06/01/2011 08:39 GMT+7

Đại hội phải bầu chọn những đảng viên ưu tú nhất

TH.H. thực hiện
TH.H. thực hiện

TT - Năm nay đã 92 tuổi nhưng thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh vẫn nhớ rất rõ diễn biến của Đại hội Đảng lần III mà ông vinh dự được dự. Ông hào hứng kể: “Cuộc sống nhân dân lúc đó chưa thật giàu có nhưng phải nói là rất tốt đẹp, xã hội trong sạch, thanh bình, người dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ”.

tX8iFyWk.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh - Ảnh: VY AN

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh (92 tuổi) đã rời quân ngũ 50 năm nhưng ông vẫn rất tự hào được gọi là một vị tướng - vì quân hàm đó do chính Bác Hồ ký lệnh phong vào năm 1959. Ông hào hứng kể về Đại hội đại biểu toàn quốc lần III của Đảng:

- Đại hội III là đại hội mà hầu hết các ủy viên trung ương và phần đông các đại biểu đều là những chiến sĩ đã vào tù ra khám, bị giam cầm trong các nhà lao của thực dân: người ở Côn Lôn, người ở Buôn Ma Thuột, người nằm nhà tù Sơn La, người từ Côn Đảo... Miền Bắc hòa bình đã được sáu năm, cuộc sống nhân dân lúc đó không thật giàu có nhưng phải nói là rất tốt đẹp, xã hội trong sạch, thanh bình, người dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ và tin vào tương lai sẽ thống nhất đất nước.

* Thưa ông, vậy tại đại hội có diễn ra những cuộc tranh luận về đường lối đấu tranh giải phóng miền Nam và phương thức xây dựng CNXH ở miền Bắc hay không?

- Chưa có. Các đồng chí đảng viên về dự đại hội rất thống nhất với nhau, dưới sự lãnh đạo của Bác Hồ, về chủ trương vừa tích cực xây dựng đất nước ở miền Bắc, vừa chuẩn bị chống Mỹ can thiệp ở miền Nam. Không khí đại hội rất vui vẻ và đoàn kết. Cũng phải nói thêm rằng lúc ấy chưa hình dung được kháng chiến chống Mỹ lại lâu dài và ác liệt đến thế. Lúc ấy, Mỹ chỉ nhăm nhe thay Pháp ở miền Nam, đến năm 1964 mới trực tiếp mang quân vào VN.

* Với tư cách là một đảng viên lão thành và là khách mời của Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng lần XI sắp diễn ra, ông muốn đóng góp ý kiến gì cho đại hội?

- Chúng tôi, những đảng viên trung kiên của Đảng, luôn mong muốn Đảng của chúng ta là một Đảng trong sạch và vững mạnh để lãnh đạo đất nước phát triển. Muốn vậy, trước hết đại hội phải bầu ra được một Ban chấp hành trung ương gồm đúng là những đồng chí có đức, có tài, là những đảng viên ưu tú nhất trong Đảng. Tổng bí thư sẽ là người ưu tú nhất, xuất sắc nhất trong những người ưu tú đó - là người có tâm, có tầm.

Tâm và tầm thể hiện cao nhất ở tinh thần độc lập tự chủ, hữu nghị với tất cả các nước nhưng phải dám đấu tranh khi quyền lợi đất nước bị xâm phạm, phải có tác phong dân chủ - có dân chủ mới đoàn kết được toàn Đảng, toàn dân, thu nhận được những ý kiến hay, nhất là từ tầng lớp trí thức, từ đó mới có chủ trương đường lối đúng đắn. Đại hội cũng cần thể hiện tinh thần “dân làm gốc”, cụ thể bằng việc phải có quyết sách chăm lo đời sống nông dân, công nhân, dân nghèo thành thị.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần III của Đảng họp tại thủ đô Hà Nội từ ngày 5 đến ngày 10-9-1960. 525 đại biểu chính thức và 51 đại biểu dự khuyết thay mặt cho hơn 50 vạn đảng viên trong cả nước đã về dự đại hội.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh miền Bắc vừa hoàn thành khôi phục kinh tế sau kháng chiến chống Pháp và cải cách ruộng đất cùng với cải tạo công thương nghiệp. Trong khi ở miền Nam cuộc đấu tranh chống Mỹ - Diệm đã chuyển hướng sang hình thức đấu tranh vũ trang.

Hai vấn đề cốt lõi nhất được quyết định tại đại hội là đưa miền Bắc tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội, đồng thời tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam và nhận định cuộc cách mạng này có vai trò quyết định trực tiếp với sự nghiệp giải phóng miền Nam.

Đại hội III được xem là “nguồn ánh sáng mới, lực lượng mới cho toàn Đảng và toàn dân ta xây dựng thắng lợi chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà” (văn kiện đại hội Đảng toàn quốc lần III), mở ra các quyết sách quan trọng cho cả hai miền Nam - Bắc đến ngày thống nhất.

____________________

Ngày 5-1, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và truyền thông đã tổ chức lễ phát hành bộ tem đặc biệt “Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XI”.

Bộ tem gồm một mẫu, với hình ảnh chủ đạo trên tem là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh trên nền cờ Đảng, thể hiện tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, với nền tảng lý luận của Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, sẽ đề ra tầm nhìn, đường lối và chiến lược đưa đất nước ta tiếp tục hội nhập và phát triển. Nền tem là hình ảnh giới thiệu những thành tựu nổi bật trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, lập thành tích cao nhất mừng Đại hội Đảng.

Từ Đại hội Đảng lần III đến nay, Bưu điện Việt Nam đã phát hành 13 bộ tem gồm 32 mẫu chào mừng Đại hội Đảng.

TH.H. thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên