20/11/2010 07:30 GMT+7

Miền Trung: hàng ngàn hộ dân vẫn ngập trong lũ

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Nhóm PV Tuổi Trẻ

TT - Sáng 19-11, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu đã có buổi làm việc với chính quyền tỉnh Quảng Nam về tình hình lũ lụt.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, trong đợt lũ vừa qua toàn tỉnh có năm người chết, ba người mất tích, hơn 8.000 hộ dân bị ngập sâu trong nước, nhiều tuyến đường giao thông, thủy lợi và công trình bị hư hại.

uKVfY2LU.jpgPhóng to
Mưa lớn gây ngập thị trấn Ninh Hòa (huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa) - Ảnh: Văn Kỳ

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Năm nay lũ lụt không lớn bằng những năm trước, nhưng tính từ đầu tháng 10 đến nay đã có hơn 200 người chết do lũ. Trách nhiệm để chết người không thể nói là không thuộc về các cấp quản lý!”.

Chiều qua, thăm và làm việc tại vùng lũ tỉnh Quảng Ngãi, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu phải làm tốt công tác khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân sau lũ. Phó thủ tướng đồng ý hỗ trợ trước mắt 1.000 tấn gạo cho tỉnh Quảng Ngãi cứu trợ bà con vùng lũ, đồng thời giao Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn giải quyết hỗ trợ vấn đề cây, con giống cho bà con nông dân.

Trong hai ngày qua, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi đã huy động lực lượng và phương tiện để thông tuyến tỉnh lộ 622 từ Trà Bồng lên Tây Trà. Dự kiến ít nhất phải mất hai ngày nữa mới thông tạm thời tuyến đường này.

* Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, hiện nước lũ ở nhiều địa phương trong tỉnh còn đang ở mức cao và một số khu dân cư ở các xã khu đông hai huyện Tuy Phước, Phù Cát tiếp tục bị cô lập. Cả tỉnh hiện còn 14.568 nhà dân bị ngập lũ. Hệ thống đường giao thông, kênh mương, đê sông, đê biển bị vỡ đứt, sạt lở, cuốn trôi khá nặng... với tổng giá trị thiệt hại 178 tỉ đồng.

* Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho biết chiều 19-11, thầy giáo Huỳnh Kim Anh (47 tuổi, giáo viên Trường THCS Trần Phú, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) đã tử nạn vì bị lũ cuốn trôi trên đường đến trường khi qua cầu Quan Quang ở thôn Xuân Hòa, xã Hòa Kiến. Kể từ đầu tháng 11 đến nay, mưa lũ đã làm chết 10 người ở tỉnh Phú Yên.

* Mưa lớn liên tục những ngày qua khiến giao thông đường Khánh Lê (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đi Lâm Đồng tiếp tục bị ách tắc do sạt lở đá tại km 42+800. Mưa gây ngập nhiều nơi thuộc các huyện Diên Khánh, Khánh Sơn, Cam Lâm và thị xã Cam Ranh. Tại TP Nha Trang, đường Phạm Văn Đồng đoạn Bãi Tiên và đường Hai Tháng Tư đoạn qua làng trẻ em SOS nước ngập sâu khiến cơ quan chức năng phải dựng biển cấm, không cho xe lưu thông ra phía quốc lộ.

Đặc biệt, thị trấn Ninh Hòa (huyện Ninh Hòa) bị ngập sâu, có nơi sâu gần 1m. Theo thông tin của cơ quan chức năng, chiều qua anh Phan Ngọc Bảo (19 tuổi, trú tại thôn Chấp Lễ, xã Ninh Thân, huyện Ninh Hòa) đã bị nước lũ cuốn trôi trong lúc đi thả lưới bắt cá.

Ông Trần Tiến Dũng - giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Cà Mau - cho biết: “Tại huyện Năm Căn đã xuất hiện đỉnh triều 156cm, cao nhất trong chuỗi số liệu đo đạc từ năm 1987 đến nay”. Tại TP Cà Mau, đỉnh triều cao nhất xuất hiện trong tháng 11 là 86cm so với mốc độ chuẩn quốc gia theo hệ Vnn 2000. Đây cũng là đỉnh triều kỷ lục tại TP Cà Mau trong vòng 10 năm (từ năm 2001 đến nay).

Cũng theo ông Trần Tiến Dũng, dự báo tại Cà Mau từ ngày 21 đến 26-11 sẽ xuất hiện một đợt triều cường nữa. Ảnh hưởng của triều cường cùng với lượng mưa kéo dài thời gian qua khiến diện tích lúa bị ứ đọng nước ở nhiều nơi.

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên