06/01/2011 00:34 GMT+7

Bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - Sáng 5-1, lễ kỷ niệm 65 năm ngày tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội (QH) Việt Nam đã được tổ chức tại Nhà hát lớn TP Hà Nội, nơi diễn ra kỳ họp đầu tiên của QH nước ta.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã ôn lại sự kiện trọng đại trong lịch sử nước ta, đó là ngày 6-1-1946, chỉ mấy tháng sau khi giành được độc lập, trong hoàn cảnh muôn vàn khó khăn, đáp lời kêu gọi thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân ta, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, giai cấp, tôn giáo, chính kiến, đã tham gia cuộc tổng tuyển cử bầu ra QH đầu tiên của nước Việt Nam mới bằng phương thức bầu cử dân chủ, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Trải qua 65 năm với 12 nhiệm kỳ hoạt động, QH đã luôn luôn gắn bó đồng hành cùng dân tộc. Nhìn một cách tổng thể, mỗi khóa QH đều để lại những dấu ấn riêng và đều hoàn thành trọng trách mà nhân dân giao phó.

Cùng với việc khẳng định những thành tựu đạt được của QH nước ta trong 65 năm qua bắt nguồn từ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng để QH phát huy những thành tựu và kinh nghiệm của 65 năm qua, cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí và trách nhiệm của QH trong hệ thống chính trị nước ta do Đảng lãnh đạo, để từ đó tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của hiến pháp và pháp luật, kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và nguyện vọng của nhân dân.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nói trước mắt cần tập trung làm tốt công tác tổng kết nhiệm kỳ QH khóa XII và tích cực chuẩn bị về mọi mặt, bảo đảm cho cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII thu được kết quả tốt đẹp.

Dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cùng các vị lãnh đạo QH đến thăm và chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp - đại biểu QH từ khóa I đến khóa VII, người đã cùng với các vị lãnh đạo tiền bối của Đảng, Nhà nước ta dày công vun đắp, xây dựng và phát triển QH Việt Nam.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng chúc Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn mạnh khỏe, trường thọ; trân trọng báo cáo đại tướng về các hoạt động sôi nổi, thiết thực kỷ niệm 65 năm QH Việt Nam, coi đây là dịp quan trọng để tuyên truyền rộng rãi, khơi dậy niềm tự hào trong nhân dân về những thành tựu to lớn của QH Việt Nam trong 65 năm qua, đồng thời tri ân công lao đóng góp của các vị lão thành cách mạng, các vị đại biểu QH qua các thời kỳ.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên