Xe máy, ôtô sẽ nộp phí bảo trì đường?

13/02/2011 08:09 (GMT + 7)
TT - Bộ Giao thông vận tải  (GTVT) đang nghiêng về phương án thu phí bảo trì đường bộ trực tiếp trên đầu xe cộ lưu thông. Nếu theo cách này, mỗi ôtô sẽ phải chịu mức phí từ 180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/tháng, còn xe máy phải chịu phí từ 80.000-150.000 đồng/tháng.
Theo đề xuất của Bộ GTVT, sẽ thu phí trực tiếp trên đầu phương tiện sử dụng đường bộ - Ảnh: T.T.D.

THỨ TỰ

LOẠI PHƯƠNG TIỆN

SỐ LƯỢNG XE

MỨC THU (đỒNG/tHÁNG)

DỰ KIẾN SỐ THU (đỒNG/NĂM)

MỨC THU DỰ KIẾN ĐỐI VỚI ÔTÔ

1

Xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 ghế

840.002

180.000

1. 814.404.320.000

2

Xe từ 12-30 ghế, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn

102.855

270.000

 333.250.200.000

3

Xe từ 31 ghế trở lên, xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

182.975

396.000

 869.497.200.000

4

Xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở container 20 feet

85.594

720.000

 739.532.160.000

5

Xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet

45.062

1.440.000

 778.671.360.000

 

Tổng cộng

1.256.488

 

4.535.355.240.000

MỨC THU DỰ KIẾN ĐỐI VỚI môtô, xe máy

1

Xe gắn máy

 3.738.618

80.000

 299.089.440.000

2

Xe môtô có dung tích xilanh đến 100cm3

18.693.092

100.000

 1.869.309.200.000

3

Xe môtô có dung tích xilanh trên 100-175cm3

 7.788.789

120.000

 934.654.680.000

4

Xe môtô có dung tích xilanh trên 175 cm3

 934.655

150.000

 140.198.250.000

 

Tổng cộng

31.155.154

 

3.243.251.570.000

Báo cáo bổ sung việc xây dựng nghị định quỹ bảo trì đường bộ lên Thủ tướng, Bộ GTVT đề xuất hai phương án thu phí tạo quỹ bảo trì đường bộ gồm: thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng, diesel tiêu thụ và thu trực tiếp theo đầu phương tiện ôtô, xe gắn máy theo tháng. Trên cơ sở phân tích hai phương án, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng lựa chọn phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện sử dụng đường bộ thay cho cách thu qua xăng dầu và qua trạm thu phí như hiện nay.

“Không nhầm đối tượng”

Theo phương án thu phí trực tiếp theo đầu phương tiện mà Bộ GTVT kiến nghị, ôtô sẽ chịu mức phí từ 180.000-1,44 triệu đồng/tháng (tùy loại xe), môtô, xe máy chịu phí từ 80.000-150.000 đồng/tháng (tùy loại xe)

Bộ GTVT thừa nhận ôtô ở VN đang gánh nhiều loại thuế, lệ phí, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ôtô tuy có tạo thêm chi phí cho người sử dụng nhưng tỉ trọng tăng so với chi phí hiện tại cho người sử dụng ôtô đang phải trả là không lớn. Nếu thực hiện thu phí với ôtô thì sẽ thu theo tháng và kiểm soát thông qua công tác kiểm tra định kỳ về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đến hết tháng 11-2010 cả nước có 1.256.488 ôtô được kiểm định. Nếu thực hiện mức thu tương đương 1.000 đồng/lít xăng, dầu thì mức thu phí sử dụng đường bộ qua ôtô là 4.535 tỉ đồng/năm. Sau khi trừ chi phí tổ chức thu (1,5%, tương đương 68 tỉ đồng/năm), số tiền quỹ thu được từ ôtô là 4.467 tỉ đồng/năm.

Đối với môtô, xe máy các loại, Bộ GTVT ước tính nếu thu tương đương 1.000 đồng/lít xăng, với 31.155.154 môtô, xe máy hiện nay sẽ đạt khoảng 3.243 tỉ đồng/năm. Trong giai đoạn đầu mới hình thành, dự kiến số thu cho quỹ đạt khoảng 1.600 tỉ đồng/năm (tương đương 50% số phải thu).

Để thu phí sử dụng đường bộ theo đầu môtô, xe máy, chủ phương tiện sẽ phải trả phí sử dụng đường bộ theo năm cùng với năm mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Việc tổ chức thu phí đường bộ kết hợp khi bán bảo hiểm, đơn vị thu sẽ được hưởng tỉ lệ dự kiến khoảng 5% kinh phí thu được (khoảng 80 tỉ/năm). Số tiền còn lại sau khi trừ chi phí tổ chức thu sẽ được chuyển vào quỹ bảo trì đường bộ. Khi có quy định về kiểm định khí thải với môtô, xe máy thì công tác thu phí sẽ thực hiện cả ở các trạm kiểm định khí thải.

Bộ GTVT cho rằng ưu điểm của phương án thu phí theo đầu phương tiện là không bị nhầm đối tượng, chỉ có phương tiện giao thông đường bộ mới phải chịu phí, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng chịu phí, đồng thời ít gây áp lực với việc tăng giá cả hàng hóa và phù hợp trong điều kiện cụ thể của VN.

Nhược điểm của phương án này là việc thu phí với môtô, xe máy đang lưu hành có khó khăn nên khả năng sẽ có thất thu với đối tượng này; nếu thu phí ôtô thì những ôtô đăng ký mới phải nộp phí lần đầu cho từ 2,5-3 năm lưu hành theo chu kỳ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Xử lý trạm thu phí để tránh phí chồng phí

Trong báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cũng đề xuất giải pháp xử lý các trạm thu phí sử dụng đường bộ hiện nay để tránh hiện tượng phí chồng phí khi triển khai thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện.

Bộ GTVT cho biết đến hết năm 2010 trên hệ thống quốc lộ cả nước có 59 trạm thu phí. Trong đó có 17 trạm thu nộp ngân sách nhà nước để cấp lại cho công tác quản lý, bảo trì đường bộ, 6 trạm thu để trả nợ, 6 trạm bán quyền thu phí, 30 trạm BOT. Để tránh hiện tượng phí chồng phí, Bộ GTVT đề nghị quỹ bảo trì đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-7-2012 để có đủ thời gian cần thiết cho việc xử lý các trạm thu phí hiện nay.

Theo đó, hướng giải quyết đối với các trạm thu phí theo hình thức BOT là tiếp tục thu để hoàn vốn đầu tư và bảo trì công trình đường bộ cho nhà đầu tư. Với các trạm thu phí đã bán quyền thu phí, đề nghị cho tiếp tục thu đến khi thực hiện xong hợp đồng chuyển giao quyền thu phí (tối đa đến hết năm 2015). Đối với các trạm thu phí để trả nợ vay đầu tư thì trước ngày 30-6-2012 Bộ GTVT sẽ chuyển giao 5-6 trạm sang thực hiện thu phí hoàn vốn dự án BOT, 18 trạm còn lại sẽ xóa bỏ.

Do còn duy trì hoạt động của các trạm thu phí đã bán quyền thu phí đến hết năm 2015, Bộ GTVT đề nghị chiết giảm giá trị phí đã thu ở các trạm này trong số thu trực tiếp theo đầu phương tiện để tránh phí chồng phí. Theo tính toán, số thu của các trạm thu phí đã bán quyền thu phí hiện nay khoảng 220 tỉ đồng/năm. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị giảm 5% số thu trực tiếp theo đầu phương tiện so với phương án đã tính toán ở trên (mức thu này được khôi phục dần khi có trạm thu phí bị xóa bỏ hằng năm).

Cần 12.000 tỉ đồng/năm

Theo Bộ GTVT, việc thành lập quỹ bảo trì đường bộ được Luật giao thông đường bộ 2008 quy định tại điều 49 giao Chính phủ quy định việc lập, quản lý và sử dụng quỹ bảo trì đường bộ ở trung ương và địa phương. Hiện nay nhu cầu kinh phí bảo trì đường bộ cần khoảng 12.200 tỉ đồng/năm.

Thực tế nguồn vốn cấp cho bảo trì đường bộ chưa đạt 50% nhu cầu đối với quốc lộ, đối với đường địa phương tỉ lệ thấp hơn nhiều. Hiện nay mức thu phí của 17 trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách nhà nước để cấp lại cho bảo trì đường bộ chỉ đạt khoảng 310,2 tỉ đồng/năm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay có 54 nước thành lập quỹ bảo trì đường bộ qua xăng dầu, tải trọng xe, xe quá cảnh, phí đăng ký sử dụng, phí sử dụng đường bộ, cầu phà, phí đăng kiểm xe, thuế đăng ký trước bạ, phí đỗ xe và phạt vi phạm Luật giao thông.

Nếu VN lập quỹ bảo trì đường bộ thì sẽ thành lập ở trung ương và địa phương. Trong đó quỹ địa phương cơ bản tiếp nhận số tiền phân bổ từ quỹ trung ương, của ngân sách địa phương cấp cho bảo trì đường địa phương và các khoản thu liên quan đến sử dụng đường bộ theo quy định.

TUẤN PHÙNG

0
Ý kiến bạn đọc (54) Gửi ý kiến của bạn
  • 2/18/2011 2:54:07 PM

    Tôi thấy Bộ GTVT đưa ra mức phí này là không hợp lý chút nào vì: Tôi là người nội trợ ở nhà trông con nhỏ và đưa con đến trường, trung bình mỗi ngày chỉ đi 10 km, một năm về quê khoảng 3 lần. nên việc đi lại là rất ít.

    Với việc tạo ngân sách để tu bổ đường sá là rất hoan nghênh, nhưng thử hỏi việc tu bổ đó đã làm tốt chưa hay vẫn còn làm đâu bỏ đó. Không nói đâu xa ngay trước nhà tôi tuyến đường Cát Linh - Thái Hà - Hà Đông đền bù cho người dân để mở rộng và nâng cấp đường, người dân rất phấn khởi vì sắp được đi trên con đường rộng tuy rằng nó chưa được xử lý xong, đến nay người làm đường, nâng cấp đường thì chẳng thấy đâu lại mọc lên những khoảng dây "thép gai" rào chắn làm bãi "Trông giữ xe" ngày đêm. Tôi nhìn thấy mà gai mắt. Hỡi ôi đường với xá Việt Nam!

    kiếp ăn xin
  • 2/17/2011 1:23:33 PM

     - Cơ sở khoa học nào giúp bộ GTVT đưa ra mức phí bắt đầu từ 80.000?

    - Xe cá nhân cũng thu như xe kinh doanh (xe ôm, taxi, v.v.) là có hợp lý hay không?

    - Xe nông thôn cũng đóng phí như xe thành thị khi chỉ chạy trên đường làng hay sao?

    - Xe CNV đi đến nơi làm việc và về nhà mà cũng phải đóng phí như xe giao ga chạy ngoài đường suốt ngày thì có nên chăng?

    Nói tóm lại nêu xây dựng phương án mà chỉ lấy số tiền thiếu hụt đem chia cho số phương tiện theo thống kê (mà chắc gì con số này đã chính xác) để tính phí là không chính xác. Nhưng điều quan trọng hơn là có nên áp dụng một phương án thu phí từ sức dân quá thiếu cơ sở khoa học như vậy hay không?

    đinh bảo
  • 2/16/2011 10:25:31 AM

    Bộ GTVT đã tính kỹ chưa hay là là là....

    Mức thu Xe gắn máy: 3.738.618 (xe) x 80.000 đồng/xe/tháng x12 tháng =3.589.073.280.000 đồng/năm chứ không phải là 299.089.440.000 đồng/năm. Tương tự đối với 03 loại xe moto còn lại? Vô tình hay cố ý?

    Mai Hoài Anh
  • 2/15/2011 9:45:35 AM

    Với mức phí như vầy, một sinh viên như tôi sẽ phải trả từ 100.000đ đến 120.000đ cho những chiếc xe mà tôi sử dụng. Nếu chúng tôi đóng phí lưu hành xe, thì chúng tôi có được đi trên những con đường tốt hay không?

    Quốc lộ thì nhiều đoạn cày xới, đường nhỏ và xấu, đường trong thành phố thì ổ voi, ổ gà, mặt đường lồi lõm, lô cốt rào chắn làm xong không trả lại hiện trạng mặt đường tốt mà hầu hết là những đoạn đường có chất lượng kém, xe chạy wa vài ngày là lồi lõm.

    Với những người chưa làm ra tiền như sinh viên thì mức phí như vậy có là quá hay không? Theo tôi thì phương án thu phí qua vỏ, ruột xe, qua bảo hiểm xe máy, qua lệ phí mua xe ban đầu là hợp lý hơn cả. Không lẽ những xe cũ, đã chạy mấy chục năm qua, lâu lâu mới lấy ra chạy 1 lần cũng phải đóng gần cả triệu bạc 1 năm? Một điều thật vô lý.

    Vĩnh Bảo
  • 2/14/2011 2:13:46 PM

    Một ý kiến đưa ra mà có nhiều người bác bỏ tôi cho là điều đó không hợp lý rồi, có ai thử nghĩ nước ta là một quốc gia chủ yếu sản xuất nông nghiệp thu nhập thực tế của người dân còn quá thấp phải đóng biết bao nhiêu thứ thuế nay phải gồng người thêm một gánh nặng nữa: "thuế giao thông".

    Tôi cho là quá tải. Mức thuế đưa ra là quá cao cho mọi phương tiên giao thông, việc cần nên làm hiện tại là nâng cao tiến độ và chất lượng các công trình giao thông để sử dụng một cách có hiệu quả là hơp lý hơn. Còn có một số ý kiến cho rằng thu thuế giao thông qua giá xăng dầu cũng không công bằng vì xăng dầu đâu chỉ có phục vụ cho giao thông. Theo tôi bao giờ các con đường từ thành thị, các vùng nông thôn đã được rải nhựa, bê tông lúc đó thu phí giao thông mới công bằng.

    TRẦN QUỐC TÍN
  • 2/14/2011 12:17:50 PM
    Việc thu phí cầu đường và bảo dưỡng cầu đường nên tính toán lại và đưa vào giá Xăng-Dầu, bởi vì chỉ dựa và đầu xe là không hợp lý và không công bằng. Nếu tôi có 3 chiếc xe nhưng chỉ luôn lưu thông một chiếc trên đường là chuyện bình thường (một chiếc xe tải để kinh doanh, một chiếc xe con 4 chỗ để đi chơi và một chiếc xe máy) bởi vì tôi chỉ có 2 tay không thể cùng một lúc điều khiển cả 3 chiếc xe chạy ra đường. vậy thu theo đầu xe như vậy cũng chưa đúng mà hãy để XĂNG-DẦU làm thước đo về số Km của xe đã tham gia giao thông.
    Lê Văn Hóa
  • 2/14/2011 11:49:35 AM

    Tôi là một người dân, thu nhập một tháng 1,8 triệu, nếu đóng thuế xe máy thì mất 10% thu nhập. Thử hỏi cuộc sống ở thành phố mà như vậy thì phải sống sao đây. Cuộc sống sẽ thế nào? Đâu như mấy ông đó thì thu nhập nhờ lộc chứ không phải sống nhờ lương. Làm việc cứ nghĩ chuyện trên cung trăng chứ có vi hành mà xem cuộc sống dân tình thế nào đâu. Các vị thử vào vùng thanh hóa trở vào mà xem. Thu nhập cả gia đình một ngày trông được ba chục ngàn một ngày là quý lắm rồi. Chi tiêu chợ búa cả gia đình một ngày 20 ngàn đồng. Còn các vị thì đi xe ô tô đời mới, nhà thì ở nhà biệt thự, mọi khoản đóng phí họ đâu có cần quan tâm và đối với họ chẳng là gì cả, trong lúc một người dân là cả một vấn đề rất rất lớn. Người dân bây giờ đóng quá nhiều thứ thuế. Thử hỏi thêm một thứ nữa thì cuộc sống dân tình sẽ ra sao?

    Kiếp ăn mày
  • 2/14/2011 8:33:16 AM
    Nhà tôi ở nông thôn vùng đồng bằng sông cửu long, tôi có 01 xe găn máy hàng ngày từ nhà ra Chợ chỉ đi qua con đường mòn bằng đá bụi, xa xa có lộ xi măng 2m do dân làm, có được đi đường nhưa đâu mà đóng phí, 1 năm 12 tháng có đi Cần Thơ 01 đến 02 lần khi có chuyện vậy phải đóng 1,2 triệu đồng. Vây có lẻ tôi bán xe, đi xe đạp, khi đi xa thì đi xe ôm cho khoẻ và đở tốn kém. Mà có lẽ cả ấp, cả xã của tôi các bác, các anh chị đều làm như thế?
    Nguyễn Chí Dũng
  • 2/14/2011 2:03:42 AM
    Với mục đích tạo ngân sách để tạo ngân sách nâng cấp cơ sở hạ tầng thì rất đáng hoan nghênh. Nhưng với phương pháp thực hiện thì có vẻ chưa được thực tế. Việc thu phí nên dựa trên nhu cầu và lưu lượng sử dụng của chủ xe, chứ không nên tính toán thu phí theo tháng và đầu xe. Điều này có thể trở thành gánh nặng cho công tác quản lý thu phí. Trong bài cũng có đề cập tới "thu tương đương 1.000 đồng/lít xăng". Đó cũng có thể gợi mở giải pháp thu qua giá xăng hoặc tăng phí cầu đường hiện hiện có. Như vậy có lẽ hợp lý hơn.
    Hoang
  • 2/14/2011 2:00:30 AM
    Con làm thử một phép tính đơn giản như thế này nhé: Sinh viên chạy xe mô tô Trung quốc 110cc giá 6.000.000đ /120.000đ = 50 tháng (4 năm 2 tháng). Đại gia đi xe ô tô giá 2 tỷ đồng : 2.000.000.000đ /180.000đ = 11.111 tháng (tức là gần 926 năm). Vậy là sinh viên tụi con học xong đại học thì đóng phí tương đương chiếc xe, còn mấy đại gia thì đóng tới 926 năm?
    Sinh viên > Đại gia ?
  • 2/14/2011 12:15:11 AM
    Dân chúng tôi mong rằng Chính phủ mà cụ thể là Thủ tướng hãy cân nhắc, xem xét lại kỹ lưỡng mà đề án Bộ GTVT đưa ra. Chúng ta thường nói dân là gốc mà. Trước khi đưa ra chủ trương chính sách gì phải lấy ý kiến các chuyên gia, ý kiến của dân, chứ không phải áp đặt muốn làm gì thì làm. Xã hội dân chủ mà. Trước hết Bộ GTVT muốn thu tiền trong dân thì hãy xem lại đường sá của đất nước mình lại, mới làm mà toàn là ổ gà, ổ voi, nếu dân chạy xe bị bẫy ổ gà thì Bộ GTVT có chịu trách nhiệm hay không? Hoặc xảy ra vấn đề gì liên quan đến Bộ GTVT thì ông Bộ trưởng GTVT có dám xin từ chức không?
    trần văn giàu
  • 2/13/2011 11:35:56 PM
    Mọi người đóng phí để duy tu đường là hợp lý, tuy nhiên nguồn tiền này sử dụng và quản lý như thế nào cho đúng. Chúng ta không thể lấy tiền của dân để làm đường nhưng chúng tôi đi làm hàng ngày đường chất lượng kém, sửa lại chậm,làm hôm nay ngày mai lại vá giống như cái áo rách nát vậy thì ai mà chịu cho nổi ( QL51 cụ thể là từ Phước Tân đến TT Long Thành Đồng Nai ) rất nhiều vụ tai nạn xảy ra gây thiệt hại rất nhiều cho người tham gia giao thông "tôi từng la nạn nhân và để lại thương tật vĩnh viễn cho tôi trên đoạn đường QL51 cụ thể là từ Phước Tân đến TT Long Thành Đồng Nai " rất nhiều người cảm thấy bức xúc khi tham gia giao thông trên đoạn đường này.mong các nhà chức năng xem xét thế nào hợp lý giải quyết tránh thiệt thòi cho người dân.
    papeye144
  • 2/13/2011 11:14:12 PM
    "Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng". Dân số nước ta phần lớn ở nông thôn, quanh năm chủ yếu làm ruộng, vườn, thu nhập thấp, đi lại quanh huyện, xã bằng đường giao thông nông thôn là chủ yếu. Phương tiện đại đa số là xe đạp và xe gắn máy-phương tiện ít gây hư hỏng đường. Nếu phương án này được thông qua sẽ không công bằng với đa số người Việt Nam. Người đi nhiều cũng chịu phí như người đi ít, người đi đường đất cũng chịu phí như người đi đường nhựa... Phương án thu phí qua săm, lốp (vỏ) là hợp lý hơn cả, bởi phương tiện đi nhiều sẽ hỏng săm, lốp nhiều, phương tiện chở quá tải sẽ nhanh hỏng săm, lốp.
    Dan
  • 2/13/2011 10:48:37 PM
    Tôi nhất trí với việc thu phí bảo trì sửa chữa. Nhưng cần cân nhắc kĩ lại đề án của bộ GTVT vì sẽ nảy sinh nhiều bất cập. Ví dụ như tôi là một người yêu xe Moto và có thú chơi sưu tầm xe, tôi có tới hơn 10 chiếc Moto nhưng mỗi lần ra đường tôi chỉ điều khiển được 1 chiếc. Vậy thì oan cho các chiếc phải đắp chiếu ở nhà. Nếu đề xuất của bộ GTVT mà được duyệt có lẽ tôi phải đem đốt hết chỉ để 1 chiếc để sử dụng. Nghĩ dại nhiều người bắt chước tôi mà làm vậy thì ô nhiễm nặng môi trường Việt Nam!
    Vũ Kiên
  • 2/13/2011 9:36:20 PM
    Mỗi người dân đóng phí để duy tu đường là hợp lý, tuy nhiên nguồn tiền này sử dụng và quản lý như thế nào cho đúng. Chúng ta không thể lấy tiền của dân để làm đường nhưng được 1 tháng phải sửa (Quốc lộ 91 B,ở thành phố Cần Thơ) thì chính phủ phải cân nhắc, trước khi thu phí của dân.
    Trịnh Quang Khương
  • 2/13/2011 9:30:15 PM
    Hiện tại chúng tôi đi làm hàng ngày đường chất lượng kém, xe chạy sụp ổ gà, ổ voi, vướng nắp cống... bị hư hỏng thì bộ GTVT có bù tiền sửa chữa xe cho chúng tôi không??
    Đoàn Vinh Sử
  • 2/13/2011 9:24:05 PM
    Hoàn toàn tán thành là làm sao có nguồn thu để bảo trì, nâng cấp & mở rộng cơ sở hạ tầng giao thông. Nhưng triển khai như thế nào mới là cái cần phải bàn, nhìn chung phương tiện nào lưu thông nhiều thì phải đóng phí nhiều là khá hợp lý và công bằng vì trên thực tế xe kinh doanh đi nhiều hơn xe không kinh doanh hàng chục thậm chí hàng trăm lần (ví dụ như thu phí thông qua nhiên liệu, đoạn đường đã đi,…) Cần phải nói thêm; ở các nước khác người tham gia giao thông cũng phải chịu các loại phí khá cao nhưng hoàn toàn hợp lý và xứng đáng: giá đầu tư ban đầu để mua phương tiện rất thấp, chất lượng đường sá rất tốt dẫn đến việc phương tiện có thể lưu thông nhanh chóng mà không phải lo đóng phạt vì bị rình rập bắn tốc độ như ở VN, đồng thời cũng nâng cao hiệu quả kinh tế và tiết kiệm thời gian. Và chắc chắn là bộ máy quản lý không cồng kềnh.
    Thiện Thanh
  • 2/13/2011 9:18:05 PM
    Đường xá thì lỗ hang, ổ gà ổ voi, mặt đường thì đắp vá cao thấp... Bộ GTVT có dám đứng ra bảo đảm 100% số tiền được đem đi bảo dưỡng đường xá không? Nếu không thì sao, trả lại tiền cho người dân chúng tôi à? Còn xe công nữa, lấy tiền ngân sách mua xe rồi đóng phí luôn sao? Quá nhiều bất cập.
    Trần Triều
  • 2/13/2011 8:48:32 PM

    Việc thu phí sử dụng đường bộ qua giá xăng từ trước đến nay tuy không phải là phương án hoàn hảo nhưng tính ưu việt của nó là người đi nhiều sẽ trả phí nhiều, thể hiện được sự công bằng dù ở mức tương đối. Nay Bộ GTVT kiến nghị thu trực tiếp theo đầu phương tiện ôtô, xe gắn máy theo tháng; mới thoáng nghe qua thì có vẻ hợp lý vì ai có phương tiện tham gia giao thông đều phải đóng phí.

    Nhưng nếu phân tích kỹ thì phương án này có quá nhiều điểm bất hợp lý nếu không nói là vô lý:

    Thứ nhất, hàng tháng dù có sử dụng phương tiện giao thông hay không cũng phải trả phí. Ví dụ cụ thể là Gia đình tôi được cha vợ đã mất cho một chiếc ô tô đã cũ, quanh năm vợ chồng tôi đầu tắt mặt tối làm gì có thời gian đi chơi, mỗi năm chỉ một vài lần sử dụng ô tô đi chơi đây đó, ngày thường làm gì dám đổ xăng đi lại. Nếu đóng phí theo phương án mới của bộ GTVT thì tôi nghĩ sẽ có nhiều người lâm vào tình cảnh của tôi, không tham gia giao thông vẫn phải trả phí.

    Thứ hai, Người sử dụng ít trả thay người sử dụng nhiều. Cụ thể, rất nhiều gia đình ở nông thôn có thói quen xong mùa vụ là sắm sửa đồ đạc trong nhà, trong đó có xe gắn máy, nhiều gia đình chỉ có 4-5 người nhưng có đến 2-3 xe gắn máy (thường thì cũng chỉ là các loại xe rẻ tiền). Việc đi lại thì cũng chỉ quanh quẩn đây đó trong làng xã, chủ yếu sử dụng các đường liên ấp liên xã (đã có tiền của nhân dân đóng góp), hiếm khi lên huyện lên tỉnh. Thế thì số lượng không nhỏ các phương tiện này hoặc không sử dụng hoặc ít sử dụng đường bộ của Bộ GTVT đầu tư vẫn phải trả phí ngang với những người hoạt dộng kinh doanh vận tải hoặc thường xuyên tham gia giao thông, như thế thì rất bất hợp lý? Chưa kể khoản phí hàng tháng với một gia đình ở nông thôn theo mức thu đề nghị của Bộ GTVT là khá cao, Ví dụ nhà có 3 xe gắn máy thì thu ở mức thấp nhất cũng phải mất 240.000 đ/ tháng, có khi tiền xăng hàng tháng của gia đình cũng chưa đến mức này.

    Thứ ba, Người sử dụng dịch vụ chất lượng thấp trả thay người sử dụng dịch vụ chất lượng cao. Việc cắt bỏ trạm thu phí và trả bằng số thu trực tiếp theo đầu phương tiện thì rõ ràng càng bất hợp lý. Có người cả đời chưa biết đến những đoạn đường chất lượng cao đang thu phí thì phải cong lưng đóng tiền trong khi những người thường xuyên sử dụng những đoạn đường đó thì chỉ phải đóng một khoản phí cố định. Nếu theo cách tính phí qua xăng thì giải quyết vấn đề phí chồng phí dễ hơn nhiều, cứ tính lượng xăng bình quân của từng loại phương tiện trên đoạn đường rồi trừ bớt phí đãthu trong xăng vào phí qua trạm là xong.

    Tóm lại cách tính của Bộ GTVT đang kiến nghị đồng nghĩa với “lấy nghèo giúp giàu”.

    THANH TRÚC
  • 2/13/2011 8:31:11 PM
    Sao không thu tiền mấy ông đi đào đường nhỉ? Mỗi lần đào là phải nộp tiền. Tính những cái đó đi rồi hãy tính thu của dân, mà cũng chẳng biết là tiền thu này đi đâu nữa. Chỉ có người nghèo là khổ.
    Thanh
  • 2/13/2011 7:34:19 PM
    Nhiều ý kiến đã nêu về việc thu phí cho xe cộ nói chung, tôi tán thành việc thu phí qua vỏ xe hoặc xăng dầu vì đó mới thực sự là thước đo độ sử dụng đường sá của xe cộ và thực hiện việc thu phí sẽ dễ dàng hơn. Bộ GTVT cần công bố bài toán như thế nào để có kết quả như đã nêu ở trên để cho mọi người dân có cơ hội đóng góp thêm vì nhìn qua sơ bộ thì bài toán ấy đã lộ rõ sự bất hợp lý rồi. Chúng tôi cần có một sự sáng suốt từ những nhà lãnh đạo ngành liên hệ. Đừng để cái mới thì không hay mà cái hay lại không mới.
    Doan Phat
  • 2/13/2011 6:49:22 PM

    Tôi hoàn toàn đồng ý nộp phí bảo trì cầu đường chỉ khi nào đường sá thực sự tốt; không còn đinh tặc; không còn hố tử thần; không còn những nắp cống, hố ga giết người; không còn tình trạng ôtô, tàu hỏa và xe máy đi chung làn đường; không còn nguy hiểm khi tham gia giao thông, an toàn đường bộ được đảm bảo cho người dân chúng tôi; và đặc biệt là đảm bảo làm sao tiền chúng tôi đóng phí không chạy vào túi riêng mà chỉ dùng cho việc công thôi?!? Bộ GTVT làm được những điều trên, chúng tôi hoàn toàn đồng ý việc thu phí, cũng để đem lại lợi ích cho mình và nhà nước.

    Còn bỏ tiền túi ra để mua lấy dịch vụ chất lượng tồi, thì trẻ em còn không đồng ý, chứ đừng nói đến những người lao động phổ thông như chúng tôi!

    Khac Quang
  • 2/13/2011 6:17:31 PM
    Mức thu nhập của tôi chỉ vỏn vẹn 1.200.000đ/tháng tôi có 2 người con đang đi học + thu nhập của vợ tôi 1.000.000đ /tháng nếu như cộng cả loại thuế này +giá lương thực thực phẩm..., tôi chạy xe máy đi làm bình quân 1 ngay 18km/ngày. Với mức thu nhập như trên chắc chắng vợ chông tôi sẽ đi bộ đến cơ quan để làm việc mà thôi thì hiệu quả công việc mà tôi đóng góp sẽ kém chất lượng.
    Nguyễn Văn Minh
  • 2/13/2011 5:35:52 PM
    Hiện nay đường sá còn chưa tốt (nhiều ổ gà, đinh, .....) nên nếu cá nhân đi nhiều, thì vỏ xe sẽ mau mòn, lúc đó mới đánh giá được người nào đi nhiều, người nào đi ít. sau một thời gian, nếu đường sá được nâng cấp tốt hơn, vỏ xe sẽ ít mòn hơn. Ví dụ nếu đi nhiều 1 năm 1 người sẽ mua 1 vỏ xe, nhưng khi đường sá tốt hơn thì khoảng 2-3 năm mới mua 1 lần, vì thế coi như việc đóng thuế để bảo trì đường bộ sẽ giảm cho người dân.
    Trần Việt Hùng
  • 2/13/2011 5:18:41 PM
    Tôi thấy thu phí là hợp lí, nhưng sử dụng tiền này có đúng mục đích không?Hay các ông thu xong rồi không làm đường bỏ vào túi riêng, tôi chán máy cái kiểu thu phí này lắm rồi, giá cả cái gì cũng tăng, đi ra khỏi nước, thấy đường sá người ta mà nghĩ lại mình chừng nào thì mới được như thế, tham nhũng tràn lan, mất hết lòng tin, nên làm cái gì cũng không ai ủng hộ!
    Nguyen Hoang
  • 2/13/2011 4:39:21 PM
    Tôi sẽ sẵn sàng đóng nhưng ai sẽ đứng ra bảo đảm là đường sẽ không có ổ gà, đinh, lô cốt... Đóng tiền để làm gì khi mà hằng ngày mọi người đều phải nát óc suy nghĩ để đối phó với những vấn đề trên...
    quach thanh quang
  • 2/13/2011 3:59:34 PM
    Nộp tiền như vậy nhưng liệu chất lượng các con đường có được cải thiện hơn trước hay ngày càng nhiều ổ gà, ổ voi và hố tử thần?... Chính phủ cần suy nghĩ và cân nhắc vấn đề này thật kỹ lưỡng.
    Võ Thị Thùy Dương
  • 2/13/2011 3:30:32 PM

    Đề xuất thu tiền bảo trì cũng có thể xem xét, nhưng trước khi xem xét thì hãy nghĩ đến chất lượng cũng như độ đảm bảo an toàn của các công trình giao thông đường bộ phục vụ cho người lái xe đi đã. Chúng tôi sẵn sàng trả tiền để có được một chất lượng phục vụ tốt nhất chứ không phải là trả tiền để lái xe trên những con đường đầy ổ gà, bụi bẩn và kẹt ke.

    Bên cạnh đó, còn phải tính theo tỷ lệ công trình giao thông ở từng khu vực mà xe thường xuyên hoạt động, chứ không thể tính bình quân cho cả nước, như thế thì những người dân ở vùng sâu, vùng xa sẽ bị thiệt thòi. Tóm lại, trước khi đòi hỏi quyền lợi thì hãy hoàn thành tốt nghĩa vụ của mình đã.

    MINH NHAN
  • 2/13/2011 3:22:41 PM
    Có nhiều người có 2 xe máy trở lên , mỗi lần lưu thông họ chỉ có thể sử dụng một xe. Có nhiều người có xe nhưng có khi một năm đi chỉ vài chục cây số. Nếu bắt họ nộp phí thì sẽ không công bằng. Nếu phải thu thì phương pháp thu công bằng nhất là tính trên lít xăng mà người ta phải sử dụng .
    nguyen thanh luan
  • 2/13/2011 3:21:17 PM

    Thật vô lí và bất công cho dân nghèo nếu thu trên bảo hiểm xe. Đa số bây giờ mọi người từ giàu tới nghèo đều xài xe trên 100 cc, không mua bảo hiểm là phạm luật nhưng thử hỏi tính phí xe máy qua bảo hiểm 100.000/tháng x 12 = 1.200.000/năm là một số tiền quá lớn đối với dân nghèo và công chức như chúng tôi.Thu như vậy chúng tôi phải trả thêm "gánh nặng" cho bộ máy quản lí phí.

    Có thể thu theo giá xăng dầu ở một mức độ hợp lí, ai có tiền đi xe hơi phải chấp nhận đóng tiền nhiều,ai đi xe máy phải chấp nhận tăng chi phí một chút. Cuộc sống ngày một khó khăn, lạm phát,giá cả leo thang lại thêm những thứ thuế-phí này càng bóp nghẹt cuộc sống của chúng tôi. Mong hãy xem xét lại

    nhat minh
  • 2/13/2011 3:16:11 PM
    Tính tới tính lui càng lộ ra sự quản lý yếu kém của họ, chỉ giỏi việc làm sao tận thu. Người già như tôi mua xe chỉ để cuối tuần đi thăm con cháu, 1 tháng đi được bao nhiêu km mà phải đóng hơn trăm nghìn 1 tháng? Con cháu tôi làm nông 1 tháng chỉ đi được vài lần ra xã để mua vật liệu phục vụ làm nông, như vậy công bằng ở đâu? Họ cứ luôn để người dân tự xoay sở với bài toán của họ. Thật hết biết.
    Quốc Kiến
  • 2/13/2011 2:48:31 PM

    Tôi hoàn toàn đồng ý với việc người dân sử dụng giao thông đường bộ phải đóng phí để duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp hoặc xây mới đường bộ. Nhưng giải pháp thu phí hằng tháng trên đầu mỗi xe máy là hoàn toàn không khả thi, không công bằng và rất khó thực hiện.

    1. Hằng tháng Bộ GTVT sẽ phải in giấy báo, hóa đơn chứng từ cho mỗi đầu xe máy hay sao?

    2. Phát sinh thêm bộ máy quản lý cồng kềnh và nhiều tốn kém.

    3. Một người tuy có xe nhưng ít sử dụng, mỗi tháng phải đóng 100.000 thì lại không công bằng.

    4. Làm sao kiểm tra xem người sử dụng phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ hay chưa? Chẳng lẽ bắt dừng xe và kiểm tra giấy tờ xem đã đóng phí hay chưa sao?

    5. Hằng tháng lại chứng kiến cảnh người dân kéo nhau đi đóng phí bảo dưỡng đường bộ hay sao? Chưa kể phải xin nghĩ việc vài giờ tại cơ quan để đi đóng phí.

    Tôi đề nghị nên đưa phí bảo trì đường bộ vào chi phí xăng dầu, vỏ xe là tốt nhất. Ai sử dụng nhiều sẽ phải đóng nhiều phí đồng thời cũng hạn chế được việc sử dụng xe máy và giảm ách tắc giao thông.

    Kim Sơn
  • 2/13/2011 2:36:37 PM

    Theo phản hồi của nhiều bạn, nên thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu là hợp lý. Điều này nghe thì có lý vì xe chạy phải bằng xăng, dầu. Nhưng nếu tôi cũng mua xăng, dầu và không phục vụ cho xe mà phục vụ cho cơ sở, máy móc... thì sao? Cũng không hợp lý.

    Tốt nhất là nên thu phí đường bộ qua vỏ xe bởi đi nhiều thì vỏ mòn nhiều. Đường tốt thì vỏ ít mòn, đường xấu thì vỏ mòn nhiều.

    Đỗ Thanh Phúc
  • 2/13/2011 2:31:33 PM
    Tôi thấy chưa hợp lý vì sẽ phát sinh thêm việc in ấn hóa đơn, kiểm tra... Nên thu phí qua xăng dầu như hiện tại vì ai sử dụng nhiều thì phải trả phí nhiều. Tuy nhiên, nên có xem xét đối với nguồn xăng dầu dùng không dùng cho giao thông.
    DT
  • 2/13/2011 1:40:39 PM
    Không phải ở bài viết này tôi mới phản ứng, mà ở bài viết trước của Tuổi Trẻ tôi đã bỏ phiếu không tán thành rồi. 100% người không đồng ý. Chẳng lẽ không ai nghe dân nói hay sao? Điện sắp tăng, giờ lại thu thêm phí đường bộ. Bất hợp lý chồng chất.
    Một bạn đọc
  • 2/13/2011 1:33:23 PM
    Tôi là nông dân , thu nhập hàng tháng tôi dưới 1 triệu đồng. Hàng tháng phải lo đủ mọi chi phí thì với mức 100.000 đồng/tháng tiền phí bảo trì đường bộ thì làm sao tôi có thể đóng nổi.
    nong dan
  • 2/13/2011 1:10:06 PM
    Là người lao động thu nhập thấp ai cũng hạn chế cho phần chi tiêu bản thân kể cả việc sử dụng xe máy, nay phải đóng thêm phần phí 100.000 đồng/tháng thì oan quá. Tôi nghĩ Chính phủ nên thu phí qua xăng, dầu sẽ hợp lý hơn, vì ai sử dụng đường bộ nhiều thì đóng nhiều ai ít sử dụng thì đóng ít. Có như vậy dân mới công bằng hơn.
    NGHĨA HÙNG
  • 2/13/2011 12:39:00 PM

    Ở nước ta, vì đường sá xây dựng thường nhanh hư, nên chắc chắn là người dân không tin lắm vào những đồng tiền được bỏ ra làm đường, chắc chắn là nó chạy đi đâu đó nhiều lắm lắm! Duy tu đường bộ kiểu chắp chắp vá vá, đường xây xong là đào ngang dọc để xuống cáp, xuống ống nước, vậy sao không trình dự án phối hợp đa ngành để tiết kiệm chi phí đào đào, lấp lấp?

    Chưa nói những dự án hàng chục ngàn tỉ, bao nhiêu năm làm chưa xong, chi phí đội lên theo từng năm trễ, sao không triệt để làm nhanh?

    Thu phí xe máy của người nghèo gần bằng phí thu chiếc xe hơi sang trọng giá cả tỉ bạc? Chi phí thu như vậy tính toán dựa trên cơ sở nào? Chuyên viên nào tốn bao nhiêu thời gian để viết được mấy phương án này?

    80 tỉ hằng năm sẽ được chuyển vào túi những người bán bảo hiểm. Sao lại vội vã đưa ra con số này nhanh vậy, lại làm giàu thêm cho các doanh nghiệp kinh doanh xe cộ? Lại là câu chuyện lấy tiền nhân dân nuôi con buôn?

    Và không phải là tranh luận câu chuyện con gà và quả trứng, nhưng có mấy ai sẽ tin được hiệu quả của nó. Sau đại lộ Đông - Tây, dự án đường sắt cao tốc, tai nạn cầu Ghềnh... thì lại phải đi cân đo đong đếm lại niềm tin vốn đã vơi đi nhiều nhiều.

    Lê Ngọc Chung
  • 2/13/2011 12:22:06 PM
    Tôi cũng chẳng hiểu sao mà mấy ông BGTVT nghĩ ra cái hình thức thu phí qua đầu xe, nghịch lí bất công và không công bằng chút nào. Tại sao không thu phí qua xăng dầu? Thu phí qua xăng dầu là hợp lí và công bằng và thực tế nhất . Nói cho nhiều cũng vậy thôi !
    Thời Hoa Dỏ
  • 2/13/2011 12:21:52 PM

    Trời ơi! Lạm phát gần 12% năm, trước tết hàng hóa phi mã, sau tết giá xăng dầu, điện nước kéo nhau tăng. Có cái xe máy cà tàng tháng cũng phải đóng cả trăm ngàn đồng.

    Sao lại nhiều phí đến thế? Có ai nghĩ đến chất lượng sống của người dân?

    satran
  • 2/13/2011 12:00:09 PM
    Trên thế giới có quốc gia nào thu phí bảo trì đường bộ đối với xe mô tô ,gắn máy bằng 6 % giá nhiên liệu không ? .Nếu có thì đường bộ của quốc gia đó như thế nào ? .Rồi những xe lưu hành ở vùng sâu vùng xa thì sao ?.
    đặng xuân chiến
  • 2/13/2011 11:56:35 AM
    Theo tôi việc thu phí theo đầu xe như dự kiến là không hợp lý vì quá cao, Theo như hiên nay mỗi xe máy phải đóng 1.000 đ/Lít, như vậy với cách thu trên đầu xe 80.000 đ/Tháng thì tương đương mỗi xe máy một tháng chạy hết 80 lít xăng sao ? Trung bình 2,7 lít/ngày, quá vô lý. Đề nghị thu như cũ hợp lý hơn vì tất cả loại hình giao thông đều cần phải duy tu, sửa chữa, cải tạo...và ai sử dụng nhiều thì đóng phí nhiều mới là công bằng và hợp lý.
    TThinh
  • 2/13/2011 11:13:12 AM
    Tất nhiên, muốn làm gì thì cũng phải có kinh phí. Theo tôi, việc thu phí bảo trì hạ tầng giao thông nên xét đến tính cần thiết, phù hợp với khả năng của người dân và việc quản lý, sử dụng nó như thế nào để đảm bảo đúng mục đích, công khai, minh bạch, chứ không phải vấn đề là thu theo cái kiểu "làm sao không cho nó thoát!" để được bao nhiêu theo mong muốn.
    LÊ VĂN NGỌC LONG
  • 2/13/2011 11:05:46 AM
    Người sử dụng phải "xài" hàng kém chất lượng; vậy mà phải bị "móc túi" bảo trì một sản phẩm "tồi". Chuyện vô lý chỉ có thể "xuất hiện" ở một tiểu phẩm hài "vô duyên" mà thôi. Không thể bình luận thêm gì cho vấn đề có được từ những bộ óc có tư duy "lệch"!
    Bá Kiên
  • 2/13/2011 11:03:08 AM

    Tôi cho rằng nên thu phí qua xăng dầu là tốt nhất, công bằng và không tốn thêm nhân lực để làm việc đó. Việc thu theo đầu xe khi mua bảo hiểm, khi qua kiểm định vừa không hợp lý, không công bằng, lại chắc chắn không thể đạt như dự tính của Tổng cục đường bộ.

    Theo tôi biết còn có nhiều xe máy vẫn không mua bảo hiểm và có nhiều xe ô tô qua kiểm định nhưng thời gian chạy trên đường rất ít . Việc thu qua xăng dầu là hợp lí hơn cả vì xe tiêu thụ xăng dầu nhiều thì sử dụng đường bộ nhiều nên phải trả phí cao hơn xe ít chạy. Mong Bộ Giao thông nghiên cứu lại?

    duy
  • 2/13/2011 10:44:46 AM

    Thu theo đế xuất của Bộ GTVT có mấy bất lợi sau:

    - Không công bằng: Đối với hộ nông dân, xe gắn máy lâu lâu mới sử dụng. Thu của họ 100 ngàn đồng là quá cao.

    - Chi phí hành thu cao: Phải có bộ máy thu, rồi in hóa đơn.

    - Khó thực hiện: Phải có bộ máy kiểm tra việc đóng phí, khi kiểm tra sẽ gây ách tắc giao thông tại các thành phố lớn.

    Vì vậy nên thu phí qua xăng và vỏ xe. Việc này là công bằng, vì ai đi nhiều sẽ đóng nhiều; chi phí hành thu thấp; dễ thực hiện.

    Võ Hồng Thái
  • 2/13/2011 10:40:56 AM
    Thu phí qua xăng dầu là công bằng nhất vì người nào xài nhiều thì phải trả nhiều , thu phí theo đầu xe thì những người ít xài cũng phải chịu như người xài nhiều và đây là bộ GTVT muốn quản lý đơn giản (?) bất lực (?) hay ?
    nsg
  • 2/13/2011 10:24:56 AM

    Tôi là người dân lao động cực khổ, dành dụm lắm mới mua được một chiếc xe gắn máy để "có chạy" với người ta. Giá xăng lên xuống là tôi cũng đã muốn "lên xuống" theo rồi. Nay có thêm thông tin này tôi càng thấy "muốn lên đường" luôn. Thu nhập trung bình 800.000 đồng/tháng - 100.000 đồng/tháng (phí ...) = 700.000 đồng/tháng cho tất cả các khoản chi tiêu...

    Nhưng nghĩ kỹ lại, nếu được đi trên những đường đẹp (như trong phim) thì tôi thấy đóng phí xây dựng hay phí bảo trì cũng đáng, như đóng phí qua cầu Mỹ Thuận hay cầu Cần Thơ là niềm vui mừng của biết bao người như tôi.

    Nong dan Mien Tay
  • 2/13/2011 10:22:44 AM

    Đọc tin này dân chúng tôi lại thêm bi quan, bởi thu nhập dân nghèo chúng tôi không tăng (bởi ông chủ của chúng tôi làm ăn khó khăn do lãi suất cao, cạnh tranh cao... nên chưa dám nghĩ tới chuyện tăng lương cho nhân viên), lạm phát cao, đồng tiền mất giá, đạo đức tư thương trên thị trường không có...

    Nhưng dân chúng tôi phải chi thêm cho tiền gas, tiền nước, tiền chi phí cuộc sống hằng ngày tăng (do lạm phát + do tăng giá ăn theo giá xăng giá điện); tiền xăng, tiền điện (sẽ tăng trong nay mai)...

    Những "dự định" của Nhà nước như thu quỹ nhà ở, quỹ bảo trì đường bộ quả làm cho chúng tôi mất hết niềm tin vào chính quyền, mất hết tình yêu cuộc sống, mất hết ước mơ bởi chỉ lo cơm áo gạo tiền cho đủ sống...

    Đường sá được làm bằng tiền thuế của dân chúng tôi đóng góp. Các dự án làm bằng tiền vay thì cũng sẽ trả bằng tiền thuế của nhân dân. Giờ muốn sử dụng đường bộ của mình, dân chúng tôi lại phải đóng phí, thật không biết nên nghĩ như thế nào! Bộ xây dựng muốn phát triển thị trường nhà ở nên đề xuất lập quỹ nhà ở, bộ môi trường thì muốn quỹ bảo vệ môi trường, bộ công thương muốn quỹ bình ổn giá xăng dầu... Tất cả chụp lên đầu dân!

    Phí sử dụng đường bộ, xe gắn máy của dân nghèo có mức thu cao gần bằng xe ôtô của thiểu số người giàu, vậy sao gọi là công bằng. Hạ tầng giao thông rất kém, dịch vụ giao thông công công rất tồi.

    Dân chúng tôi muốn bỏ xe gắn máy để đi xe buýt (phương tiện công cộng phổ thông duy nhất) cho đỡ tốn kém phí sử dụng đường bộ, phí bình ổn giá xăng, phí bảo vệ môi trường... nhưng nào đâu có làm được: dịch vụ giao thông công cộng rất tồi, đường xá rất bé và rất xấu!

     

    Don Quixote
  • 2/13/2011 10:21:14 AM

    Xin hỏi, sau khi phu phí thì có còn ngập lụt nữa không, có còn kẹt xe nữa hay không hay là lấy kinh phí này để tiếp tục đào đường vậy?

    Nếu quý vị muốn người dân đóng tiền thì ít ra cũng phải có một lời hứa cho người dân yên tâm chứ. Liệu sau khi thu phí xong tình tình đâu lại vào đấy thì ai sẽ là người dám đứng ra chịu trách nhiệm?

    người dân
  • 2/13/2011 9:52:08 AM

    Hết thu phí trên xăng dầu rồi lại thu trực tiếp mà đường vẫn xấu ,vẫn tắc. Có khả thi không khi dân còn nghèo xe máy là phương tiện mưu sinh mỗi tháng bỏ ra cả 100 ngàn đồng xót chứ. Xe ô tô thì tôi không nói.

    nhannguyen
  • 2/13/2011 8:54:27 AM

    Trên hóa đơn xăng dầu đã có phần phí cầu đường, nay lại đến phí giao thông hàng năm. Người dân chấp nhận nhưng bù lại phải có đường giao thông sạch sẽ, thông thoáng, không ổ gà, lô cốt...

    Người đi bộ hoặc phương tiện giao thông bị tai nạn vì đường sá không đáp ứng yêu cầu giao thông thì có quyền khởi kiện để được bồi thường.

    Luật pháp nên quy định rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ ở điểm này chắc chắn ai cũng tự giác nộp phí giao thông hàng năm vì họ nghĩ nộp tiền để được hưởng quyền lợi chính đáng.

    Hanh Nguyen
  • 2/13/2011 8:54:08 AM
    Tôi hoàn toàn đồng ý nếu hạ tầng giao thông thay đổi đáng kể, nhưng phải kiểm soát, kiểm tra, bảo trì... để không gây ra tình trạng lãng phí, "ăn bớt" tiền của của dân.
    DNB
  • 2/13/2011 8:49:46 AM

    Hiện tại ở Việt Nam rất ít người có cơ hội làm việc gần nhà, vì vậy phương tiện đi làm bằng xe gắn máy là chính, trong khi đó mức lương tối thiểu chỉ từ 800.000 - 1.400.000 đồng/tháng. Trong khi Bộ GTVT lại xây dựng biểu phí từ 80.000 - 150.000 đồng/tháng. Vậy đã chiếm khoảng 10% thu nhập của người lao động, chưa tính thêm các khoản phí công đoàn, bảo hiểm khoảng 9.5%. Vậy một tháng người lao động phải mất một khoản chi phí cố định 19.5% lương tối thiểu!?

    binh
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ