01/12/2010 08:14 GMT+7

Khai thác bôxit muốn dừng cũng phải theo luật

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Ngày 30-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc cử tri các quận Cầu Giấy, Ba Đình (Hà Nội). 8/12 ý kiến cử tri khi phát biểu đã đề cập câu chuyện ở Vinashin và cho rằng cử tri rất quan tâm đến kết quả xử lý cuối cùng.

Cử tri Nguyễn Quang Vinh (P.Mai Dịch) đề nghị: “Cần có kết quả trước đại hội Đảng để đảng viên và nhân dân được biết, làm cơ sở để lựa chọn được người tài cho Đảng”.

QBexLaSV.jpgPhóng to
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng (giữa) trao đổi với cử tri các quận Ba Đình, Cầu Giấy - Ảnh: LÊ KIÊN

Trả lời cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhắc lại kết luận của Bộ Chính trị về Vinashin nhấn mạnh ba nội dung: tái cơ cấu để vực dậy Vinashin, điều tra làm rõ sai phạm, kiểm điểm rõ trách nhiệm.

“Hiện nay cơ quan chức năng đang làm. Có điều tra mới kết luận được vụ việc, có kết luận thì mới rõ được trách nhiệm, rõ trách nhiệm thì mới xử lý được. Quan điểm của chúng ta là phải làm nghiêm, nếu không làm nghiêm thì sắp tới đại biểu Quốc hội sẽ tiếp tục, lúc đó mới tính đến chuyện lập ủy ban điều tra, bỏ phiếu tín nhiệm. Tôi có thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trả lời đề nghị của đại biểu Nguyễn Minh Thuyết là các cơ quan chức năng đang làm, Quốc hội chưa cần thiết lập ủy ban điều tra, chứ tôi không nói là vụ này dừng lại” - ông Trọng giải thích.

Trước sự băn khoăn của cử tri về các vấn đề khai thác bôxit, cho nước ngoài thuê đất trồng rừng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Không có chuyện bán đất, bán rừng cho nước ngoài, một tấc chúng ta cũng phải bảo vệ mảnh đất thiêng này của Tổ quốc. Đúng là có chuyện chúng ta cho nước ngoài thuê đất trồng rừng theo Luật doanh nghiệp, khi có ý kiến của cử tri, dư luận thì chúng ta đã nghiêm túc xem xét. Còn khai thác bôxit muốn dừng cũng phải theo luật. Tất nhiên, chúng ta nói rằng nguy hiểm thì làm làm gì, làm có an toàn thì mới làm chứ”.

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ đồng tình với ý kiến của nhiều cử tri về tình trạng Quốc hội ban hành nhiều luật nhưng luật ít đi vào cuộc sống. Ông coi đây là vấn đề cần tiếp tục được khắc phục, nỗ lực hơn nữa trên con đường xây dựng nhà nước pháp quyền.

* Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ bắt đầu phiên họp thứ 36 hôm nay (1-12) để thảo luận và thông qua chương trình công tác năm 2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng một số chương trình, nội dung quan trọng khác; đánh giá, rút kinh nghiệm kỳ họp thứ 8 và cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 9.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên