15/01/2011 10:55 GMT+7

Không có việc gì phải e ngại!

XUÂN TRUNG - QUỐC THANH thực hiện
XUÂN TRUNG - QUỐC THANH thực hiện

TT - Chủ trương mới đáng chú ý được trình bày tại Đại hội XI là “thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng”. Bên hành lang đại hội, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi riêng với ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp VN.

Thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng:

LUmwOMMp.jpgPhóng to
Ông Vũ Tiến Lộc - Ảnh: V.DŨNG

* Thưa ông, ông nghĩ gì về chủ trương thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng?

- Đây là chủ trương đúng. Sự nghiệp kinh tế là của toàn dân chứ không chỉ của Nhà nước, doanh nghiệp nhà nước. Nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân đang sản xuất kinh doanh rất có hiệu quả. Nhiều người là anh hùng lao động, nhận được nhiều sự tôn vinh... Họ thật sự là lực lượng ưu tú trong đội ngũ doanh nhân. Họ xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

* Nhưng thưa ông, kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng có làm thay đổi bản chất của Đảng vì Đảng là đội tiên phong của giai cấp công nhân?

- Đảng Cộng sản VN đã xác định là Đảng của giai cấp công nhân, đồng thời là Đảng của toàn dân tộc. Và suy cho cùng bản thân doanh nhân cũng là người lao động. Ở nước ta, doanh nhân chủ yếu xuất thân từ giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức... Như vậy, kết nạp Đảng cho chủ doanh nghiệp cũng không khác gì cho đảng viên làm kinh tế tư nhân.

* Nếu không khác gì nhau thì vì sao đảng viên làm kinh tế tư nhân đã được chấp nhận, nhưng việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng nay mới đặt vấn đề thí điểm?

5 triệu doanh nhân

Theo ông Vũ Tiến Lộc, việc cho đảng viên làm kinh tế tư nhân và kết nạp Đảng là chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với sự phát triển của khu vực kinh tế này. Cả nước ta, nếu tính cả chủ hộ kinh doanh, đang có khoảng 5 triệu doanh nhân. Đây là lực lượng đông đảo, đóng góp 60% GDP, 70% nguồn thu ngân sách, tạo ra 13,5 triệu việc làm...

- Cần có sự đồng thuận bởi vì sự nghiệp phát triển đất nước ta là sự nghiệp của toàn dân trên cơ sở đồng thuận. Ngay trong Đại hội Đảng toàn quốc lần này cũng có chủ doanh nghiệp tư nhân là đại biểu dự đại hội. Theo tôi, đảng viên làm kinh tế tư nhân hay kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng không khác nhau về bản chất.

* Hiện nay đảng viên làm kinh tế tư nhân có giới hạn về quy mô?

- Không có quy định nào giới hạn về quy mô, họ chỉ làm theo luật pháp thôi!

* Còn việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng có giới hạn về quy mô doanh nghiệp?

- Thật ra tôi cũng chưa rõ vấn đề này. Có thể có ý kiến băn khoăn rằng chủ doanh nghiệp rất giàu, rất lớn về quy mô... có kết nạp vào Đảng không? Tôi cho rằng những vấn đề mới, chưa đồng thuận cao, chưa rõ thì chúng ta làm thí điểm.

* Đảng viên phải hoạt động theo điều lệ, các quy định của Đảng. Điều này có làm doanh nhân e ngại?

- Tôi cho rằng không có vấn đề gì e ngại. Người ta chấp nhận điều lệ Đảng cũng như các quy định khác và tự nguyện gia nhập Đảng thì họ sẽ chấp hành trên tinh thần tự nguyện. Tất nhiên làm kinh doanh là dấn thân nhưng là đảng viên càng cần dấn thân, gương mẫu hơn vì anh được đứng vào đội ngũ được gọi là tiên phong. Và nếu thật sự tự nguyện thì sẽ không có điều gì ràng buộc, cản trở cả.

* Nhưng không thể đòi hỏi, kêu gọi doanh nhân hi sinh được vì họ phải theo đuổi mục tiêu lợi nhuận?

"Tiếp tục thực hiện chủ trương đảng viên làm kinh tế tư nhân, thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng"

(Nguồn: Báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khóa X về các văn kiện Đại hội XI của Đảng, do Tổng bí thư NÔNG ĐỨC MẠNH đọc tại phiên khai mạc Đại hội XI ngày 12-1-2011)

- Đương nhiên, doanh nghiệp là một tổ chức sinh lợi nhuận, hướng về mục tiêu lợi nhuận. Những doanh nhân chân chính thường hướng đến lợi ích cộng đồng. Họ đạt mục tiêu lợi nhuận bằng cách tạo ra các sản phẩm phục vụ tốt cho xã hội. Đảng viên làm kinh tế tư nhân tất nhiên phải gương mẫu trong sản xuất kinh doanh, chăm lo đời sống người lao động, bảo vệ môi trường, chia sẻ trách nhiệm xã hội.

* Theo ông, nếu có chủ trương kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng thì có nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân làm đơn xin vào Đảng không?

- Tôi nghĩ sẽ có nhiều, đặc biệt là chủ doanh nghiệp trẻ muốn vào Đảng. Hiện nay trong khu vực doanh nghiệp nhà nước, lực lượng quản lý, điều hành phần lớn là đảng viên. Khu vực doanh nghiệp tư nhân cũng đòi hỏi đảng viên phát huy vai trò của mình.

* Ông có cho rằng chủ doanh nghiệp tư nhân muốn vào Đảng tức muốn chuyển sang làm chính trị?

- Cần xác định sự nghiệp kinh tế là của toàn dân, trong đó có doanh nhân. Họ chính là lính xung kích thời bình. Họ muốn đóng góp tiếng nói của mình trong các tổ chức Đảng để tham gia xây dựng đường lối, chính sách cho sự phát triển đất nước. Đương nhiên đảng viên phải là những người sát cánh cùng nhân dân, tiên phong, gương mẫu trong sự nghiệp làm giàu chân chính.

* Ông nghĩ doanh nhân sẽ đón nhận chủ trương thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng ra sao?

- Tôi nghĩ điều đó sẽ tạo thêm niềm tin ở doanh nhân. Chủ doanh nghiệp tư nhân cảm thấy Đảng đã tin, xã hội đã tin vào họ. Có thể chỉ một số người được kết nạp Đảng nhưng cả đội ngũ doanh nhân được động viên. Tôi hi vọng nhiều chủ doanh nghiệp tư nhân thành đạt sẽ được chấp nhận đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tôi hi vọng trong Ban chấp hành Trung ương khóa XI sẽ có doanh nhân đại diện cho lực lượng doanh nhân cả nước. Và trong nhiệm kỳ tới tôi hi vọng Đảng sẽ có nghị quyết về xây dựng đội ngũ doanh nhân VN.

XUÂN TRUNG - QUỐC THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên