16/12/2010 05:38 GMT+7

Buồng điện thoại bỏ hoang

HỒ VĂN - ĐÌNH DÂN
HỒ VĂN - ĐÌNH DÂN

TT - Điện thoại thẻ, một loại hình điện thoại công cộng cũ kỹ tại TP.HCM, đã trở nên ế ẩm khi các dịch vụ viễn thông khác phát triển ngày một nhiều. Trên các vỉa hè ở TP.HCM đầy những buồng, trụ điện thoại thẻ công cộng bị bỏ hoang, chỏng chơ, nhếch nhác.

L39QFAKy.jpgPhóng to
Buồng điện thoại trên đường Lê Văn Sĩ, Q.3 bị bể hết phần tủ kính mái che - Ảnh: H.V.
Video clip "Thê thảm điện thoại công cộng" - Nguồn: TVO

Chỉ hơn 100m mà đoạn đường Bà Huyện Thanh Quan từ ngã tư Võ Văn Tần đến Nguyễn Thị Minh Khai có tới năm buồng hoặc trụ điện thoại công cộng lớn nhỏ, nhưng cái thì không còn máy trơ lại vỏ buồng, cái thì còn máy nhưng không còn tín hiệu.

Thành kho chứa đồ

Một phụ nữ bán cà phê gần buồng điện thoại 3214 đã sử dụng nó làm tủ đựng đồ cho biết mấy tháng nay điện thoại đã bị tháo đi nhưng cái buồng vẫn được để lại nên chị dùng nó làm kho chứa đồ. Cả năm buồng cùng chung số phận khi tất cả đều được sử dụng như tủ đựng đồ cá nhân của hàng quán bán rong và cả những con nghiện.

Những người buôn bán gần các buồng điện thoại này cho biết ngay lúc máy còn hoạt động cũng chẳng thấy “ma” nào mò vào buồng điện thoại.

Từ vòng xoay Dân Chủ đi hết đường Nguyễn Thị Minh Khai đến ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Đinh Tiên Hoàng, chúng tôi đếm được 25 buồng và trụ điện thoại công cộng. Hầu hết các buồng hay trụ điện thoại không có máy, bảng quảng cáo dán nham nhở. Buồng điện thoại trước sân vận động Hoa Lư (đường Đinh Tiên Hoàng) chứa một đống dây điện không biết của ai.

Đi qua các ngả đường từ quận 1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình... đâu đâu cũng bắt gặp những buồng điện thoại nhếch nhác, cái thì bể kính, cái thì bụi bặm giăng đầy, có buồng chỉ còn trơ lại cái khung. Vậy mà chẳng thấy đơn vị chủ quản chúng thanh lý.

Tại đoạn đường Kinh Dương Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân) chưa tới 1km có tới sáu buồng/trụ điện thoại công cộng bị bỏ hoang, dán đầy quảng cáo rút hầm cầu, trị bệnh trĩ, diệt mối... Có buồng trở thành nơi xả thải, tè bậy cho nhiều người đi đường.

Buồng điện thoại 9618 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai vẫn được nhân viên điện thoại tới lui sửa chữa mấy lần. Tuy nhiên bà Kim Lan, một người buôn bán ở sát buồng điện thoại này, nói: “Buồng này lắp mấy năm nay nhưng chẳng thấy ai vào gọi điện thoại. Tội gì mà vào cái buồng dơ dáy này chứ!”.

Tại đường Lê Văn Sĩ, trước cổng cơ sở ĐH Sư phạm có một buồng điện thoại chỉ còn trơ lại trụ buồng và điện thoại đã hư. Một người chạy xe ôm cho biết buồng bị tháo dỡ hai tháng nay nhưng không hiểu sao trụ buồng và máy vẫn còn để đó thi gan với nắng mưa. “Tui chạy xe ở đây gần cả năm nhưng không thấy ai vào gọi điện thoại. Giờ ngay cả học sinh, sinh viên cũng đã dùng điện thoại di động hết rồi”.

HbkZgOSx.jpgPhóng to
Buồng điện thoại dùng để đựng dây điện trên đường Đinh Tiên Hoàng- Ảnh: H.V.

Sẽ trở thành điểm đa dịch vụ

Theo Bưu chính viễn thông TP.HCM (VNPT TP.HCM), hiện có khoảng 2.000 buồng, trụ điện thoại công cộng trên địa bàn TP, trong đó có 300 cái bị hư hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của VNPT và làm mất mỹ quan TP.

Cơ quan này cũng cho biết có tình trạng dơ bẩn, mất vệ sinh và chiếm dụng các buồng, trụ điện thoại công cộng làm phương tiện buôn bán hoặc sử dụng cho mục đích riêng. Điều tệ hại là việc chiếm dụng làm hư hỏng máy hoặc các cửa kính khiến người sử dụng e ngại không dám vào các buồng điện thoại, gây ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh của doanh nghiệp và làm mất mỹ quan TP.

Câu hỏi mà chúng tôi đặt ra là trước tình trạng nhếch nhác, ế ẩm như hiện nay thì VNPT có nên duy trì hệ thống loại hình điện thoại công cộng này không?

VNPT TP.HCM cho biết những năm đầu mới đầu tư hệ thống này thì có nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều loại hình dịch vụ viễn thông khác phát triển mạnh nên điện thoại công cộng ngày càng ế ẩm.

Dù vậy, theo VNPT TP.HCM, Tập đoàn Bưu chính viễn thông chỉ đạo vẫn duy trì loại hình dịch vụ này nên họ sẽ triển khai các giải pháp đẩy mạnh kinh doanh và tiếp tục đầu tư, sửa chữa làm mới các buồng điện thoại.

VNPT TP.HCM đang nghiên cứu kế hoạch sử dụng buồng, trụ điện thoại công cộng như một điểm đa dịch vụ như thu cước tự động cho các dịch vụ viễn thông của VNPT TP.HCM, kết nối với các đơn vị có nhu cầu thu cước dịch vụ trả sau để các buồng điện thoại trở thành điểm thanh toán dịch vụ, hàng hóa của các nhà cung cấp.

Đồng thời chúng sẽ được lắp đặt các trạm thu, phát không dây nhằm tăng cường khả năng truy cập Internet cho khách hàng để thành những điểm truy cập Internet, tra cứu danh bạ điện thoại, bản đồ đường đi trong TP.

HỒ VĂN - ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên