18/08/2010 02:26 GMT+7

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - châu Phi đi vào thực chất

L.T.ANH - H.GIANG
L.T.ANH - H.GIANG

TT (Hà Nội) - “Việt Nam có khả năng đáp ứng được nhiều nhu cầu hợp tác phát triển của châu Phi” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu như trên tại hội thảo quốc tế Việt Nam - châu Phi lần thứ 2. Hội thảo có sự tham dự của các bộ trưởng, thứ trưởng và doanh nhân đến từ gần 20 nước châu Phi diễn ra tại Hà Nội từ ngày 17 đến 19-8.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói xuất phát điểm của Việt Nam là nước nghèo, bị chiến tranh tàn phá liên miên nên quá trình vượt qua thử thách, đói nghèo và phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam có thể là kinh nghiệm tốt với các nước châu Phi anh em trong bối cảnh châu Phi đang chú trọng quá trình tái thiết, ổn định và phát triển. Thủ tướng nêu rõ: “Chúng ta cần đề ra biện pháp cụ thể để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - châu Phi đi vào thực chất, cùng có lợi”.

Tuy kim ngạch thương mại hai chiều những năm gần đây tăng nhanh với tốc độ bình quân 45%/năm, từ mức 360 triệu USD năm 2003 tới hơn 2 tỉ USD năm 2009, mối quan hệ này đều được các đại biểu Việt Nam và châu Phi đánh giá là chưa xứng tiềm năng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng mặc dù hai bên đã liên tục trao đổi các đoàn, ký kết hơn 70 văn kiện hợp tác các loại, mở rộng mạng lưới đại diện ngoại giao và thương vụ ở các địa bàn của nhau nhưng hai bên cần chọn ra một số lĩnh vực ưu tiên để đảm bảo thực hiện có hiệu quả, các bên cùng có lợi và tránh dàn trải.

Về phía các nước châu Phi, Thứ trưởng nông nghiệp Mozambique Raul Limbau cho biết hiện nay 35% người dân vẫn phải đối mặt với những vấn đề về an ninh lương thực. Nông dân Mozambique đang đối mặt với thử thách từ cơ sở hạ tầng nông thôn cho tới sự tiếp cận đối với các nguồn tài chính, thị trường và công nghệ sản xuất.

Ông Jean-Paul Adam, bộ trưởng ngoại giao nước Cộng hòa Seychelles, cho rằng những vấn đề an ninh lương thực, hợp tác nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, đào tạo và giảm nghèo nên là ưu tiên hàng đầu trong quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi.

Hôm nay (18-8), hội thảo tiếp tục phiên chuyên đề phát triển nguồn nhân lực cho phục hồi và phát triển kinh tế và diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - châu Phi.

L.T.ANH - H.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên