày chờ đợi máy bay di tản tại sân bay Tripoli phải sống trong giá lạnh và mưa đá giữa màn trời chiếu đất. Trong ba ngày đó, toàn bộ lao động chỉ ăn bánh mì, mì gói sống và uống nước lã cầm hơi.

Các lao động cũng cho biết những ngày ở tại sân bay thỉnh thoảng vẫn có bạo loạn xảy ra khi những người tị nạn muốn cướp vé máy bay của các lao động. Cảnh sát nhiều lần phải dùng dùi cui và bắn súng chĩ thiên để dẹp loạn.

8Ehd92cF.jpgPhóng to
Các lao động từ Libya vui mừng khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất an toàn. Ảnh: TTD
1teITEpH.jpgPhóng to
Chị Vũ Thanh Nga xúc động đón cha (Vũ Văn Lợi) vừa từ Libya về đến Việt Nam. Ảnh chụp lúc 18g30 ngày 26-2 - Ảnh: TTD
UXjkABit.jpgPhóng to
Anh Lê Quang Lập (phải) và các bạn vừa ra khỏi phòng cách ly đã gọi điện cho người thân thông báo - Ảnh: TTD
vgZLjd2c.jpgPhóng to
Các lao động làm thủ tục để bay ra Hà Nội ngay trong đêm - Ảnh: TTD
Video clip "181 lao động VN đầu tiên tại Libya về nước an toàn" - Nguồn: TVO

Đau đáu ngóng chồng con

Trước đó, khoảng 8g tối ngày 25-2, nghe tivi đưa tin tình hình ở Libya đang tiếp tục căng thẳng, chị Lê Thị Huề (thôn Ngụ Quế, xã Cẩm Vịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), có chồng Nguyễn Trọng Hưng làm thuê ở Libya không khỏi lo lắng: “Kể từ khi đất nước Libya bất ổn về chính trị ngày đêm tui có ngủ được mô vì lo lắng cho chồng vừa sang làm thuê”.

E6wvaWLI.jpgPhóng to
Anh Phạm Quang Bảo (ở xóm 3, xã Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vui mừng khôn xiết khi trở về nhà, ôm chặt con gái vào lòng

Theo chị Huề, vừa ăn tết xong thì ngày 8-2 anh Hưng bay sang Libya, với chi phí hơn 50 triệu đổng. Nhưng mới làm được một tuần, Libya có chuyện, công ty đóng cửa, anh Hưng chỉ biết ngồi bó gối trong phòng trọ lánh nạn.

Khi chúng tôi tìm đến nhà, chị Huề nói vừa gọi điện sang cho chồng. Qua điện thoại, anh Hưng cho chị biết tình hình bảo loạn nơi anh sống vẫn đang diễn ra. Hàng ngày chỉ biết ăn bánh mỳ, uống nước sôi cầm cự qua ngày.

“Hiện chồng tui nói không biết khi nào về được nước, nhưng thấy cảnh bạo loạn nổ ra khắp nơi thì rất lo lắng và sợ hãi”, chị Huề cho biết.

Ở thôn Ngụ Quế, không chỉ có chị Huề mà có đến vài ba chục gia đình cùng nỗi lo như chị. Mấy ngày nay chị Nguyễn Thị Nghĩa bỏ công việc đồng áng, chỉ biết ở nhà theo dỏi tình hình bảo loạn ở Libya qua tivi.

Chị Nghĩa cho biết, ngoài chồng chị anh Lê Duy Nhâm vừa bay sang Libya làm thuê, chị còn có cháu Lê Duy Thành, em rể Nguyễn Trọng Đồng mắc kẹt bên Libya. Đặc biệt cháu Thành, làm thuê được hơn một năm và hiện đang ở Benghazi, nơi diễn ra bạo loạn đầu tiền.

Chị cho biết, cháu chị hiện sống trong trại có hơn 150 người Việt, ngày đêm chờ công ty đến đưa về nước. Tối ngày 25-2, chúng tôi gọi điện sang cho anh Thành. Từ thành phố Benghazi, anh Thành nói người Việt ở đây có hơn 1000 người, tập trung vào 6 trại. Tình hình lương thực, thuốc me rất khan hiếm, nếu biểu tình kéo dài sẽ thiếu ăn.

Bà Thái nói, con trai bà mới đi sang Libya thì ở nhà gặp lũ lụt, nhà cửa tan hoang. Số tiền của con gửi về chỉ mới trang trải sửa sang lại nhà cửa, còn gần 40 triệu đồng vay ngân hàng cho con đi làm thuê vẫn còn đó. “Khi biết Libya có chuyện là tối nào tui cũng cầu nguyện đừng có chuyện gì xẩy ra với thằng Hoà. Nghe nó nói vừa cùng một nhóm người Việt chạy trốn khỏi nhóm người biểu tình đến đập phá nhà cửa nên tui lo lắm”, bà Thái nôn nao nói về con.

ZV234BJt.jpgPhóng to
Thấy anh Trần Văn Tuyến (thứ ba bên phải sang) về đến nhà rất nhiều người ba con hàng xóm ở thôn 10, xã Kỳ Phong (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đến hỏi thăm sức khỏe
O1jGYlYV.jpgPhóng to
Anh Phạm Quang Bảo (ở xóm 3, xã Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vui mừng khôn khiết khi trở về nhà và ôm chặt lấy con gái vào lòng
HỒ VĂN - NAM - VĂN ĐỊNH
Anh Phạm Quang Bảo (ở xóm 3, xã Kỳ Phong, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vui mừng khôn khiết khi trở về nhà và ôm chặt lấy con gái vào lòngHỒ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên