08/10/2010 08:01 GMT+7

Ưu tiên an ninh biển trong hợp tác quốc phòng ASEAN mở rộng

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - “Năm lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong khuôn khổ ADMM+ là an ninh biển, gìn giữ hòa bình, quân y, chống khủng bố, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa”.

Đại tá Vũ Tiến Trọng, viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế về quốc phòng, cho biết như vậy tại cuộc họp báo ngày 7-10 về Hội nghị bộ trưởng quốc phòng Asean mở rộng, gọi tắt là ADMM+.

Hội nghị ADMM+ đầu tiên diễn ra tại Hà Nội vào ngày 12-10. Trước đó, lãnh đạo Bộ Quốc phòng có các chuyến công tác tới các nước Asean và các nước đối tác để tham vấn về nội dung chương trình nghị sự của ADMM+.

Cho đến nay, các nước thống nhất sẽ có ba nhóm nội dung được thảo luận gồm: thông báo tiến trình hợp tác Asean do tổng thư ký Asean trình bày, đánh giá về hợp tác an ninh - quốc phòng Asean và chính sách an ninh - quốc phòng của từng nước do các bộ trưởng quốc phòng trình bày và cuối cùng là thông qua các tài liệu quan trọng của hội nghị, trong đó có dự thảo tuyên bố chung.

Riêng với việc Trung Quốc vẫn chưa thả các ngư dân của tàu cá QNg-66478TS, trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng - cho biết: “Các cơ quan chức năng của VN đang làm việc với phía Trung Quốc để yêu cầu Trung Quốc thả ngay ngư dân của ta. Tuy nhiên, chúng ta không gắn việc thả hay bắt giữ các ngư dân này với ADMM+. Trong hội nghị ADMM+, có một mục hợp tác quan trọng về an ninh biển. Khi được triển khai, việc này sẽ bao gồm việc bảo vệ, giúp đỡ ngư dân, đặc biệt trong các tình huống bão lũ, thiên tai”.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên