17/11/2010 16:44 GMT+7

Lâm Đồng: đánh sập "bãi thiếc ngầm"

Bài, ảnh: VÕ TRANG
Bài, ảnh: VÕ TRANG

TTO - Sáng 17-11, lực lượng chức năng của huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) đã huy động trên 50 người cùng nhiều phương tiện cơ giới tiến hành giải tỏa, đánh sập “bãi thiếc ngầm” nằm trên địa bàn xã Đạ Sa (Lạc Dương).

pUQvOnmt.jpgPhóng to

Thiếc tặc chiếm luôn cơ sở của đơn vị giữ rừng và cơi nới thêm lán trại phục vụ việc đào đãi thiếc trái phép

Bãi thiếc tự phát trên nằm ở khu vực rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim (thuộc tiểu khu 144, cách đường 723 nối phố núi Đà Lạt với thành phố biển Nha Trang khoảng 5km theo đường chim bay).

Quy mô tác động của bãi thiếc này lên đến gần 10ha và nằm hoàn toàn trong lòng đất. Muốn vào được bên trong phải qua hai “địa đạo” dài hàng trăm mét, trong đó một địa đạo nối thông từ bên này sang bên kia quả đồi. Kết nối hai “địa đạo” trên là cả hệ thống khoảng 90 hầm lớn nhỏ thông nhau.

Theo một cán bộ trong đoàn liên ngành tham gia giải tỏa, bên trong hệ thống “địa đạo” này còn có nhiều ngõ ngách, nhiều tầng, giếng ăn sâu vào lòng đất. Những đối tượng đào đãi khoáng sản trái phép còn kéo cả điện vào trong “địa đạo” và sống luôn trong đó nên rất khó phát hiện.

5g7zrvZj.jpgPhóng to
Đường vào “bãi thiếc ngầm” tự phát xã Đạ Sar

Cũng theo vị cán bộ này, hoạt động đào đãi thiếc trái phép tại “bãi thiếc ngầm” đã xảy ra từ nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã nhiều lần thành lập đoàn tổ chức truy quét, đẩy đuổi và giải tỏa nhưng do nằm xa khu dân cư và địa hình cách trở nên vẫn chưa dứt điểm. Lúc cao điểm có đến cả trăm người tham gia hoạt động đào đãi thiếc trái phép, hầu hết những đối tượng này đều từ các địa phương khác đến nên rất khó quản lý.

Cách đây vài tháng ngành chức năng địa phương buộc phải dùng đến cả thuốc nổ đánh sập hệ thông “địa đạo” trên, nhưng sau đó những đối tượng này lại mở hầm khác và khôi phục lại “địa đạo” để khai thác trở lại.

ro5lX5Yn.jpgPhóng to
Một đoạn của “địa đạo” dẫn vào tại bãi thiếc
thecsHTM.jpgPhóng to
Thông bị thiếc tặc đốn hạ để làm cừ chống hầm của địa đạo

Khi ngành chức năng tiếp cận bãi thiếc, những đối tượng khai thác thiếc trái phép tại đây đều bỏ chạy vào rừng. Hiện trường còn lại là những lán trại, bên trong vẫn còn nguyên các đồ dùng sinh hoạt cùng một số các phương tiện đào đãi thiếc…

Sau hơn 4 giờ giải tỏa, ngành chức năng đã san lấp, hoàn nguyên tất cả hầm thiếc nối thông với các “địa đạo” - đánh sập toàn bộ “bãi thiếc ngầm” tự phát trên và tháo dỡ toàn bộ lán trại tạm bợ tại khu vực bên ngoài bãi thiếc này.

JRxrPSX4.jpgPhóng to
Dùng xe cơ giới san lấp hệ thống hầm vào địa đạo
4uQdWskA.jpgPhóng to
Ngành chức năng tiến hành giải tỏa toàn bộ lán trại trái phép tại “bãi thiếc ngầm” ở xã Đạ Sar

Ông Phạm Triều, phó chủ tịch UBND huyện, trưởng Ban chỉ đạo giải tỏa khai thác khoáng sản trái phép của huyện Lạc Dương, cho biết: "Các đối tượng hoạt động ở đây đều thông qua một số đầu nậu và hầu hết là người vi phạm xã hội từ các địa phương khác lẫn tránh vào đây nên rất phức tạp.

Tuy nhiên, lần này chính quyền quyết tâm phải làm cho bằng được, lán trại trong khu vực sẽ bị giải tỏa, còn các đối tượng tham gia đào đãi khoán sản trái phép sẽ bị trục xuất khỏi địa phương, riêng đầu nậu sẽ điều tra làm rõ để xử lý."

Cũng theo ông Triều, sau khi giải tỏa xong sẽ tạm thời bàn giao hiện trường cho công an huyện quản lý, khi ổn định sẽ giao lại cho chủ rừng trồng và bảo vệ rừng.

Bài, ảnh: VÕ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên