29/10/2010 08:27 GMT+7

Làm rõ mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước

VÕ VĂN THÀNH thực hiện
VÕ VĂN THÀNH thực hiện

TT - Tên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) tiếp tục được nhiều vị đại biểu Quốc hội đề cập trong phiên làm việc ở tổ ngày 28-10 góp ý kiến về các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

PKJuBc94.jpgPhóng to

Đại biểu Nguyễn Đăng Trừng: “Với hải quân cần hiện đại ngay” -Ảnh: v.dũng

Bà Ngô Minh Hồng, giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, đặt vấn đề: “Đã có nhiều ý kiến mổ xẻ vụ Vinashin, nhưng thông cảm cho các đại biểu không thể không nói tiếp vì đây là vụ rất điển hình. Vừa qua lũ lụt làm thiệt hại nhiều ngàn tỉ đồng, nhưng nếu so sánh thì dư nợ của Vinashin tới 86.000 tỉ đồng, thậm chí có thông tin chưa chính thức nói là 120.000 tỉ đồng.

Báo cáo Chính phủ nêu lãnh đạo Vinashin độc đoán, gia trưởng, vậy thì tôi xin hỏi vai trò của tổ chức Đảng ở đâu? Phải chăng cơ chế hiện nay đang dẫn đến việc trong đơn vị không ai dám phê bình thủ trưởng, cùng lắm chỉ phê thủ trưởng làm việc nhiều quá không biết tự giữ gìn sức khỏe?”.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân, giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng dự thảo văn kiện phải hướng đến việc xây dựng môi trường thật sự bình đẳng cho các thành phần kinh tế, nếu không sẽ xuất hiện không phải chỉ một Vinashin. Theo ông Tân, việc thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế nhà nước là chưa có hành lang pháp lý, chính vì vậy ngay từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa này, đã có nhiều ý kiến trong đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đề nghị cần tập trung xây dựng Luật quản lý vốn và tài sản nhà nước, nhưng đến nay gần kết thúc nhiệm kỳ vẫn chưa có.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Văn Vượng nhận xét rằng lâu nay chủ trương thì rất hay và đúng nhưng cụ thể hóa lại rất yếu. Hiện nay có những vấn đề lớn cần phải làm rõ ra, chẳng hạn nhiều học giả vẫn tranh luận về sự chủ đạo của kinh tế nhà nước? Vậy thì văn kiện phải làm rõ chủ đạo là thế nào, chủ đạo như thế nào và bằng cách nào. Hoặc kinh tế tập thể cứ nói là không ngừng được mở rộng và phát triển, vậy nó mở rộng ở đâu, phát triển cái gì phải nói rõ ra. Việc xây dựng mô hình tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước cũng vậy, năm năm trước xảy ra vụ PMU18, bây giờ thì Vinashin. Vậy nó đang khiếm khuyết cái gì?

Sau khi phàn nàn đến hôm nay dự thảo văn kiện đã công khai lên Internet rồi, vậy mà tài liệu gửi cho đại biểu Quốc hội vẫn còn được đóng dấu “mật”, đại biểu Quốc hội ngoài Đảng Dương Trung Quốc nói: “Văn kiện của Đảng nên rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu”.

Ông Dương Trung Quốc cho rằng dự thảo văn kiện nhấn mạnh sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng. “Tuy nhiên, nếu chỉ nhấn mạnh nội dung lãnh đạo thôi thì chưa đủ, vì nói vậy là chỉ nói một chiều, Đảng lãnh đạo tuyệt đối thì phải chịu trách nhiệm tuyệt đối trước các vấn đề của quốc gia, dân tộc” - ông Dương Trung Quốc đề nghị.

Luật sư Nguyễn Đăng Trừng (TP.HCM) đề xuất dự thảo văn kiện cần nêu rõ định hướng đầu tư xứng đáng cho quốc phòng trong bối cảnh hiện nay, “dự thảo văn kiện nêu bảo đảm cho các lực lượng vũ trang từng bước được trang bị hiện đại, trước hết là cho lực lượng hải quân, phòng không, không quân... Tôi nghĩ rằng với hải quân cần hiện đại ngay chứ không chỉ từng bước”.

Tập trung đào tạo lao động trẻ

Gần 30 ý kiến (cả trực tiếp và bằng văn bản) tại buổi tọa đàm lực lượng lao động trẻ góp ý các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc (T.Ư Đoàn tổ chức sáng 28-10) đều tập trung vào vấn đề đào tạo nghề, việc làm và tăng thu nhập cho lao động trẻ.

Các ý kiến cho rằng trong 5-10 năm tới, cùng với đột phá về thể chế, hạ tầng thì cần có đột phá mạnh “yếu tố con người”. Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng “phải lấy con người làm khâu đột phá. Và con người ở đây là lực lượng lao động trẻ. Trong lực lượng lao động trẻ cũng cần đột phá để nâng cao chất lượng, vai trò của đội ngũ lao động trẻ”.

Đóng góp ý kiến trực tiếp tại buổi tọa đàm, TS Bùi Trường Giang - bí thư Đoàn thanh niên Viện Khoa học xã hội VN, phó viện trưởng Viện Kinh tế - cho rằng dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm 2011-2020 cần “đặc biệt nhấn mạnh ưu tiên đột phá về thể chế phát triển”. Công cuộc đổi mới cần chuyển trọng tâm từ đổi mới chính sách sang đổi mới thể chế. TS Giang nhấn mạnh việc cần phải xây dựng “hệ thống các trung tâm tri thức nông thôn”, lấy thế hệ trẻ, giới trẻ làm đối tượng ưu tiên.

* Hội thảo khoa học “Những vấn đề kinh tế - xã hội trong bổ sung phát triển cương lĩnh 1991 trình Đại hội XI” do tạp chí Cộng Sản phối hợp với Trường đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức đã diễn ra sáng 28-10.

GS.TS Trương Giang Long, phó tổng biên tập tạp chí Cộng Sản, đồng tình với nhiều đại biểu rằng việc phát triển cương lĩnh 1991 không thể quay lưng với đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống mà cần phải có sự đổi mới trong tư duy kinh tế, đổi mới trong phương thức lãnh đạo của Đảng để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước tiến lên.

Đồng tình với đánh giá thành tựu kinh tế - xã hội của nước ta trong những năm qua, song nhiều tham luận cho rằng đã đến lúc cần nhìn nhận lại và có sự điều chỉnh hợp lý về tư duy kinh tế thị trường, về mô hình kinh tế tổng quát thời kỳ quá độ theo định hướng xã hội chủ nghĩa mà nước ta đang theo đuổi. Trong đó, cần đánh giá đầy đủ, công bằng hơn về vai trò của từng thành phần kinh tế, nhất là với kinh tế nhà nước và kinh tế tư nhân.

Theo PGS Đào Công Tiến - nguyên hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế TP.HCM, yếu tố chủ đạo của Nhà nước trong nền kinh tế là ở công tác quản lý kinh tế chứ không phải trực tiếp làm kinh tế. Chính cách hiểu không đầy đủ khái niệm “kinh tế nhà nước là chủ đạo” nên sinh ra sự ỷ lại của các doanh nghiệp nhà nước, dẫn đến làm ăn không hiệu quả, thậm chí thua lỗ mà trường hợp Vinashin là một ví dụ.

Đ.BÌNH - NGUYỄN TRIỀU

V.V.THÀNH - L.KIÊN

______________________

Đột phá vào công tác cán bộ

FqVnUqSw.jpgPhóng to
Ông Vũ Phạm Quyết Thắng - Ảnh: V.Dũng
“Để bổ nhiệm một cán bộ nào đó, nhất là cán bộ cấp cao, có rất nhiều cơ quan tham gia, nhưng vừa qua theo dõi nội dung các phiên họp của Ủy ban Kiểm tra trung ương, tôi thấy có nhiều cán bộ cấp cao bị kỷ luật mà không có cá nhân, tổ chức nào chịu trách nhiệm liên đới” - ông Vũ Phạm Quyết Thắng (nguyên phó tổng Thanh tra Chính phủ) nói như trên trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

* Ông quan tâm đến công tác nhân sự trước thềm đại hội Đảng, vì sao?

- Mới đây ông Lê Phước Thọ, nguyên trưởng Ban Tổ chức trung ương, có phát biểu trên báo chí là đại hội Đảng lần này nên tập trung chủ yếu vào công tác cán bộ, coi đây là khâu đột phá. Tôi rất tán thành với cách đặt vấn đề đó. Theo tôi, đại hội Đảng lần này nên dành thời gian và đặt trọng tâm vào công tác tổ chức, công tác lựa chọn nhân sự của Đảng cũng như nhân sự được phân sang các cơ quan Quốc hội, Chính phủ.

* Ông có nghĩ rằng lương thấp là một trong những lý do quan trọng khiến một số cán bộ dính vào tiêu cực?

- Lương cao mà không có sự ràng buộc thì họ vẫn tham nhũng. Thực tế các nước khác đã cho thấy bộ trưởng, thủ tướng vẫn có thể tham nhũng. Như vậy đồng lương chưa phải là vấn đề cuối cùng. Quy định thể chế, pháp chế ràng buộc người ta mới là quan trọng. Cụ nội tôi, Tam nguyên thám hoa Vũ Phạm Hàm, trong bài văn sách thi Đình đã viết: “Thần xin bệ hạ răn dạy các quan đừng coi dân là cá thịt”. Tôi thấy chí lý quá.

* Tại Hội nghị trung ương 13 vừa qua đã thảo luận bước đầu về phương án nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Theo ông, cần làm gì để chọn được cán bộ lãnh đạo thật sự có uy tín, đủ năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn mới?

- Có ba yêu cầu. Một là minh bạch toàn bộ hoạt động của cán bộ đó, các công việc, chức trách đã đảm nhiệm (thời gian, kết quả). Hai là minh bạch tài sản. Đây cũng là điều quan trọng nếu chúng ta đặt công tác phòng chống tham nhũng đúng tầm quan trọng trong xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay. Ba là minh bạch hóa trong việc đề cử. Được như vậy rất tốt. Tất nhiên mọi việc cần có quá trình, nhưng các vị lãnh đạo hiện nay nên gương mẫu làm trước.

* Qua các nội dung được Ủy ban Kiểm tra trung ương công bố, cho thấy nhiều cán bộ cấp cao có sai phạm, thậm chí sai phạm nghiêm trọng, kéo dài?

- Cán bộ mà không tự rèn luyện, học tập thì sai phạm là điều có thể hiểu được. Nhưng tôi xin thẳng thắn đặt câu hỏi ban tổ chức và ủy ban kiểm tra các cấp có trách nhiệm trong việc này không? Các cơ quan chuyên trách theo dõi, kiểm tra cán bộ như thế nào mà để xảy ra sai phạm kéo dài như vậy? Trước đây, khi tôi được bổ nhiệm làm phó tổng Thanh tra Chính phủ thì phải qua 11 con dấu, nghĩa là qua 11 cơ quan cấp ủy xem xét, xác nhận. Điều ấy có cái tốt là được xem xét kỹ càng, nhưng cũng có thể là rất hời hợt vì không cơ quan nào chịu trách nhiệm cụ thể cả. Nên khi cán bộ có sai phạm thì tất nhiên cán bộ đó bị kỷ luật, còn các cấp, nhất là người đứng đầu các cấp không lẽ không phải chịu trách nhiệm, không bị kỷ luật. Điều này trái với các văn bản của Đảng thường nhấn mạnh phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Theo tôi, phải sửa từ hệ thống tổ chức quản lý cán bộ, công chức.

* Tại Hội nghị trung ương 13, Ban Chấp hành trung ương đã xem xét và quyết định thi hành kỷ luật một ủy viên Trung ương Đảng, bí thư tỉnh ủy bằng hình thức cảnh cáo, cho thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, nghỉ công tác để nghỉ hưu (dù chưa đến tuổi nghỉ hưu) do có các khuyết điểm, vi phạm. Ông nghĩ gì về việc này?

- Là một cán bộ hưu trí, tôi thấy tủi thân. Vì sao ông ấy có các khuyết điểm, vi phạm như được nêu trong thông báo của hội nghị mà lại cho “nghỉ công tác để nghỉ hưu”. Nghỉ hưu đâu phải là một hình thức kỷ luật. Với những người có sai phạm nghiêm trọng thì phải buộc thôi việc, thậm chí còn bị xử phạt hành chính hoặc truy tố trước pháp luật nếu sai phạm đó làm tổn hại uy tín Đảng, Nhà nước và thiệt hại kinh tế - xã hội cho dân.

* Vừa qua Đảng đã thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy. Xung quanh vấn đề này nhiều ý kiến cho rằng phải mở rộng dân chủ, sớm đưa những thể nghiệm thành công trong đổi mới tổ chức, mở rộng dân chủ bầu chọn cán bộ lãnh đạo vào thực tiễn, nhất là ở cấp cao?

- Tôi ủng hộ chủ trương mở rộng dân chủ trong Đảng. Tạo đột phá phải đồng bộ từ trên xuống và từ dưới lên, như vậy thời gian cải cách sẽ được rút ngắn.

VÕ VĂN THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên