20/10/2010 07:29 GMT+7

Bức xúc chuyện giá cả, Vinashin, bôxit

LÊ KIÊN thực hiện
LÊ KIÊN thực hiện

TT - Bên cạnh những vấn đề lớn về kinh tế - xã hội, xây dựng pháp luật, các đại biểu Quốc hội được hỏi đều cho biết họ còn quan tâm đến những vấn đề gây bức xúc trong cử tri, vì chỉ khi giải quyết ổn thỏa những vấn đề này mới làm an lòng dân.

* Ông DANH ÚT (đại biểu Kiên Giang):

Người nghèo lo giá cả tăng cao

Bức xúc nhất của tôi là vấn đề quản lý giá, Chính phủ cứ nói quyết tâm hoài mà quản lý chưa được, nhất là các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá quan trọng như: thuốc chữa bệnh, sữa, phân bón, thuốc trừ sâu... Người nông dân, người nghèo họ thấp thỏm, bức xúc lắm, tôi đi tiếp xúc cử tri ở đâu người ta cũng bày tỏ sự lo lắng, bức xúc.

BcFNoFAC.jpgPhóng to

Ông Danh Út - Ảnh: L.KIÊN

Trong bốn năm qua, giá tăng mấy chục phần trăm, chưa nói đến dân nghèo, tôi là cán bộ còn thấy khó khăn, thấy rất lo, lương không thể sống nổi trong điều kiện tăng giá thế này. Bây giờ người ta cứ lấy vàng làm chuẩn cho giá cả. Trước đây đưa vợ 20.000 đồng đi chợ mua thức ăn, giờ chừng ấy tiền đi mua được cái gì? Người nghèo giờ đi khám bệnh rất ớn, kể cả có bảo hiểm y tế, vì bảo hiểm y tế chỉ được cấp những thuốc trong danh mục, còn lại phải mua ở ngoài rất mắc.

Như vậy vai trò của cơ quan quản lý ở đâu? Phải làm thế nào để bảo vệ được quyền lợi cho người nghèo, chứ cứ quản lý kiểu chạy theo doanh nghiệp thế này thì các doanh nghiệp cứ làm giá, thậm chí họ đối phó. Vừa qua những người kinh doanh sữa đối phó liên tục, thậm chí khi Bộ Tài chính ra nghị định, chỉ còn vài chục ngày là có hiệu lực nhưng họ đã chạy thời gian để lên giá bằng được, đây là chuyện không thể chấp nhận.

Quốc hội quyết chỉ số tăng giá 7%, vậy mà các quan chức Chính phủ cứ phát biểu rằng đảm bảo mức 8% là hợp lý. Tôi nghĩ các vị ấy nên cẩn trọng khi phát biểu vì chỉ tiêu Quốc hội giao là chỉ tiêu pháp lệnh, không thể coi thường được.

* Ông VŨ QUANG HẢI (đại biểu Hưng Yên):

Chờ đợi người nhận trách nhiệm về vụ Vinashin

Sau khi có kết luận của Bộ Chính trị về Vinashin, tôi đã gửi chất vấn tới tổng Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ hỏi rằng tại sao có tới 11 lần thanh tra, kiểm toán vào mà tình hình Vinashin vẫn như thế? Do năng lực thanh tra, kiểm toán yếu hay có tiêu cực gì ở đây?

Kỳ này Chính phủ có báo cáo riêng gửi Quốc hội về Vinashin, tôi chờ đợi một bản báo cáo đầy đủ và trung thực nhất về tình hình Vinashin, nguyên nhân của sự đổ bể, hậu quả đến mức nào và nhất là ai phải chịu trách nhiệm chính về vụ việc này. Cần phải làm rõ trách nhiệm quản lý và trách nhiệm chính trị của Chính phủ, các bộ ngành liên quan, không thể kết luận chung chung được, phải có cá nhân nhận trách nhiệm chính về việc này.

oTOMIGBZ.jpgPhóng to

Ông Vũ Quang Hải - Ảnh: Đ.NAM

* Ông DƯƠNG TRUNG QUỐC (đại biểu Đồng Nai):

Đề nghị làm rõ vấn đề bôxit

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội trả lời báo chí là sẵn sàng đáp ứng các thông tin về tình hình biển Đông cho đại biểu Quốc hội. Tôi nghĩ việc công khai các thông tin như vậy là trách nhiệm của Chính phủ, đó cũng là cách tốt nhất để mọi người dân chia sẻ với Chính phủ về vấn đề này, đặc biệt trong lúc cử tri đang rất quan tâm. Về dự án Luật về biển, Chính phủ cứ nói chuẩn bị chưa xong. Tại sao chuẩn bị bao nhiêu kỳ họp rồi mà vẫn chưa xong? Chính phủ phải đáp ứng yêu cầu của Quốc hội chứ sao lại bảo Quốc hội phải chờ Chính phủ.

Ngay chuyện bôxit cũng vậy, người dân còn băn khoăn thì Nhà nước phải gỡ, một là để cho có thông tin đầy đủ, hai là nghe ý kiến của dân để lọc ra những điều có ích. Tôi vừa viết một lá thư cho Chủ tịch Quốc hội đề nghị làm rõ vấn đề bôxit. Trong thư tôi có nhắc tới kiến nghị của ông Nguyễn Trung và nói rằng đó là những ý kiến của công dân rất có trách nhiệm. Dân lo lắng điều gì thì Chính phủ, Quốc hội phải làm rõ, vì an lòng dân là quan trọng.

gDXA5c2B.jpgPhóng to

Ông Dương Trung Quốc - Ảnh: L.KIÊN

LÊ KIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên