18/08/2010 07:25 GMT+7

Hợp tác không phương hại đến nước khác

HƯƠNG GIANG ghi
HƯƠNG GIANG ghi

TT - Ngày 17-8, Việt Nam và Mỹ đã tiến hành cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng đầu tiên tại Hà Nội. Kết thúc đối thoại, trưởng đoàn hai bên là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, trung tướng Nguyễn Chí Vịnh và Phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Scher đã chủ trì họp báo.

H8IhcbxK.jpgPhóng to
Phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Scher (trái) và trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, tại cuộc họp báo ngày 17-8 - Ảnh: TTXVN

Thứ trưởng Quốc phòng nói về tàu Mỹ đến Đà NẵngĐại tướng Phùng Quang Thanh tiếp Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Giải quyết các vấn đề bằng biện pháp hòa bình

* Báo Quân Đội Nhân Dân: Tại cuộc đối thoại này, vấn đề biển Đông có được đặt ra không? Với Phó trợ lý Robert Scher, xin cho biết ông ấn tượng điều gì nhất về cuộc đối thoại?

- Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Chúng tôi không dành nhiều thời gian cho vấn đề biển Đông vì mục đích chủ yếu của đối thoại là bàn về hoạt động song phương và tương lai của quan hệ quốc phòng. Tuy nhiên, chúng tôi đi đến một nhận thức chung là vấn đề biển Đông cũng như các vấn đề an ninh khác cần được giải quyết theo luật pháp quốc tế trên tinh thần cầu thị, xây dựng, thiện chí, không áp đặt ý muốn chủ quan và giải quyết bằng biện pháp hòa bình.

Tháng 10-2010, bộ trưởng quốc phòng Mỹ sang Việt Nam

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đã nhận lời mời sang Việt Nam dự Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng lần đầu tiên (ADMM+) vào ngày 12-10. Phía Việt Nam cũng đã mời Bộ trưởng Gates thăm chính thức Việt Nam vào dịp này nhưng chưa nhận được câu trả lời chính thức. Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nói cuối năm nay sẽ có đối thoại chiến lược quốc phòng cấp thứ trưởng đầu tiên với Trung Quốc.

- Phó trợ lý Robert Scher: Tôi ấn tượng về sự đồng cảm mà chúng tôi và Việt Nam chia sẻ với nhau trong các vấn đề an ninh trên toàn cầu. Tôi cũng ấn tượng về những thảo luận cởi mở và thẳng thắn chúng tôi đã có dù đây mới là cuộc đối thoại đầu tiên.

* Tuổi Trẻ: Xin hỏi ông Robert Scher, ông nhận định thế nào về các hoạt động hợp tác gần đây giữa Mỹ và Việt Nam?

- Phó trợ lý Robert Scher: Tôi chắc chắn rằng cuộc thảo luận giữa Mỹ và Việt Nam chỉ với mục đích thúc đẩy hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam. Chúng tôi có hàng loạt mối quan tâm chung cũng như một loạt mục tiêu chung, và đó là điều chúng tôi tập trung trao đổi lần này. Tôi ấn tượng với việc hai bên có nhiều điểm tương đồng trong phương thức tiếp cận và số lượng hợp tác mà chúng ta đạt được trong khoảng thời gian ngắn. Những cuộc trao đổi lần này hoàn toàn vì mục đích thúc đẩy hợp tác tốt đẹp hơn nữa trong tương lai.

Việt Nam và Mỹ đang đi con đường đúng

* AFP: Trong báo cáo mới đây nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ trước Quốc hội Mỹ về sức mạnh quân sự Trung Quốc có đề cập là nước này đang tìm cách triển khai sức mạnh ra xa hơn nữa. Xin các ông bình luận?

- Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Với Việt Nam, chúng tôi coi Trung Quốc là một nước láng giềng, một nước bạn, có quan hệ về đại cục là tốt đẹp với Việt Nam. Vì vậy, những phát triển của Trung Quốc, trong đó có phát triển quốc phòng, Việt Nam ủng hộ. Và chúng tôi ủng hộ với mong muốn và lòng tin là sự phát triển đó không gây phương hại cho lợi ích nước khác, không vi phạm chủ quyền lãnh thổ của nước khác và đóng góp cho hòa bình thế giới. Cũng như quan hệ Việt Nam và Mỹ, chúng tôi tự tin đang đi con đường đúng. Vì trước hết chúng tôi tin rằng sự hợp tác này có lợi cho cả Việt Nam và Mỹ; sự hợp tác này đóng góp cho hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới; sự hợp tác này không phương hại lợi ích của bất cứ nước nào khác trên thế giới.

- Phó trợ lý Robert Scher: Mỹ cũng cam kết theo đuổi mối quan hệ tích cực, hợp tác và toàn diện với Trung Quốc và chúng tôi nhìn nhận mối quan hệ đó góp phần vào giải quyết các thách thức toàn cầu và tăng cường lợi ích chung. Trong bối cảnh đó, trong cuộc đối thoại chúng tôi đã chia sẻ một số quan điểm của mình về việc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc.

* Ông ROBERT SCHER (phó trợ lý bộ trưởng Quốc phòng Mỹ):

Hợp tác thoải mái dựa trên lòng tin và hiểu biết

Những nội dung trong thảo luận lần này tập trung vào cách thức để phát triển và tăng cường sự hợp tác của chúng ta theo nhịp độ mà hai bên cảm thấy thoải mái dựa trên tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau... Rõ ràng cuộc thảo luận lần này được thực hiện dịp 15 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Mỹ là bước đi mang tính lịch sử quan trọng trong quan hệ mạnh mẽ giữa nền quốc phòng hai nước dựa trên cơ sở tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau và tôn trọng độc lập và chủ quyền.

* Ông NGUYỄN CHÍ VỊNH (thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam):

Hài lòng với kết quả

Chúng tôi đã tập trung trao đổi chính sách quốc phòng hai nước, đánh giá tình hình quốc tế và khu vực và bàn về hợp tác song phương. Chúng tôi đã vạch ra nội dung cơ bản mà sắp tới đây sẽ tổ chức hợp tác: đó là hợp tác để khắc phục hậu quả chiến tranh như rà phá bom mìn, tẩy độc; hợp tác hơn nữa về tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh và một nét mới là Mỹ đồng cảm với Việt Nam về việc hợp tác tìm kiếm quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh; hợp tác trao đổi đoàn học sinh quân sự: trước mắt là Việt Nam mong muốn gửi học sinh quân sự sang Mỹ học tiếng Anh và ngược lại Việt Nam sẵn sàng đón nhận học sinh quân sự Mỹ sang học tiếng Việt. Ngoài ra chúng tôi cũng bàn về hợp tác cứu hộ cứu nạn, ứng phó thiên tai trên biển và trên đất liền. Nhìn chung, hai bên cảm thấy hài lòng về kết quả đối thoại.

HƯƠNG GIANG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên