11/11/2010 08:32 GMT+7

Làm rõ trách nhiệm trong vụ Vinashin

V.V.THÀNH - M.QUANG
V.V.THÀNH - M.QUANG

TT - Chính phủ vừa ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10-2010, trong đó nêu rõ: liên quan vấn đề Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), căn cứ vào các văn bản pháp luật và chức năng, nhiệm vụ theo quy định, các thành viên Chính phủ có liên quan chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ và đề xuất việc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân một cách công khai, minh bạch, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trước khi diễn ra Hội nghị Trung ương Đảng lần 14 khóa X.

* Hoàn tất thanh tra toàn diện Vinashin

7LXfxAfz.jpgPhóng to
Thanh tra Chính phủ triển khai thanh tra tại các đơn vị chủ lực về đóng tàu, về vận tải vì đây là lĩnh vực chính của Vinashin - Ảnh: TTXVN

Cũng theo nghị quyết này, các thành viên Chính phủ được phân công chỉ đạo chuẩn bị chu đáo, đầy đủ và thống nhất các nội dung trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XII, bổ sung, làm rõ các vấn đề liên quan mà đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm.

Trong đó tập trung vào các vấn đề về Vinashin; dự án khai thác bôxit ở Tây nguyên; vấn đề kiềm chế lạm phát, kiểm soát giá cả hàng tiêu dùng, nhất là giá thuốc chữa bệnh, giá sữa, giá các mặt hàng thiết yếu; tình trạng thiếu điện và giải pháp khắc phục; tình hình đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn và việc triển khai thực hiện nghị quyết của Trung ương Đảng về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; tình hình lũ lụt và khắc phục hậu quả thiên tai và một số định hướng lớn về ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng...

* Ngày 10-11, trả lời Tuổi Trẻ, ông Ngô Văn Khánh - vụ trưởng Vụ II của Thanh tra Chính phủ, trưởng đoàn thanh tra tại Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) - xác nhận cơ bản đã kết thúc thanh tra toàn diện tại Tập đoàn Vinashin và đoàn thanh tra đang bước vào những công đoạn cuối cùng. Đoàn thanh tra đang hoàn thiện hồ sơ để làm báo cáo kết quả thanh tra, trên cơ sở đó xây dựng kết luận thanh tra để báo cáo cấp trên.

Cùng ngày, bên lề kỳ họp Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cũng xác nhận với báo chí cơ quan này đã hoàn tất cuộc thanh tra toàn diện tại Vinashin và chuẩn bị báo cáo Thủ tướng để ra kết luận cuối cùng.

Ông Ngô Văn Khánh cho biết trên cơ sở thanh tra trực tiếp, xác định có các vấn đề thế này thế khác tại Vinashin, Thanh tra Chính phủ sẽ phải làm việc với các cơ quan bộ ngành quản lý nhà nước. Từ đó phải xem xét trách nhiệm của một số cơ quan quản lý nhà nước như các đại biểu đã chất vấn trên diễn đàn Quốc hội.

Được biết, Thanh tra Chính phủ triển khai thanh tra tại các đơn vị chủ lực về đóng tàu, về vận tải vì đây là lĩnh vực chính của Vinashin. Đoàn thanh tra tập trung kiểm tra phát triển đoàn tàu như thế nào, đầu tư ra sao, có hiệu quả hay không...

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ xem xét về công nợ của Vinashin xem có lớn hơn nữa hay không. Thanh tra Chính phủ cũng xem xét về việc huy động vốn trái phiếu quốc tế, vay nợ nước ngoài và cả trái phiếu trong nước của Vinashin.

Việc thanh tra Vinashin đã được Thanh tra Chính phủ lên kế hoạch thực hiện từ lâu nhưng do nhiều lý do khách quan như khủng hoảng kinh tế, đơn vị bị thanh tra xin lùi thời gian thanh tra nên năm 2010, Thanh tra Chính phủ mới bắt đầu thanh tra toàn diện tại đơn vị này.

V.V.THÀNH - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên